Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết: Thêm 5 trường hợp tử vong vì bệnh hô hấp bí ẩn, liên quan đến thuốc lá vaping, khiến tổng số nạn nhân trong năm 2019 lên đến 47 người. Tuần trước Trung Tâm Kiểm Soát Phòng Ngừa Dịch Bệnh ghi nhận 2.172 trường hợp bị nhiễm bệnh, và 42 trường hợp tử vong có liên quan đến đường hô hấp.

Các quan chức y tế nói rằng: Vitamin E Acetate được sử dụng nhiều  trong các sản phẩm vaping bất hợp pháp, có chứa thành phần cần sa, được tìm thấy trong tất cả các mẫu phổi của 29 bệnh nhân trong quá trình thử nghiệm. Trung Tâm Kiểm Soát Phòng Ngừa Dịch Bệnh cho biết, Vitamin E Acetate là “một hóa chất đáng quan tâm,” đồng thời khuyến cáo không nên cho thêm vào thuốc lá điện tử, hoặc các sản phẩm vaping, trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiến hành.

Trước đó các nhà điều tra đã chỉ ra rằng, các loại dầu vaping có chứa Tetrahydrocannabinol, một thành phần có trong cần sa, đặc biệt nguy hiểm. Tháng Chín vừa qua chính phủ Donald Trump công bố kế hoạch loại bỏ tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương vị, vì các quan chức khuyến cáo rằng, hương vị ngọt ngào đã lôi cuốn hàng triệu trẻ em vào tình trang nghiện nicotine. Nhưng vào giờ chót tổng thống cho biết vấn đề vẫn còn đang trong vòng điều nghiên.

Minh họa thuốc lá vaping. Ảnh: aappublications.org