Ethan Phạm, một cái tên khá quen thuộc trong cộng đồng người Việt tại Georgia nói chung, Atlanta nói riêng, vừa trở thành gương mặt mới được xướng tên trong giải thưởng 40 Under 40 năm 2019 của Tạp chí Georgia Trend. Ethan Phạm là một trong 40 bạn trẻ dưới 40 tuổi được vinh danh trong năm nay từ hơn 400 đề cử của bạn đọc trên toàn bang Georgia.

Ông Ben Young, Tổng biên tập Tạp chí Georgia Trend trao cup 40 Under 40 năm 2019 cho Ethan Pham tại Georgia Aquariumảnh: Nguyên Lê

Giải thưởng 40 Under 40, do tạp chí Georgia Trend tổ chức hàng năm, đã đi qua một chặng đường dài 23 năm, nhằm chọn ra những gương mặt trẻ, sáng giá trong các lĩnh vực sức khỏe, giáo dục, pháp luật, tổ chức phi lợi nhuận và kinh doanh, cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Họ là những người hoạt động năng nổ, sáng tạo không chỉ trong lĩnh vực của mình mà còn tạo ra niềm cảm hứng, được nhiều người công nhận trong cộng đồng.Nói về những người trẻ nhận giải thưởng này, Tiến sĩ Meria Joel Carstarphen – Tổng giám thị hệ thống trường công Atlanta đánh giá: “Ở tuổi trước 40, các bạn là những người đã tìm thấy đam mê của mình, đã tạo được dấu ấn và viết nên câu chuyện huyền thoại của mình. Các bạn là sẽ người viết tiếp câu chuyện tương lai của Georgia và xây dựng nên những đền thờ mới cho người dân Georgia – những người đã tạo nên lịch sử hào hùng, ghi dấu ấn trong tâm trí mọi người trên đất nước này và cả thế giới”.

Những gương mặt rạng ngời tự tin và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng bước vào tương lai.- ảnh: Nguyên Lê

Họ là ai, những người trẻ, tuổi chưa tròn 40 và đã viết nên những câu chuyện gì tạo cảm hứng cho cộng đồng, cho Georgia và cho đất nước này?
Họ là những người trẻ giỏi giang trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe hay giữ gìn môi trường đóng góp điều tốt đẹp cho cộng đồng. Họ có thể chỉ mới 29 tuổi thôi, như anh Brandon P. Fleming – Founder & CEO Harvard Diversity Project và là trợ lý giáo viên hướng dẫn tranh luận (assistant debate coach) tại trường đại học Harvard. Công việc của anh chỉ đơn giản là tuyển chọn và dạy cho sinh viên cách trở thành những người có khả năng tranh luận thuyết phục mạnh mẽ người nghe.

Và, sinh viên của anh có người đã trở thành người có khả năng tranh luận mạnh mẽ nhất trong một chương trình tranh luận mùa Hè của Đại học Harvard trong hai năm liên tục. Không chỉ thế, sinh viên của anh còn nhận được học bổng từ rất nhiều đại học trên nước Mỹ, trong đó có người nhận học bổng và bắt đầu học ở Harvard trong mùa Thu này. “Đoạt được những giải thưởng đó chính là nền tảng để chúng tôi chứng minh cho thế giới thấy rằng, sinh viên, ở bất kỳ màu da nào, đều có thể thành công nếu cho họ cơ hội, chỉ cho họ một con đường”, Fleming trả lời trên tạp chí Geogia Trend.

Khoảnh khắc ngẫu hứng của vợ chồng Ethan Pham cùng Juanita Velez- một gương mặt trẻ (29 tuổi) của 40 Under 40 năm nay.- ảnh: Nguyên Lê

Trong một xã hội quá đa dạng, phong phú về ngôn ngữ, văn hóa, và những khác biệt tạo nên xung đột không thể tránh khỏi như nước Mỹ, người ta sẽ cần giúp gì để có thể tương tác với nhau, ứng xử với nhau văn minh và thuận hòa? Bertrina Olivia West Al- Mahdi, một nhà tâm lý 38 tuổi, đã chọn cách đứng về phía cộng đồng những người yếu thế, những người tị nạn, để giúp họ học cách vượt qua những cú sốc, những san chấn tâm thần. Cô đã lập ra tổ chức ToGetHer Empowered để giúp phụ nữ và bé gái da màu. Hay, như Siobhan Alvarez, 34 tuổi, Giám đốc điều hành Atlanta Austism Consortium (AAC), chọn cách lập ra tổ chức này để kết nối những tổ chức liên quan đến hội chứng tự kỷ để giúp đỡ người mắc hội chứng này.

