THAILAND – Trong cuộc họp báo với truyền thông báo chí vào ngày 30/3, Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha đã hạ thấp tình hình căng thẳng ở biên giới Thái Lan-Myanmar, sau khi các nhà hoạt động cáo buộc chính phủ của ông đẩy hàng ngàn người tỵ nạn trở lại Myanmar.

Ông nói rằng: Một số dân làng Myanamar đến. Quân đội Thái Lan hỏi có vấn đề gì? Họ nói không có bất kỳ vấn đề nào khác. Vì thế quân đội đã yêu cầu họ có thể quay về trước hay không? Theo lời Thủ Tướng Prayuth: “Quân Đội Thái Lan không chỉa súng vào mặt người dân Myanmar, thậm chí còn chúc họ bình an. Đây chính là cách cư xử nhân đạo.”

Khoảng gần mười người chạy trốn cuộc không kích quân sự ở Myanmar được phép đi vào một ngôi làng ở biên giới Thái Lan, để được điều trị y tế.

Một quan chức địa phương ẩn danh của Thái Lan ở khu vực biên giới, nói với thông tấn xã Reuters rằng: Quân đội Thái Lan vẫn đang đưa phần lớn những người chạy trốn ra khỏi Myanmar trở về, vì họ cho rằng tình hình biên giới đã an toàn.

Những cuộc đụng độ nặng nề đã nổ ra vào cuối tuần gần biên giới Thái Lan, giữa quân đội Myanmar và các chiến binh thuộc Liên Minh Quốc Gia Karen, một lực lượng dân tộc thiểu số lâu đời nhất của Myanmar. Liên minh này đã lên án cuộc đảo chánh của Quân Đội Myanmar.

Thủ Tướng Prayuth. Ảnh: newmandala.org