NEW ZEALAND- Thủ Tướng Jacinda Ardern phản ứng lại nhận định của Tổng Thống Donald Trump, và cho rằng nhận định của ông là “sự sai lầm nghiêm trọng.”

Hôm qua trong lúc trao đổi với những người ủng hộ ở Minnesota Tổng Thống Donald Trump đã chọc giận New Zealand, khi ông nói rằng đất nước Nam Thái Bình Dương có 5 triệu dân này, đang bị ảnh hưởng vì sự gia tăng -khủng khiếp- của coronavirus, mặc dù trước đó được cho là quốc gia đã thành công trong việc loại bỏ căn bệnh chết người này.

Tính đến ngày 18/8 tại New Zealand có thêm 13 trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19, nâng tổng số trường hợp lây nhiễm của cả nước lên 1.293 người, với 22 trường hợp tử vong. Con số này không là gì cả, nếu so với số liệu thống kê của Hoa Kỳ có hơn 5,2 triệu trường hợp nhiễm bệnh, và 170.000 trường hợp tử vong.

Tỷ lệ tử vong trên 100.000 người tại New Zealand, vào khoảng 0,44%, là một trong số những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới, nhờ các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt được thực thi ngay từ đầu trong đại dịch.

Hoa Kỳ có tỷ lệ tử vong là 5,21 % trên 100.000 người, và là một trong những quốc gia có số người nhiễm coronavirus cao nhất trên thế giới.

Thủ Tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: npr.org