Ngoại hình, phong cách trình diễn trên sân khấu của Tuyết Vy cho dòng nhạc rock chị đang theo đuổi, thoạt đầu chưa chắc hợp với cái nhìn của số đông khán giả. Nhưng một khi chạm tới được góc khuất của chị thì tất cả vẻ bề ngoài chỉ là vỏ bọc cho một tâm hồn nhạy cảm  như  bản ballad ngọt ngào mà chị cất lên… 

Tuyết Vy may mắn có một người bạn đời luôn thông hiểu bên cạnh

TỪNG RẤT SỐC & BUỒN CHÁN

PV TRẺ: Một nữ ca sĩ đương thời, tung hành ngang dọc khắp các tụ điểm tại Sài Gòn, đùng một cái Tuyết Vy “theo chồng bỏ cuộc chơi” không chút tiếc nuối. Vì sao chị lại đưa ra quyết định  này?

TUYẾT VY: Xin chào tuần báo Trẻ! Cảm ơn anh đã hiểu rất nhiều về cuộc sống của tôi tại Việt Nam trước đây.  Tôi cho rằng mọi thứ được quyết định bởi “định mệnh”. Tôi không hề quyết định đột ngột mà đó là cả một thời gian đắn đo suy nghĩ, cũng như tôi đã xác định tìm được đúng người mình thương nên cứ làm theo điều con tim mình mách bảo thôi.

Giây phút rảnh rỗi hiếm hoi của Tuyết Vy

PV TRẺ: Thời gian đầu khi qua Mỹ không được đi hát, tâm trạng Tuyết Vy ra sao?

TUYẾT VY: Tôi đã rất sốc và buồn chán vô cùng. Mọi thứ đảo lộn, từ cách sinh hoạt cho đến văn hóa Mỹ khác xa văn hóa mình nhiều quá. Thời gian đầu không có mối quan hệ để đi hát bên này, tôi stress lắm. Lúc nào tôi cũng nhớ về Sài Gòn. Nhớ cảnh hoàng hôn, cảnh phố lên đèn, cảnh thị thành tất bật. Anh thử nghĩ xem, một đêm tôi có thể chạy 7, 8 điểm diễn, thường về nhà vào lúc 1 giờ sáng. Tuy mệt nhưng tôi rất vui vì sống với nghề mình yêu thích. Còn qua bên này thì…

Cô luôn sống chan hoà với bạn bè, đồng nghiệp

PV TRẺ: Tuyết Vy vượt qua giai đoạn đó như thế nào?

TUYẾT VY: Động lực duy nhất thời điểm này chính là tình yêu thương vô bờ của gia đình chồng cũng như ông xã của tôi. Nếu không có họ chắc chắn tôi sẽ bị… khủng hoảng. Nhờ đại gia đình bên chồng quan tâm nên tôi cũng không cảm thấy trống trải lắm. 

Nét “bụi” như chính dòng nhạc sở trường của cô

PV TRẺ: Tuyết Vy có hối hận vi quyết định qua bên Mỹ? Chị có từng nói “giá như…”?

TUYẾT VY: Không! Tôi là người khá lý trí, làm gì cũng suy nghĩ thấu đáo. Tôi chỉ hối hận khi mình không dám quyết định thôi, còn một khi đã quyết định bất cứ điều gì là tôi đã chuẩn bị cũng như sẵn sàng lãnh nhận mọi thứ đến với mình. 

Rock đúng chất

“CÓ NGƯỜI NGHĨ TÔI CÒN… NON LẮM”

PV TRẺ: Một cô gái “chuyên trị” rock, đó là cá tính âm nhc hay trong bản thân Tuyết Vy vốn có sẵn sự “nổi loạn”?

TUYẾT VY: Thật ra ở Việt Nam tôi hát rất nhiều thể loại nhạc để phù hợp với thị hiếu khán giả. Ví dụ như phòng trà thì tôi thường hát pop ballad; bar thì nhạc dance ; vũ trường thì nhạc tour… Tuy nhiên thời điểm đó thể loại rock rất thịnh hành, và ai sở hữu chất giọng “nội lực” mới thể hiện được. Với rock, không có nhiều ca sĩ hát được nên thành ra mình được đưa vào danh sách “hiếm”, được nhiều quán bar mời hát. Nhờ điều này mà giọng hát của tôi mới được “nổi loạn” chứ đó không phải là tính cách của tôi.

