Ít nhất 90 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương vì vụ tấn công bằng bom tự sát đặt trên xe vận tải, tại trạm kiểm soát an ninh ở Thủ Đô Mogadishu. Trong số những nạn nhân thiệt mạng, có hai người Thổ Nhĩ Kỳ. Thứ Trưởng Thiên Tai Somalia là ông Abdirashid Mohamud cho biết: 73 thi hài được đưa đến bệnh viện Madina; trong khi bản tường trình của một tổ chức quốc tế không muốn nêu tên ghi nhận rằng: Số nạn nhân thiệt mạng thực sự là hơn 90 sinh viên đại học; trong số các nạn nhân có 17 sĩ quan cảnh sát.

Một nghị sĩ tại Somalia cũng viết trên trang Twitter rằng, số nạn nhân thiệt mạng hơn 90 người. Hiện chưa có bất cứ nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm đã thực hiện vụ tấn công nói trên. Nhưng thị trưởng thành phố đổ lỗi cho nhóm Hồi Giáo Al Qaeda  liên kết với phiến quân Al Shabaab đã thực hiện vụ tấn công này.

Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lên án vụ tấn công chết người nói trên, đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ luôn luôn tiếp tục ủng hộ Somalia. Trao đổi với Cơ Quan Anadolu, Đại Sứ Mehmet Yilmaz cho biết: “Có 36 người hiện đang được điều trị tại Bệnh Viện Recep Tayyip Erdoga; 9 người đang được giải phẫu.”

Đại Sứ Mehmet Yilmaz nói thêm rằng, ông lo sợ số nạn nhân thiệt mạng có thể lên tới 100 người.

Bệnh viện có 200 giường được đặt theo tên của Tổng Thống Erdogan, do Cơ Quan Điều Phối Hợp Tác Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng và khánh thành năm 2015, do Bộ Y Tế Thổ Nhĩ Kỳ điều hành, cũng như tài trợ hơn một nửa ngân sách.

Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ chặt chẽ với Somalia kể từ năm 2011. Cơ Quan Điều Phối Hợp Tác Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào hơn 150 kế hoạch tại quốc gia này

Hiện trường tấn công bằng bom tự sát tại Somalia. Ảnh: themedialine.org