SOUTH KOREA – Một tòa án Nam Hàn yêu cầu Nhật Bản bồi thường cho 12 phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến của nước này, một phán quyết đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính phủ Tokyo, và đe dọa khơi lại mối thù ngoại giao giữa hai quốc gia.

Những lời nhắc nhở về chế độ thuộc địa của Nhật Bản từ  năm 1910 đến năm 1945 trên bán đảo Triều Tiên gây tranh cãi cho cả hai bên, trong khi  -những phụ nữ an ủy- còn sống, yêu cầu chính phủ Tokyo chính thức xin lỗi và bồi thường.

Phụ nữ an ủy là danh xưng hoa mỹ, do quân đội Nhật Bản đặt ra, để chỉ những phụ nữ Nam Hàn bị họ bắt phục vụ nhu cầu tình dục cho binh sĩ, trong thời Nam Hàn bị Nhật Bản cai trị.

Bản tin  cho biết vấn đề đã được giải quyết theo một hiệp ước năm 1965, bình thường hóa quan hệ ngoại giao và hai nước đồng ý chấm dứt tranh chấp “không thể đảo ngược,” trong một thỏa thuận năm 2015. Tuy nhiên tòa án quận trung tâm Seoul, một tòa án cấp thấp hơn, đã yêu cầu Nhật Bản trả bồi thường chomỗi phụ nữ $91.000Mỹ Kim, đồng thời nói rằng cả hai hiệp ước đều không bao gồm quyền yêu cầu bồi thường của họ.

Chỉ có 16 nạn nhân Nam Hàn vẫn còn sống khi yêu cầu được bồi thường. Sáu người trong số 12 nạn nhân đã chết kể từ khi họ khởi kiện năm 2016.

Bức tượng những phụ nữ an ủy tại của Nam Hàn. Ảnh: peoplesdispatch.org