Lễ nhậm chức Thị trưởng Haltom City

Đức Phạm

Haltom City, TX. – Tối Thứ Hai 13-5-2019 vào lúc 7 giờ chiều tại Tòa thị chánh của Haltom city đã diễn ra buổi lễ nhậm chức của Tân Thị Trưởng Dr. Trương Minh Ẩn và 4 Tân nghị viên của Hội đồng thành phố vừa đắc cử.

Khi bước vào hội trường của nơi buổi lễ sẽ tiến hành, chúng tôi thấy bà Thanh Hiền là phu nhân của Dr. Trương Minh Ẩn ngồi ở hàng ghế thứ nhì, bên phải lối vào Chamber room của Toà thị chánh thành phố Haltom. Chồng bà, Tân Thị trưởng Trương Minh Ẩn đứng nhìn xuống phía trái căn phòng đông đảo cử toạ, và nói chuyện với hai người bạn đồng ngũ ngày xưa đang ngồi trên hàng ghế đầu. Hôm nay là ngày tuyên thệ nhậm chức Thị trưởng thành phố Haltom của Tiến sĩ Trương Minh Ẩn, người Thị trưởng gốc Việt đầu tiên cuả Tiểu bang Texas và những Tiểu bang khác ở Hoa Kỳ (ngoại trừ California, nơi đã có một Thị trưởng người Việt là ông Tạ Ðức Trí).

Ông Trương Minh Ẩn (người thứ 5 tính từ bên trái) đang tuyên thệ chức vụ Thị Trưởng cùng với 4 tân Nghị viên Hội đồng thành phố Haltom. Photo: ĐP/trẻ

Ông Trương Minh Ẩn quê ở Bạc Liêu, Việt Nam, sinh năm 1948 trong một gia đình có 12 anh chị em. Cha ông là chủ một số nhà máy xay luá nơi vùng bạt ngàn ruộng đồng miền Tây. Sau khi đậu Tú Tài toàn phần chương trình Pháp, ông gia nhập quân đội Việt Nam Cộng Hoà, phục vụ trong Binh chủng Không Quân. Ông được cử sang Mỹ thụ huấn khóa phi công A 37 năm 1968, và sau khi tốt nghiệp, trở về nước năm 1970 đã tham gia chiến đấu trên các vùng trời biên giới Việt – Miên – Lào.

Năm 1975, gia đình ông Ẩn di tản sang Hoa Kỳ, nơi đến đầu tiên là Pennsylvania, sau dọn về Texas. Bản thân ông đã làm nhiều công việc lao động để mưu sinh, trước khi trở thành Sĩ quan Cảnh sát Mỹ (Police Officer). Ông trở lại Ðại học và đã đạt học vị Tiến sĩ, ông trúng cử vào Hội đồng Thành phố (City Council) Haltom năm 2013.

Bà Thanh Hiền (trong áo dài truyền thống Việt Nam) gắn bảng tên và chức vụ Thị trưởng cho chồng là Tân Thị trưởng Trương Minh Ẩn. Photo: ĐP/trẻ

Thị trưởng mãn nhiệm David Averitt nói rằng thành phố Haltom sẽ có tương lai vững mạnh. Ông Averitt cám ơn những đóng góp của ông Trương Minh Ẩn, và chúc Tân Thị Trưởng những điều tốt đẹp; xin Thượng đế chúc lành cho thành phố Haltom.

Trong bài diễn văn nhậm chức bằng 3 thứ tiếng: Anh, Việt và Tây Ban Nha; Tân Thị trưởng kêu gọi đoàn kết và hỗ trợ cho ông. Ông Ẩn hứa sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong nhiệm kỳ cuả ông, vì cử tri bầu cho ông để mong sự đổi mới.

Tân Thị Trưởng Trương Minh Ẩn chủ toạ phiên họp đầu tiên của Hội đồng thành phố Haltom. Photo: ĐP/trẻ

Ðồng hương Việt Nam từ các thành phố khác đã đến chúc mừng Tân Thị trưởng Trương Minh Ẩn. Vì phòng họp không đủ chỗ ngồi, nhiều người phải đứng nối tiếp trong hành lang của Toà thị chính, hoặc xem trực tiếp truyền hình buổi lễ tuyên thệ qua các máy TV ở các phòng bên cạnh.

Với tuổi 70, Ông Trương Minh Ẩn xem vẫn tráng kiện, ông đã đạt gần 60% số phiếu tín nhiệm vào chức vụ Thị trưởng. Chiến thắng ngoạn mục này nói lên sự tín nhiệm của đông đảo cư dân Haltom, nơi tỷ lệ người Việt chỉ có 4% dân số.

Sau đó, vị Tân Thị trưởng gốc Việt đã chủ toạ buổi nghị sự đầu tiên của Hội đồng thành phố Haltom.

Muá Lân chúc mừng. Photo: ĐP/trẻ

ĐP May 13-2019


Công nhận Cờ vàng trong ngày Di sản Á Châu

Hoàng Nam Sơn

Houston TX – Sáng ngày 14/5/2019, tòa Thị Chính thành phố Houston TX., đã tổ chức lễ kỷ niệm “Tháng Di Sản của người Mỹ gốc Châu Á Thái Bình Dương” (Asian Pacific Islander Heritage Month). Cộng đồng người Mỹ gốc Việt từ sáng sớm đã có mặt đông đảo trước Tòa Thị Chính để tham dự lễ kỷ niệm. Trong dịp này, chính quyền thành phố cũng ban hành Nghị Quyết công nhận lá Cờ-Vàng-Ba-Sọc-Ðỏ là biểu tượng chính thức của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Tại Hoa Kỳ, tháng Năm hàng năm, được toàn quốc dành riêng để kỷ niệm “Tháng Di Sản Người Mỹ Gốc Châu Á Thái Bình Dương”, nhằm tôn vinh những đóng góp và di sản văn hóa của hơn 16 triệu người gốc Châu Á Thái Bình Dương đã giúp xây dựng một nước Hoa Kỳ hùng cường và sôi động.

Một tiết mục văn nghệ

HNS