CALIFORNIA – Chiều hôm qua Tổng Chưởng Lý Tiểu Bang Washington là ông Xavier Becerra tuyên bố: California là tiểu bang đầu tiên kiện chính phủ Donald Trump về những hướng dẫn liên quan đến chính sách thị thực chiếu khán dành cho sinh viên quốc tế. Bản hướng dẫn có nội dung như sau: Sinh viên quốc tế sẽ không được ở lại Hoa Kỳ, nếu như họ chỉ ghi danh theo học các lớp online.

Tổng Chưởng Lý Becerra tham dự cuộc họp báo ảo với Viện Trưởng Trường Cao Đẳng Cộng Đồng California Eloy Ortiz Oakley và Viện Phó Leo Van Cleve đã gay gắt chỉ trích chỉ thị nói trên là “tùy tiện và thất thường.”

Hồ sơ tố tụng dự kiến ​​sẽ được đệ trình trong ngày 9 tháng 7 năm 2020 tại  Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Miền Bắc California để yêu cầu lệnh cấm chống lại việc thực thi chính sách visa mới.

Một thông báo của Cơ Quan Thực Thi Di Trú Và Hải Quan cho biết: Sinh viên có thị thực F-1 và M-1 “phải rời khỏi Hoa Kỳ hoặc thực hiện nhưng phương cách khác, chẳng hạn như chuyển đến trường có lớp học trực tiếp để duy trì tình trạng hợp pháp. Những người vi phạm qui định nói trên “có thể phải đối diện với hậu quả về chính sách nhập cư bao gồm, nhưng không giới hạn ở việc bắt đầu các thủ tục trục xuất.”

Một số trường cao đẳng và đại học đã công bố kế hoạch chỉ tổ chức các lớp học trực tuyến vào mùa thu, trong khi Hoa Kỳ đấu tranh để kiểm soát đại dịch coronavirus. Theo nhận định của Tổng Chưởng Lý Becerra: Chính sách của Cơ Quan Thực Thi Di Trú Và Hải Quan sẽ ảnh hưởng không tương xứng đến California, nơi có nhiều sinh viên có thị thực F-1 và M-1 nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác.

Theo Hiệp Hội Các Nhà Giáo Dục Quốc Tế – một Tổ Chức Phi Lợi Nhuận NAFSA: Sinh viên quốc tế đã đóng góp gần $41 tỷ Mỹ Kim cho nền kinh tế quốc gia trong năm học 2018-1019,

Dữ liệu tuyển sinh Mùa Thu Năm 2019 của hệ thống Đại Học California cho biết:  27.205 người trong số 226.125 sinh viên chưa tốt nghiệp là du học sinh quốc tế không phải thường trú nhân;  trong khi 13.995 người trong số 58.941 sinh viên tốt nghiệp của trường đại học cũng là du học sinh quốc tế không phải thường trú nhân.

Tổng Chưởng Lý Becerra tham dự cuộc họp báo ảo với Viện Trưởng Trường Cao Đẳng Cộng Đồng California Eloy Ortiz Oakley và Viện Phó Leo Van Cleve đã gay gắt chỉ trích chỉ thị nói trên là “tùy tiện và thất thường.”

Cũng trong ngày hôm qua gần 100 thành viên của Quốc Hội gửi thư cho Cơ Quan Thực Thi Di Trú Và Hải Quan cùng Bộ An Ninh Nội Địa, gọi chính sách được đề xuất là “phi lý và bài ngoại.”

 

University of Southern California. Ảnh: tiaa.org