Chiếu phim về Mẹ Nấm

Hoàng Nam Sơn

Houston, TX. Ngày 20/7/2018, tổ chức VOICE, đại diện là Luật sư Trịnh Hội đã cho trình chiếu bộ phim “Mẹ Vắng Nhà” lần đầu tiên ở Hoa Kỳ, tại thành phố Houston, TX. Hàng ngàn khán giả đã đến chật khuôn viên khu thương mại Hong Kong trên đại lộ Bellaire, háo hức để được xem cuốn phim, mà có thể nói nó đã trở thành một sự kiện được quan tâm nhiều. Nhân dịp này, nhạc sĩ Nam Lộc đã có mặt, ông cùng khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật của Mẹ Nấm là một ngày đầu tháng Bảy, cũng như hoan nghênh tinh thần đấu tranh kiên cường của Mẹ Nấm trong vòng vây của CSVN, đồng thời kêu gọi mọi người đồng lòng ký thỉnh nguyện thư, gửi Quốc Hội Hoa Kỳ, xin can thiệp cho trường hợp của Mẹ Nấm. Ðược biết, nhạc sĩ Nam Lộc và cô Minh Tâm Ðỗ ở Houston, Texas là 2 trong số 5 nhà tài trợ cho cuốn phim này. Trước đó, trong lúc sinh mạng của Mẹ Nấm được gia đình cho biết là đang “bị đe dọa” ở trong tù, Mẹ Nấm đã phải tuyệt thực phản đối chế độ tù đày của CSVN, thì tổ chức VOICE, đã cho chiếu cuốn phim tại trụ sở Câu Lạc Bộ Phóng Viên Nước Ngoài của Thái Lan; sau đó phim tiếp tục trình chiếu thì bị chính quyền CSVN áp lực chính phủ Thái Lan, buộc không cho tiếp tục chiếu cuốn phim. Tuy nhiên hành động này đã khiến cho bộ phim trở thành một sự kiện và được nhiều người biết đến; hiện nay đã có hàng trăm đề nghị ở nhiều nơi xin được trình chiếu.

chieu-pham-ve-me-nam2

Ký thỉnh nguyện thư gửi Quốc hội Hoa Kỳ can thiệp cho Mẹ Nấm

Phim do đạo diễn trẻ – anh Clay Phạm – đang sống tại Việt Nam đã dựa theo hoàn cảnh của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – nữ blogger Mẹ Nấm – để làm cuốn phim tài liệu tựa đề “Mẹ Vắng Nhà”. Cuốn phim dài khoảng 40 phút, nói về cuộc sống của người mẹ, bà ngoại, và hai con nhỏ của blogger Mẹ Nấm, sau khi bà bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giam giữ trong tù. Chính vì cuốn phim này mà Clay Phạm, đã từng gặp nguy hiểm trong quá trình làm phim, và sau đó bị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam.

chieu-pham-ve-me-nam1

Ban Tổ chức (từ trái qua) Đỗ Thị Minh Tâm, BS Hồ Trâm, Phó chủ tịch CĐ Đỗ Hồng Yến, ông Lê Văn Sanh, Ls Phan Quốc Cường

“Mẹ Vắng Nhà” đã cho mọi người thấy những cảm xúc và nỗi khổ đau tột cùng của một gia đình tan rã, vì một thành viên trong đó phản đối những chính sách sai trái của nhà cầm quyền, tuy nhiên với sự hỗ trợ của bạn bè và người thân, những thành viên trong gia đình đã mạnh mẽ chịu đựng được hoàn cảnh cùng cực trước mắt. Clay Phạm, đạo diễn cuốn phim nói, qua phim này, ông mong muốn phim mang cái nhìn chân thực nhất về gia đình của tù nhân lương tâm, những khó khăn gặp phải trên con đường đi tìm chân lý của họ. Họ chỉ là những con người hết sức bình thường, có chăng tình cảm họ dành cho quê hương là rất nhiều. Và mong rằng, qua cuốn phim, chúng ta có thể nhận được thêm sự đồng cảm với hoàn cảnh của blogger Mẹ Nấm, để chị được sớm trả tự do, về với gia đình nhỏ của chị.

chieu-pham-ve-me-nam

Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Báo chí đảng CSVN cho rằng “bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã có những bài viết “xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, qua đó tác động, làm ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, nhà nước”. Tuy nhiên, những việc làm của mẹ Nấm đã được nhiều tổ chức quốc tế biết đến, chính vì thế, năm 2010, blogger Mẹ Nấm đoạt giải Hellman/Hammett của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền. Năm 2015, blogger Mẹ Nấm đoạt giải “Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự” của tổ chức Civil Rights Defenders. Năm 2017 blogger Mẹ Nấm được giải “Phụ Nữ Dũng Cảm Quốc Tế” của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tháng 6/2018, blogger Mẹ Nấm đoạt giải “Tự Do Báo Chí Quốc Tế” của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, và được tiến sĩ Marc Arnal, Giáo sư danh dự và cựu Trưởng Khoa Học Khu St. Jean, Ðại Học Alberta, Edmonton, Alberta, Canada đề cử giải “Nobel Hòa Bình”.

chieu-pham-ve-me-nam3

Đồng hương tham dự

HNS


Câu lạc bộ Tình Nghệ Sĩ 

Lệ Trung

Westminster, Nam California – Chiều Chủ Nhật 8 tháng 7, 2018, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã tổ chức kỷ niệm 2 năm thành lập “Chương Trình Ðào Tạo và Phát Triển Tài Năng Trẻ”. Buổi lễ được trực tiếp truyền hình trên Ðài VNA-TV.

Mục đích của chương trình Ðào Tạo và Phát Triển Tài Năng Trẻ là giúp các em hiểu thêm về nguồn gốc, văn hóa và lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam qua âm nhạc. Ðây là một chương trình hoàn toàn miễn phí dành cho các em vào cuối tuần.

cau-lac-bo-tinh-nghe-si1

Trình diễn văn nghệ của các em Thiếu Nhi

Theo anh Phạm Gia Ðại cho biết “Kỷ Niệm Ðệ Nhị Chu Niên Phát Triển Tài Năng Trẻ được tổ chức tại VNA-TV không những là một sự thành công về nghệ thuật của các em nhỏ, mà còn là một thành công đáng khen ngợi về tinh thần đào tạo thế hệ hậu duệ 2 và 3. Xin tặng một Bông Hồng cho BTC và NS Cao Minh Hưng, CLB TNS và toàn thể BTC!”

Trong Phần 2 của chương trình là phần trao các giải thưởng do các nhà bảo trợ tặng cho các em.

Quý độc giả có thể gọi cho NS Cao Minh Hưng ở số 714-403-9315 để tiếp tục yểm trợ cho chương trình rất có ý nghĩa này.

cau-lac-bo-tinh-nghe-si

Phóng viên Mỹ Linh và Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng

LT