U.S.A. – Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc nhà kinh tế học Larry Kudlow cho biết: Nền kinh tế Hoa Kỳ đã mất 20,5 triệu việc làm vào tháng Tư, sự sụt giảm mạnh nhất trong bảng lương kể từ thời kỳ Đại Suy Thoái, và cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy đại dịch coronavirus đang vùi dập nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bản tường trình việc làm hàng tháng của Bộ Lao Động theo dõi chặt chẽ trong ngày hôm nay, cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 14,7% từ tháng 3; phá vỡ kỷ lục 10,8% sau thời hậu Thế Chiến Chiến Thứ Hai.

Điều này khẳng định quan điểm của các nhà phân tích về sự phục hồi chậm từ suy thoái kinh tế, là do lệnh phong tỏa của các tiểu bang và chính quyền địa phương đưa ra vào giữa tháng 3 để hạn chế sự lây nhiễm của coronavirus.

Nhà kinh tế Larry Kudlow nói rằng: “Sự khó khăn và nỗi đau đớn nằm trong những con số nói trên.” Cuộc khủng hoảng kinh tế gây phiền muộn cho nỗ lực tái tranh cử nhiệm kỳ hai của Tổng Thống Donald Trump.

Sau khi chính phủ Donald Trump bị chỉ trích vì phản ứng ban đầu quá chậm trước đại dịch, Tổng Thống Donald Trump rất muốn mở cửa lại nền kinh tế, mặc dù sự gia tăng liên tục của các trường hợp nhiễm bệnh, và dự đoán về tổng số tử vong thảm khốc.

Mất việc làm trong hai tháng qua đã đẩy việc làm phi nông nghiệp xuống mức thấp nhất, kể từ tháng 2 năm 2011. Tất cả những nhân viên biên chế ngành công nghiệp giải trí và khách sạn giảm 7,7 triệu người. Các nhà hàng và quán rượu chiếm gần ba phần tư mức suy giảm.

Nhà kinh tế học Larry Kudlow. Ảnh: c-span.org