Đêm chung kết Hoa Hậu Á Châu North Texas 2019

PV Trẻ

Plano, TX. – Ðêm chung kết và trao vương miện cho các tân hoa hậu tuổi thiếu niên và thiếu nữ gốc Á Châu trong cuộc thi Miss Teen and Miss Asia World 2019 đã diễn ra tại trung tâm hội nghị Plano Event Center được trải thảm đỏ và trang trí khá sang trọng để đón chào sự tham dự của hơn 300 quan khách địa phương, một con số ít hơn các kỳ tổ chức trước đây và so với sự mong đợi của BTC vì cuộc thi đã thiếu vắng sự tham dự của một số cộng đồng Á Châu.

Savannah Phạm đăng quang Hoa Hậu Miss Asia Wolrd 2019. Ảnh: BH/Trẻ

Cuộc thi đã được sự ủng hộ đông đảo của giới chức chính quyền địa phương tại khu vực North Dallas cho một sự kiện văn hóa sắc tộc và một hoạt động nhằm khuyến khích giới trẻ gốc Á Châu dự phần vào các cộng đồng và xã hội, khi thị trưởng các thành phố trong vùng như Dallas, Plano, Richardson, Irving… gởi tuyên cáo chúc mừng.  Với 12 thí sinh đại diện cho các quốc gia Việt Nam, Ấn Ðộ, Thái Lan, Trung Hoa, Cam-bốt…,  khán giả đã được theo dõi các màn giới thiệu trang phục truyền thống của quốc gia mình, xem thí sinh trình diễn các màn thi tài năng đa dạng như múa, vẽ, võ thuật, chơi nhạc cụ… cùng phần ứng xử qua câu hỏi được bốc chọn ngẫu nhiên. Xen lẫn chương trình là các tiết mục văn nghệ của một số tài năng thuộc cộng đồng Á Châu. Ban Giám khảo gồm bảy vị khách mời đã chấm điểm từ vòng sơ kết cho đến đêm chung kết bao gồm một số lãnh đạo và nhà hoạt động địa phương như thị trưởng thành phố Carrollton, thẩm phán hạt Denton, Chủ Tịch Văn phòng Thương Mại Mỹ-Á … BGK cho biết đã khá khó khăn trong việc chấm điểm khi các thí sinh đều khá tài năng, có những hồ sơ nhiều thành tích và sự tự tin cùng tư chất lãnh đạo cao, những tiêu chí mà cuộc thi nhắm đến.

Các thí sinh hồi hộp chờ đợi kết quả. Ảnh: BH/Trẻ

Vương miện Hoa Hậu Á Châu 2019-2021 đã được trao cho thí sinh gốc Việt là Savannah Phạm, 22 tuổi – sinh viên ban tiến sĩ đại học SMU tại Dallas; hoa hậu tuổi thiếu niên là cô Saisha Karri, 17 tuổi, gốc Ấn –  một học sinh tại Frisco. Danh hiệu Á Hậu về tay thí sinh Kathy Zang gốc Hoa – chuyên viên trẻ của Microsoft, và Lucy Lê – học sinh gốc Việt tại Arlington trong khu vực North Texas.

Ban giám khảo với trách nhiệm nặng nề, vì thí sinh nào cũng quá nhiều tài năng. Ảnh: BH/Trẻ

Các tân hoa hậu và á hậu cùng các thí sinh tham dự cuộc thi sẽ được ban tổ chức mời tham gia các hoạt động văn hóa, trình diễn trang phục và giới thiệu về quốc gia mình… tại các sự kiện văn hóa địa phương trong tương lai.

Mạnh thường quân nhận bằng tưởng thưởng lưu niệm, từ trái: Anh Võ (Cindi’s Bakery); Katy Nguyễn (Noble Jewelry); Kim Chen (Lee’s Sandwich); Jennifer Nguyễn (CDNVQG) Ảnh: BH/Trẻ

Á Hậu Miss Teen 2019 Lucy Lê (trái) và Hoa Hậu Saisha Karri. Ảnh: BH/Trẻ

PVT


Cali biểu tình chống Tàu cộng xâm chiếm bãi Tư Chính

Tạ Phong Tần

California – Trước tình trạng Trung cộng ngang ngược xâm lấn Bãi Tư Chính của Việt Nam, đồng bào Việt Nam hải ngoại khắp nơi ở nước Mỹ đã có những phản ứng trực tiếp với Lãnh sự quán Trung cộng tại các thành phố.

Quy mô nhất là tại thủ đô tỵ nạn của người Việt ở Cali. Liên Ủy Ban Chống Cộng sản và Tay sai, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali đã tổ chức cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung cộng (443 Shatto Pl, Los Angeles, CA 90020) vào ngày Thứ Sáu (2/8/2019) là ngày làm việc trong tuần. Nếu ngày cuối tuần (Thứ Bảy, Chúa Nhật) thì Lãnh sự quán sẽ đóng cửa nghỉ.

Hưởng ứng lời kêu gọi có Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali, Trung Cali và South Bay, Cộng Ðồng Việt Nam Hạt Los Angeles, Cộng Ðồng Việt Nam San Diego. Ðoàn biểu tình group Nam Cali mướn hai xe bus và một số xe cá nhân, khởi hành từ Ðền Thánh Trần đến Los Angeles để phối hợp với các đoàn khác.Do chưa phải là ngày cuối tuần nên nhiều đồng hương Little Sài Gòn (Nam Cali) không thể xin nghỉ làm việc để tham gia biểu tình.

