Viet Culture Festival diễn ra vào ngày 28 tháng 9 năm 2019 tại  NRG Center thuộc thành phố Houston có thể gọi là một lễ hội văn hóa của thế hệ người Việt trẻ tự tổ chức, tự dẫn dắt nhau trở về cội nguồn của mình.

Photo: nguyen tthuy/facebook của hội văn hóa khoa học      

Mục đích và ý nghĩa của lễ hội là cuộc trở về quê hương mẹ, khắc họa lại diện mạo tinh thần của đất nước “Nam quốc sơn hà, Nam đế cư” để đánh thức tình cảm yêu nước thương nguồn của các thế hệ sống trên đất Mỹ hay thậm chí sinh ra trên đất Mỹ.

Festival rơi vào tuần cuối của tháng Chín, vẫn còn chút Hè bên ngoài dù mùa Thu đã tới. Trời đẹp trong xanh nên số lượng người tham dự đông đảo. Theo thông tin từ Ban Tổ chức thì 4,500 vé được bán sạch trước khi khai mạc, chưa kể tại cửa và online, có thể ước chừng trên 5,000 vé.

Màn trình diễn múa nón. Photo: nguyen tthuy/facebook của hội văn hóa khoa học

Ðiểm nhấn  khi bước vào không gian lễ hội là bức bích họa “Vietnamese Beyond Viet Nam” của tác giả Thomas Tran, ngay cửa ra vào. Bức tranh lớn trình bày về quá khứ, hiện tại, tương lai của dân tộc Việt theo chiều dài lịch sử; bắt đầu từ “con Rồng cháu Tiên” – một huyền thoại về nguồn gốc của dân tộc ta. Rồi kể từ 1975, với những cuộc di tản và vượt biên của thuyền nhân đã mở ra chân trời mới ở hải ngoại. Thông điệp của bức tranh nghệ thuật  này cũng là thông điệp của Ban tổ chức là: dù bạn sinh ra trên đất Mỹ thì di sản văn hóa Việt vẫn như dòng chảy cội nguồn trong trái tim bạn. Tuy ảnh hưởng ít nhiều bởi quốc gia mình được sinh ra và lớn lên, nhưng  bạn vẫn là người Việt Nam. Hãy hãnh diện về điều này để bước tới.

Theo ghi nhận, trong danh sách khách mời đặc biệt tham dự có sự xuất hiện của Thị trưởng Houston Sylvester Turner và một số viên chức chính quyền địa phương. Lễ khai mạc được bắt đầu bởi đoàn múa lân tiến vào bên trong sân vận động, đi sau là hàng ngàn quan khách tạo nên một không khí linh động và sôi nổi.

Các em chuẩn bị dự thi đèn Trung Thu. Photo: nguyen tthuy/facebook của hội văn hóa khoa học

Nhìn thấy khung cảnh sống động tái hiện quê hương mẹ trong không gian rộng lớn của NRG Center, nhiều người  thốt lên rằng tưởng mình đang tại Việt Nam, không phải trên chính đất Mỹ.

Một số gia đình các sắc dân khác cùng con cái cũng háo hức ghé thăm từng gian hàng triển lãm. Mỗi gian hàng đều có sự thu hút riêng. Trên sân khấu từng đoàn, nhóm bắt đầu biểu diễn nghệ thuật kèm theo các cuộc thi.

Hội Văn hóa Khoa học Việt Nam (Vietnamese Culture & Science Association) đã tự hào giới thiệu Lễ hội văn hóa Việt, như một dự án văn hóa do giới trẻ người Mỹ gốc Việt khởi xướng bằng những cố gắng nỗ lực của chính mình.  Mục đích nhằm bảo tồn, tiếp tục quảng bá văn hóa Việt Nam đến cộng đồng chính thống. Bằng tình tự dân tộc quê hương, các chương trình lễ hội thực hiện thành công trong tiếng vỗ tay của khán giả.

Biểu diễn trống. Photo: nguyen tthuy / facebook của hội văn hóa khoa học

Sự kiện Viet Culture Festival đã trở thành một truyền thống của thành phố hàng năm, và cũng đã thu hút tất cả các nền văn hóa ở Houston và các vùng lân cận tham dự.  Không chỉ tôn vinh sự đa dạng, phong phú của thành phố Houston mà còn làm nổi bật vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam. Lễ hội có sự góp mặt của văn hóa 3 miền Bắc – Trung – Nam Việt Nam.

Festival cũng là nơi các tác phẩm nghệ thuật độc đáo đã được trưng bày bên ngoài lẫn trong trung tâm. Chủ đề lễ hội quy tụ cuộc thi trang phục truyền thống trẻ em, thi lồng đèn Trung Thu, cuộc thi tuổi teen, cuộc thi ăn phở, các trò chơi văn hóa, và nhiều cuộc thi khác nhau …

Khán giả bên trong trung tâm NRG. Photo: nguyen tthuy/facebook của hội văn hóa khoa học

Ngoài việc giới thiệu các doanh nghiệp và gian hàng thực phẩm Việt, mọi người cũng được cung cấp các dịch vụ cộng đồng trong suốt lễ hội bao gồm tư vấn pháp lý và hội chợ y tế miễn phí.

Qua trao đổi với phóng viên Trẻ, em Nguyễn Ngọc Toàn, trưởng ban Tổ chức VCF chia sẻ: “Ðây là tâm huyết của giới trẻ thế hệ của em muốn truyền bá văn hóa Việt đến người Mỹ và ngoại quốc, lễ hội này không chỉ dành cho người Việt mà còn cho người ngoại quốc các nước.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner trên chiếc xích lô đạp tại Viet Culture Festival 2019. Photo: xuan to / facebook của hội văn hóa khoa học

Hình ảnh các em Mexican, Mỹ, Việt mặc áo dài truyền thống VN với niềm vui trên từng nét mặt bởi mình được biết về Việt Nam, là một trong những thành công của BTC.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của cộng đồng Houston, em hy vọng Festival sẽ được duy trì thêm 10 năm hoặc 20 năm sau. Nhất là các bạn người Mỹ gốc Việt có nơi để trở về với cội nguồn”.

Lễ hội được nhiều tổ chức hợp tác và bảo trợ như hệ thống nhà hàng Kim Sơn, Hiệp lực, BPSOS, truyền thông báo chí, các Ðài Truyền hình Việt, Viện Bảo tàng Houston, Allen Theater, United Way cùng nhiều cơ sở thương mại.

Nguyễn Ngọc Toàn (trái), trưởng ban Tổ chức, và phóng viên Thạch Thảo trước bức bích họa “Vietnamese Beyond Viet Nam”. Photo: TT/trẻ

TT

Houston, TX