EU- Bà Ursula von der Leyen, Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu, nói rằng: “Chỉ trong vài giờ Liên Minh Châu Âu và các quốc gia tham dự đã cam kết đóng góp $8,7 tỷ Mỹ Kim để chống lại coronavirus. Trong số các nhà tài trợ còn có ca sĩ nhạc pop Madonna, người đã cam kết đóng góp triệu euro.

Mục tiêu 8 tỷ Mỹ Kim phù hợp lời cam kết, nhưng chỉ là con số ban đầu.  Bà Von der Leyen nói sẽ cần nhiều tiền trong thời gian tới.

Hôm nay các nhà lãnh đạo và các tổ chức trên thế giới cam kết đóng góp $8 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine cũng như các phương pháp điều trị Covid-19, nhưng Hoa Kỳ từ chối tham gia

Các nhà tổ chức bao gồm Liên Minh Châu Âu và các quốc gia thành viên. Ngoài ra còn có xác quốc gia khác như  Anh Quốc, Na Uy và Ả Rập Saudi.

Các nhà lãnh đạo từ Nhật Bản, Canada, Nam Phi và hàng chục quốc gia khác đã tham gia sự kiện ảo, trong khi Trung Quốc –  nơi virus là nguồn gốc xuất phát coronavirus, chỉ được Liên Minh Châu Âu đại diện.

Các chính phủ nhằm mục đích gây quỹ trong vài tuần hoặc vài tháng, dựa trên nỗ lực của Ngân Hàng Thế Giới,

Quỹ Bill và Melinda Gates cũng như các nhà từ thiện giàu có khác, đang tìm cách lật lại những phản ứng ban đầu khó hiểu và hỗn loạn trên toàn thế giới vì đại dịch coronavirus.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu. Ảnh: business-humanrights.org