LONDON- Lễ Hội Hóa Trang Notting Hill Carnival năm nay sẽ thay vì xuất hiện trên các đường phố ở Phía Tây Luân Đôn, sẽ xuất hiện trên các màn hình máy tính khắp thế giới, vì sự kiện được chuyển sang chế độ trực tuyến trong thời đại dịch coronavirus, sẽ phát trực tuyến hàng giờ âm nhạc và biểu diễn.

Được tổ chức vào cuối tháng 8 hàng năm, lễ hội hóa trang truyền thống này thu hút hơn một triệu du khách và được xem là biểu tượng của lòng khoan dung giữa các chủng tộc có từ thập niên 1960 và để kỷ niệm cộng đồng Afro-Caribbean. Tuy nhiên năm nay lễ hội tràn đầy âm nhạc này sẽ không vọng vang trên đường phố đông người với đoàn vũ công trình diễn trong những bộ y phục lộng lẫy và tuyệt đẹp. Cuộc diễn hành thực tế bị hủy bỏ vào đầu năm nay vì những biện pháp hạn chế để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19.

Để thay cho lễ hội rực rỡ đáng yêu này các nhà tổ chức đã dành một tháng để quay những hoạt động và phát  trên internet từ ngày 29 đến ngày 31 tháng 8, với hy vọng giữ được tinh thần của lễ hội hóa trang và mang ngọn lửa văn hóa tuyệt đẹp này đến với đông đảo khán giả hơn.

Giám Đốc Điều Hành là ông Matthew Phillip cho biết:” Đầu tiên ông rất buồn vì không được tổ chức trên đường phố, nhưng rồi ông rất vui mừng trước khả năng có thể đưa Lễ Hội Notting Hill Carnival đến những địa điểm độc đáo.”

Nguồn gốc của lễ hội bắt nguồn từ căng thẳng chủng tộc thời hậu chiến tranh, sau khi Vương Quốc Anh mở cửa cho công dân vùng Caribbean đến quốc gia này, nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động và xây dựng lại đất nước. Trên cùng những con phố từng xảy ra bạo loạn, sự kiện tôn vinh âm nhạc, ẩm thực và văn hóa vùng Caribbean nổi lên như một tâm điểm cho nỗ lực nối kết các cộng đồng lại với nhau.

Lễ hội Noting Hill Carnival truyền thống tại Luân Đôn. Ảnh: miamirail.org