NEPAL – Bộ Y Tế Nepal thông báo: Tổng số trường hợp nhiễm coronavirus ở quốc gia này đã vượt qua con số100.000 người, , và đang gia tăng với tốc độ nhanh hơn cả Pakistan và Bangladesh, những quốc gia có dân số lớn hơn nhiều.

Nepal có 30 triệu dân nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đã tường trình tổng số 100.676 trường hợp nhiễm coronavirus, và 600 trường hợp tử vong. Họ cũng cho biết: Có 2.059 trường hợp nhiễm bệnh hàng ngày,10 trường hợp tử vong sau khi thực hiện 13.279 xét nghiệm, tính theo dữ liệu chính thức.

Một thống kê của thông tấn xã ghi nhận: Tốc độ lây nhiễm của Nepal chỉ đứng sau Ấn Độ trong khu vực Nam Á. Thành phố lớn nhất của Nepal là Kathmandu và các khu vực lân cận, chiếm hơn một phần ba tổng số trường hợp nhiễm trùng.

Nhà chức trách nói rằng, sự lây nhiễm đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát của họ.Hôm qua một phụ nữ đứng khóc bên nhà hỏa táng, trong khi những người khác đang xếp hàng chờ bên ngoài bệnh viện ở Kathmandu để được xét nghiệm.

Nepal ban hành những biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, sau khi xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai hồi Tháng Ba, tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng Nam Á, vì Thủ Tướng K.P. Sharma Oli hạn chế rủi ro.

Sự bùng phát và lây nhiễm đại dịch coronavirus gia tăng theo cấp số nhân, sau khi chính phủ bắt đầu giảm bớt những quy định hạn chế vào Tháng Sáu, để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái Sri Lanka.

Các chuyên gia nói rằng chính phủ đã thất bại trong việc thực thi những quy trình nghiêm ngặt, chẳng hạn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh cá nhân, cũng như không giám sát chặt chẽ những người bị tình nghi nhiễm virus.

Cư dân Nepal. Ảnh: weforum.org