Nhóm Nam Cali tham gia biểu tình. Photo: TPT/trẻ

Dẫn đầu group Nam Cali là ông Phan Kỳ Nhơn (Chủ tịch Liên Ủy ban Chống Cộng sản và Tay Sai), ông Lê Quang Dật, ông Trần Vệ (Liên Ủy Ban), ông Phát Bùi (Chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali), ông Richard Bùi Ðẹp (nhóm Trung Tâm Ðiều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ), dẫn đầu group Bắc Cali là ông Vũ H. Trưởng, dẫn đầu group Trung Cali là ông Lê Quý, đại diện cho cộng đồng San Diego là bà Ðặng Kim Trang. Cùng với rất đông đảo cơ quan truyền thông và báo chí tiếng Việt khu vực Little Sài Gòn tháp tùng.

Ðoàn biểu tình khoảng hơn 200 người, phần lớn là người trung niên, người lớn tuổi, chủ yếu là đại diện cộng đồng. Rất nhiều thành viên là cựu QLVNCH tham gia vào Ban tổ chức và mặc quân phục VNCH làm nhiệm vụ giữ trật tự cho đồng hương. Khi xe bus dừng, tất cả xuống xe tập trung trên lề đường của tòa building đối diện Lãnh sự quán Trung cộng, Ban tổ chức phổ biến lời dặn dò về trật tự, an toàn khi biểu tình, căng biểu ngữ, phát đại kỳ Việt Nam và đại kỳ Mỹ cho người biểu tình.

Sau đó là nghi thức chào cờ, tưởng niệm các anh hùng chiến sĩ, đồng hương đã hy sinh vì tự do Việt Nam. Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn cho đoàn biểu tình banner và bảng nhỏ ba thứ tiếng: Việt, Anh, Hoa dùng đeo trước ngực cho người tham gia. Ðường phố Los Angeles nhỏ hẹp, phần lớn chỉ có hai lane, riêng con đường Shatto Pl hai chiều mỗi chiều một lane. Vì vậy, tiếng hát Quốc ca hùng tráng vang dậy cả đoạn đường.

Đoàn biểu tình trước Lãnh Sự Quán Trung Cộng. Photo: TPT/trẻ

Ðoàn biểu tình đem theo một xe kéo nhỏ chở hai thùng loa lớn và dàn ampli, hai loa cầm tay lớn, một số loa cầm tay nhỏ của người biểu tình tự mang theo. Ai không có loa cũng cố hét thật lớn theo tiếng hô điều khiển của ông Vũ Long Sơn Hải (cựu quân nhân QLVNCH).

Hôm nay thời tiết Los Angeles nóng bức nhưng mọi người vẫn hăng hái vác đại kỳ trên vai đi lên đi xuống con đường Shatto Pl, chạy qua chạy lại liên tục qua lại giữa lề đường phía đối diện và tòa nhà lãnh sự.

Có lẽ phía Lãnh sự quán Trung cộng đã được police Los Angeles thông báo trước, nên trong ngày làm việc mà cửa nẻo ra vào đóng chặt; cũng không thấy có khách khứa nào từ ngoài muốn vào bên trong tòa nhà lãnh sự. Khoảng mười lăm phút sau, một số đồng hương cầm cờ Việt Nam, cờ Mỹ, đeo banner băng qua đường áp sát trước tòa nhà Lãnh sự Trung cộng.

Tác giả trong đoàn biểu tình. Photo: TPT/trẻ

Nhìn vô thấy cửa nhỏ bên trái mở he hé, một người đàn ông từ trong tòa nhà Lãnh sự bước ra đứng nhìn đoàn biểu tình. Người biểu tình nhìn thấy cửa sổ tầng trên tòa nhà có bóng người vén rèm cửa sổ nhìn ra. Ban tổ chức lập tức chuyển hướng cho đoàn biểu tình đi diễn hành trên lề đường theo hình chữ U để băng qua đường đến lề đường trước mặt tòa Lãnh sự Trung cộng “bày binh bố trận” cờ, biểu ngữ, biểu trưng… áp sát vô hô thật to khẩu hiệu: “Red China get out of Vietnam”, “Down with communist China”, “Freedom for Việt Nam”, “Hoàng Sa – Việt Nam”, “Trường Sa – Việt Nam”, “Tư Chính – Việt Nam”… hùng hồn, rập ràng.

Khoảng mười lăm phút sau, cả đoàn lại chuyển sang bên kia đường đối diện tòa Lãnh sự Trung cộng để tránh nắng và tiếp tục hô khẩu hiệu khoảng ba chục phút nữa mới ngưng, kiểm lại “quân số”. Vừa thu dọn đồ đạc xong thì cũng tới giờ xe bus đến đón đoàn trở về Little Sài Gòn.

Ði xa có một đoạn đường hơn 30 miles thôi, vậy mà xe vừa vô tới đại lộ Bolsa thì mọi người hớn hở, vui mừng “Tới nhà rồi”, “Về quê của mình rồi”. Mấy chữ “quê của mình” nói lên nghe nó mộc mạc, thân thương, đầy tình cảm, mới thấy cái tình của người Việt tỵ nạn ở đây, mới hiểu vì sao sau mấy chục năm bỏ quê chạy trốn cộng sản người ta vẫn nặng lòng với quê hương, mới hiểu tại sao người ở đây sẵn sàng lăn xả quyết giữ cho bằng được cái tên “Thủ đô tỵ nạn”, “Trung tâm chống cộng nước Mỹ” cho Little Sài Gòn.

TPT