THAILAND- Cảnh sát Thái Lan sử dụng vòi rồng và hơi cay bắn vào vào những người biểu tình tuần hành trước Tòa Nhà Quốc Hội trong ngày 17/11, khiến ít nhất 18 người bị thương. Đây là vụ đối đầu bạo lực nhất, kể từ khi phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ do giới trẻ tổ chức bùng nổ tại Thái Lan vào Tháng Bảy vừa qua.

Những người biểu tình tập trung tại những địa điểm khác nhau, đám đông tham dự càng lúc càng đông nhất là vào buổi tối. Xe cứu thương đưa những người bị thương đến Trung Tâm Y tế Erawan ở Bangkok; trong số họ có một nhân viên cảnh sát.

Một tình  nguyện viên 31 tuổi thuộc nhóm biểu tình FreeYouth nói rằng: “Những gì xảy ra thật tàn bạo.: Trong khi đó Phó Giám Đốc  Cảnh Sát Bangkok là ông Piya Tavichai nói với thông tấn xã Reuters rằng: “Cảnh sát  phải sử dụng hơi cay và vòi rồng, vì những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào phong tỏa.”

Ông An Anucha Burapachaisri, phát ngôn viên của chính phủ, nói rằng: Cảnh sát có nghĩa vụ hành động để giữ an toàn cho các nghị sĩ. Cung Điện Hoàng gia  không đưa ra bất cứ bình luận nào, kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu.

Trước đó Quốc Vương Thái Lan mô tả: Vương Quốc này là “vùng đất của sự thỏa hiệp,” khi ông được hỏi về các cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình đã trở thành sự thách thức lớn nhất đối với Vương Quốc Thái Lan, trong nhiều năm vừa qua. Những người biểu tình đã tập trung tại Quốc Hội, nhằm mục đích gây áp lực với các nhà lập pháp để họ thảo luận về những thay đổi trong hiến pháp.

Những người biểu tình cũng muốn Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha  phải từ chức, cũng như giảm bớt quyền lực của Quốc Vương Maha Vajiralongkorn. Cảnh sát phun vòi rồng vào những người biểu tình, khi họ dùng dao cắt bỏ hàng rào phong tỏa ở bên ngoài Tòa Nhà Quốc Hội.

Biểu tình tại Thái Lan. Ảnh: hrw.org