BRITAIN – Các nhật báo tại Vương Quốc Anh đồng loạt phản ứng trước thái độ của ông Dominic Cummings, khi đăng trên trang nhất của họ giòng chữ “Không Xin Lỗi! Không Hối Tiếc!” trong số báo phát hành ngày 26/5, trong lúc ông Cummings – cố vấn hàng đầu của Thủ Tướng Boris Johnson – “từ chối không xin lỗi, khi vi phạm luật phong tỏa trong thời đại dịch.

Ông Dominic Cummings thừa nhận đã đi hơn 400 km bắt đầu từ nhà ở Moscow, trong khi các biện pháp nghiêm ngặt đang được trong thời gian phong tỏa.

Nhưng Cummings cũng cho rằng ông làm như vậy chỉ để chăm sóc lợi ích của gia đình. Ông cũng đã tổ chức cuộc họp báo chưa từng có để giải thích hành động của ông, nhưng nhiều thành viên Quốc Hội vẫn yêu cầu ông Cummings phải từ chức.

Hôm nay bộ trưởng Douglas Ross từ chức, để phản đối việc giải quyết vấn đề liên quan đến ông Cummings của chính phủ Boris Johnso

Một phát ngôn viên của Văn Phòng Thủ Tướng tại Phố Downing Street cho biết: “Thủ Tướng cảm ơn Bộ Trưởng Douglas Ross, vì sự phục vụ của ông đối với chính phủ, và lấy làm tiếc khi ông quyết định từ chức.

Bộ Trưởng Ross tuyên bố sẵn sàng đón nhận thái độ của ông Cummings, nếu ông này làm rõ những điều được được cho là “lợi ích tốt nhất của gia đình.”

Nhưng ông nói thêm rằng: “Có rất nhiều người không thể nói lời tạm biệt người thân; nhiều gia đình không cùng thương tiếc với nhau; và nhiều người không thể đến thăm người thân bị bệnh, vì họ đã làm theo sự hướng dẫn của chính phủ.”

Bộ Trưởng Ross kết luận: “Ông không  tin rằng những người kể trên đã sai lầm, và chỉ một mình ông Cummings – cố vấn cao cấp cho chính phủ là đúng.”

Bộ Trưởng Douglas Ross. Ảnh: en.m.wikipedia.org