Bản tin mới nhất của thông tấn xã Reuters cho biết, tính đến thời điểm này có ít nhất 56 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương, vì bị giẫm đạp khi hàng chục ngàn người tham dự lễ an táng ông Qasem Soleimani tại Kerman. Cái chết của họ khiến việc an táng ông bị đình hoãn nhiều giờ. Bốn ngày sau khi bị sát hại, tang lễ của ông Soleimani  được cử hành khi trời sẫm tối tại Miền Đông Nam Thành Phố Kerman.

Trước đó hàng triệu người từ khắp nơi kéo về, để phân ưu với gia đình và thể hiện lòng tôn kính của họ đối với ông Soleimani, một người được tôn vinh như anh hùng tại Iran, trong khi bị chính phủ Washington gọi là kẻ khủng bố, và là hiểm họa đối với Quân Đội Hoa Kỳ. Chính phủ Washington theo đuổi một chính sách cứng rắn đối với Iran, trong khi chính phủ Tehran phản ứng mạnh mẽ bằng chiến lược của riêng họ.

Căng thẳng leo thang hơn kể từ khi Hoa Kỳ tấn công phiến quân ở Iraq do Iran hậu thuẫn.Đại Tướng Hossein Salami, người đứng đầu Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran, nói rằng: “Anh hùng tử đạo Qassem Soleimani còn uy quyền nhiều hơn nữa…khi ông qua đời.” Truyền thông báo chí có mặt trong tang lễ cho biết, những người tham dự tang lễ lớn tiếng hô vang khẩu hiệu “Hoa Kỳ phải chết,” “Tổng Thống Hoa Kỳ phải chết.”

Truyền hình nhà nước Iran cho biết “hàng triệu người” xuống đường tham dự tang lễ của ông Soleimani, mặc dù con số này không được xác nhận. Nhưng qua hình ảnh chụp từ vệ tinh, có thể nhìn thấy biển người hiện diện trong tang lễ của ông Soleimani

 

Tang lễ của ông Soleimani. Ảnh: etleboro.org