GERMANY – Hai vụ nổ súng xảy ra tại Thành Phố Hanau thuộc Tiểu Bang Hessen, Miền Trung Nước Đức, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

Hai tay súng chưa rõ danh tánhđã thực hiện vụ nổ súng đầu tiên trong một quán rượu ở Hanau, sau đó tiếp tục đi tới khu vực quảng trường trung tâm Kurt-Schumacher-Platz thuộc quận Kesselstadt ở Hanau để nổ súng lần thứ hai. Nhà chức trách xác nhận đã có ít nhất 8 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong các vụ việc trên.

Hình ảnh lan truyền trên trang truyền thông xã hội, cho thấy cảnh sát phong tỏa ít nhất 2 tuyến đường trong khu vực. Các nhà lập pháp nói rằng, hai tay súng bỏ chạy bằng xe hơi màu sẫm. Cảnh sát đã mở đường dây nóng để dân chúng cung cấp thông tin. Lực lượng an ninh và trực thăng cũng có mặt tại hiện trường để điều tra.

Cảnh sát thông báo họ đã bắt giữ một nghi can. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào, khiến hai tay súng gây ra vụ nổ súng chết người nói trên. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra.

Thủ Tướng Angela Merkel cho biết: Có nhiều dấu hiệu cho thấy một tay súng bị nghi ngờ ở thành phố Hanau của Nước Đức, đã nổ súng giết người chỉ vì phân biệt chủng tộc và có quan điểm cực đoan của cánh hữu. Chính phủ sẽ điều tra bằng mọi cách để biết rõ nguyên nhân vì sao xảy ra vụ tấn công nói trên.

Trao đổi với truyền thông báo chí, Thủ Tướng Angela Merkel nói rằng: “Có nhiều dấu hiệu ngay trong thời điểm nổ súng, thủ phạm đã hành động theo chủ nghĩa cực đoan cánh hữu, động cơ thúc đẩy chín là sự phân biệt chủng tộc, và lòng hận thù đối với ai đó vì nguồn gốc, vì tôn giáo hay vì nhân dáng bên ngoài của họ.”

Nhà lãnh đạo Nước Đức cho biết:  “Phân biệt chủng tộc là độc dược, hận thù là độc dược; chất độc này tồn tại trong xã hội và đó là điều đáng khiển trách vì từ đó nảy sinh ra rất  nhiều tội ác.” Trong khi đó Bộ Trưởng Nội Vụ Peter Beuth thuộc Tiểu Bang Hesse nói rằng: Vụ nổ súng giết người tại Hanau vì động cơ bài ngoại.

Nghi can và mẹ của anh ta đều chết vết thương ngay tại nhà. Bộ Trưởng Peter Beuth cũng cho biết, theo bản tin của nhật báo Bild, các nhà điều tra đang tìm xem, liệu trong lá thư một thú tội của nghi can có nói lên được điều gì hay không. Bộ Trưởng Peter Beuth cũng cho biết, không thể  biết ai đã ghé thăm quán rượu shisha trong thời gian xảy ra vụ nổ súng. Được biết hung thủ là người sở hữu vũ khí hợp pháp, và là một tay thiện xạ thể thao

Nổ súng tại Hanau, Nước Dức. Ảnh: jta.org