Cô thường xuyên hát phục vụ cho cộng đồng

PV TRẺ: Vậy đâu mới là tính cách thật sự của chị?

TUYẾT VY: Đơn giản nhưng mạnh mẽ, hiền hành nhưng bản lĩnh và quyết liệt. Tôi là người sống tình cảm, chan hòa với anh em bạn bè, đồng nghiệp. Đặc biệt trong công việc rất đúng giờ không để cộng sự hay bầu show lo lắng. Tôi rất nghiêm túc và thẳng thắn, làm ra làm, chơi ra chơi không mập mờ.

Mẹ là người cô trò chuyện hàng ngày

PV TRẺ: Nhạc ngoại chưa bao giờ làm khó được Tuyết Vy tại thị trường trong nước, qua Mỹ chị có “khớp” trước đồng nghip bên này không?

TUYẾT VY: Nếu đã không tự tin thì tôi sẽ không chọn để hát. Sở trường của tôi  là những dòng nhạc của thập niên 60 – 90.

PV TRẺ: Chị từng nghĩ mình sẽ không theo nghề hát nữa nhưng rồi chị cũng theo đuổi nghiệp cầm ca tại Florida này. May mắn cộng đồng biết tới khá nhiều về chị. Những tưởng việc ca hát tại đây không bon chen, nhưng chị cũng từng dính vào “thị phi”. Nguyên nhân từ đâu?

TUYẾT VY: Tính tới thời điểm này thì tuổi nghề của tôi cũng trên dưới 25 năm. Mỗi người ca sĩ trời phú cho họ chất giọng khác nhau. Có người thích dòng nhạc này, có người thích thể loại kia. Người thích món nọ, kẻ thích món kia, tất cả tạo nên sự đa dạng và nhiều sắc màu. Chính vì vậy khen chê cũng là chuyện bình thường. “Thị phi” là do người ta chưa hiểu về mình, có khi tự đơm đặt hoặc suy diễn để hạ uy tín của mình thôi. Tôi nghĩ xuất phát điểm của họ là nghĩ tôi còn “non” nên tưởng dễ ăn hiếp. Song, không phải vậy, hihi.

Với nghệ sĩ Trang Thanh Lan trong một show ca nhạc

PV TRẺ: Tuyết Vy đã đối phó với những thị phi này ra sao?

TUYẾT VY: Tôi nhất định sẽ không bỏ qua cho sự đặt điều đó và phải làm cho ra nhẽ. Tuy nhiên, đó là cách đối phó “nóng” thôi. Thực tế tôi lại không quan tâm gì nhiều với ‘thị phi”. Như vừa rồi, tôi chỉ lên tiếng một lần duy nhất. Bạn bè, đồng nghiệp của tôi đã lên tiếng thay tôi và mọi việc đã rất ổn. Tôi nghĩ, cứ sống tốt và cống hiến hết sức mình cho nghệ thuật đi đã. Tôi cũng may mắn khi được khán giả Florida đón nhận và thương yêu mình. Tôi xin cảm tạ rất nhiều! 

Vui vẻ khi cùng đồng nghiệp tự chụp ảnh chân dung

XIN ĐỪNG QUÁ ÍCH KỶ”

PV TRẺ: Với tài năng của Tuyết Vy, tôi nghĩ chị sẽ không chịu “dừng chân” tại Florida. Suy nghĩ của tôi có chính xác?

TUYẾT VY: Chắc anh nghe đâu đó điều gì về tôi thì phải? (cười). Ok, như thế này, đã là ca sĩ thì không phải riêng tôi mà tất cả chúng tôi đều mong muốn mang tiếng hát của mình đi khắp nơi có cộng đồng người Việt mình sinh sống tại hải ngoại. Tôi có thể tiết lộ như thế thôi, còn lại, “mọi sự tùy duyên”.

