AFGHANISTAN – Chính phủ Afghanistan kêu gọi Taliban gia hạn lệnh ngừng bắn kéo dài ba ngày,  sẽ kết thúc vào tối thứ ba 26/5, đồng thời tuyên bố trả tự do cho 900 thành viên của nhóm nổi dậy – một sự phóng thích tù nhân lớn nhất từ trước cho đến hiện nay.

Việc phóng thích này là một phần trong vụ hoán đổi tù nhân, theo thỏa thuận do Taliban và Hoa Kỳ thực hiện ở Doha vào tháng 2, như vấn đề chính cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa phiến quân Hồi giáo và một phái đoàn Afghanistan, gồm nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai thập niên.

Taliban tuyên bố ngừng bắn ba ngày cho ngày lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, một động thái được cả chính phủ Afghanistan và Hoa Kỳ hoan nghênh. Nhưng Taliban vẫn chưa cho biết, họ có sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn ,sau khi nó hết hạn vào nửa đêm hay không.

Tháng trước, nhóm này đã từ chối lời kêu gọi của chính phủ Afghanistan,về việc thực hiện lệnh ngừng bắn trong Tháng Ramadan. Cuộc chiến giữa lực lượng Taliban và Afghanistan đã gia tăng trong thời gian gần đây trước khi ngưng bắn.

Chính phủ Afghanistan tuyên bố tiếp tục  chống lại nhóm phiến quân, sau vụ tấn công chết người trên toàn quốc trong tháng này.

Quá trình trả tự do cho 5.000 tù nhân dựa theo hiệp ước Doha, trong khi Taliban sẽ trả tự do cho 1.000 quân nhân thuộc lực lượng an ninh Afghanistan.

Những từ nhân Taliban được trả tự do. Ảnh: rferl.org