Cùng với ca sĩ Phạm Mỹ Hằng trên sân khấu

PV TRẺ: Ngoài lề một chút, tôi thấy một thực tế đàn ông Việt thích về nước cưới vợ, thích theo đuổi và chinh phục ca sĩ hoặc những người nổi tiếng. Tuy nhiên, khi cưới xong đem qua đây lại cấm vợ mình theo nghề. Theo Tuyết Vy thì vì do gì?

TUYẾT VY: Theo suy nghĩ của tôi thì chỉ có một số ít người chồng sống quá ích kỷ, nhỏ nhen mới không cho vợ mình tiếp tục theo đuổi đam mê nghệ thuật mà thôi. Thật thương cho những cô vợ nào rơi vào hoàn cảnh ấy, chắc cô ấy phải buồn lắm vì nhớ nghề.

Tuyết Vy với vóc dáng nhiều người ao ước

PV TRẺ: Bản thân Tuyết Vy có rơi vào tình cảnh đó không hay chỉ xảy ra trong một thời gian nhất định nào đó?

TUYẾT VY: Tôi may mắn không phải rơi vào tình huống đó. Ông xã tôi là người khá hiểu biết, có cuộc sống rất cởi mở, thân thiện với mọi người nên tôi vẫn được tiếp tục con đường nghệ thuật của mình. 

Mỗi sáng cô tự lái xe đến nơi làm việc

PV TRẺ: Tuyết Vy làm thế nào để “cân bằng” giữa tình cảm dành cho chồng và dành cho ca hát?

TUYẾT VY: Tôi cũng không biết làm gì để “cân bằng”. Nhưng có điều này tôi có thể chia sẻ là, tôi luôn được ông xã ủng hộ. Có show cuối tuần thì anh lại là người lo lắng cho vợ từng chút một. Show đi xa thì anh đã chuẩn bị thuốc men vì tôi hay bị say xe. Chưa kể, show nhằm ngày Chủ Nhật mà tôi về trễ, trong khi 6 giờ sáng phải đi làm thì anh vẫn vui vẻ không cằn nhằn vợ dù nửa lời. Thương lắm!

Một khán giả hâm mộ tặng hoa cho Tuyết Vy

SẼ HÁT TIẾNG VIỆT NHIỀU HƠN

PV TRẺ: Một ngày của chị ra sao?

TUYẾT VY: Sáng sớm dậy theo thói quen là phải pha một ly cà phê uống rồi… nói chuyện với mẹ và các chị ở Việt Nam. Sau đó tôi chuẩn bị đi làm từ 10 sáng đến 7 giờ đêm, rồi hai vợ chồng cùng nhau ăn tối. Thỉnh thoảng mỗi người sẽ dành không gian riêng cho mình. Cuộc sống của tôi giản dị như bao người. 

Niềm vui trong một lần gặp gỡ “người nhà”

PV TRẺ: Tuyết Vy có dự định gì cho nghệ thuật trong thời gian tới?

TUYẾT VY: Tôi và một số anh chị em ca sĩ đang lên kế hoạch tập trung lại với nhau để tập kịch. Hy vọng, chúng tôi sẽ mang một bộ mặt khác của nghệ thuật làm niềm vui cho quý khán giả. Riêng tôi sẽ hát nhiều bài hát tiếng Việt hơn để phục vụ nhiều đối tượng khán giả. Nhân đây tôi xin được cám ơn tuần báo Trẻ đã cho tôi chia sẻ cảm nghĩ của mình, đồng thời cũng cảm ơn cộng đồng đã thương yêu tiếng hát của Tuyết Vy. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! 

PV TRẺ: Cảm ơn Tuyết Vy về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc các kế hoạch của chị luôn thành công như mong đợi.


Tên thật Nguyễn thị Tuyết Vy, sanh tại Đà Lạt, tuổi con Rồng. Ca sĩ Tuyết Vy sang Hoa Kỳ năm 2016 và hiện đang sống tại St. Petersburg, Florida. Cô ghiền canh chua cá kho tộ, thích mặc đồ đen kiểu bụi, mê Clearwater Beach, thần tượng nữ ca sĩ Celine Dion, khoái hát nhạc rock.