Họ cũng có thể là người dũng cảm, dám làm điều khác biệt, như Richard Makerson, 38 tuổi, CEO and Managing Partner của BlueFletch Mobile. Giữa cuộc khủng hoảng tài chính 2008, anh đã cùng cộng sự lập một sartup, sáng tạo ra một ứng dụng mobile mà giờ đây đã trở thành một nền tảng ứng dụng tin nhắn cho đội ngũ bay của Hãng Delta. Ứng dụng này giúp cải thiện chất lượng giao tiếp đội ngũ bay, chuyển tải thông tin quan trọng về các chuyến bay phải tạm hoãn do thời tiết hoặc bị sự cố kỹ thuật…

Tiến sĩ Meria Carstarphen- Tổng giám thị hệ thống trường công Atlanta đã có một bài phát biểu truyền cảm hứng tại buổi trao giải 40 Under 40 năm nayảnh: Nguyên Lê

Và, như cách Tiến sĩ Meria Joel Carstarphen nói về những người trẻ trong lĩnh vực pháp luật, như Ethan Phạm, Alex, Shaton, Jessie, Elliot, rằng: “Nếu không bay được, bạn hãy chạy, nếu không chạy được thì đi, còn bạn không đi được thì hãy bò, dẫu có phải bò (cười). Nhưng đừng bao giờ từ bỏ tiến về phía trước! Hãy là người bảo vệ luật pháp để tự do và công bằng trường tồn mãi đến các thế hệ tương lai”.
“Các bạn trẻ! Hãy tỏa sáng, tài năng, hấp dẫn và lộng lẫy. Hãy giành lấy vị trí lãnh đạo từ trước ngưỡng cửa tuổi 40 và hãy thay đổi cộng đồng của mình, thành phố của mình, đưa Georgia, đưa đất nước chúng ta trở thành nơi tốt đẹp hơn, hãy tạo dấu ấn của các bạn trên bản đồ thế giới”, Tiến sĩ Meria Joel Carstarphen kết thúc bài phát biểu của mình tại buổi lễ trao giải 40 Under 40 năm 2019.

 

Giải thưởng này tạo thêm động lực cho tôi đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Atlanta và Georgia. Dù không có giải thưởng tôi vẫn luôn nhiệt tâm phục vụ cộng đồng, điều đó luôn trong tâm trí tôi, từ lâu nay rồi. Trước đây, tôi đã hợp tác với nhà thờ giúp dạy và hỗ trợ miễn phí cho cộng đồng người Việt trong lĩnh vực pháp luật. Việc này tạm ngưng một thời gian vì tôi bận lo nhiều việc khi tranh cử, trong vài tháng tới sẽ bắt đầu lại. Tôi nghĩ họ cần hiểu biết và áp dụng pháp luật đúng để bảo vệ quyền lợi của mình.”(Ethan Pham)

Sự thành công của Ethan Phạm trên con đường sự nghiệp luôn có sự đồng hành của vợ, cô Jenny Nguyễn.- ảnh: Nguyên Lê

“Tôi định hình con đường nghề nghiệp của mình là sử dụng nguồn thông tin và kiến thức đã học được để một cách cẩn trọng giúp thay đổi tương lai trẻ em và gia đình chúng thông qua giáo dục công dựa vào sức mạnh tối ưu của giáo dục. Tôi hoàn toàn tin rằng một xã hội được giáo dục tốt, là nền tảng cho nền dân chủ của chúng ta, sẽ có thể giúp con người ta vượt qua đói nghèo, thất học, bạo lực, đồng thời phá vỡ mọi cản ngại làm thay đổi thế giới.

Nhờ thăng tiến trong nghề nghiệp, tôi hiểu rằng tôi phải dẫn đầu và xác định thay đổi điều gì cho đất nước tôi, cộng đồng mà tôi yêu. Ở tuổi 36, khi lần đầu tiên tôi nhận vị trí Giám thị (superintendent) tôi biết thách thức là điều thực tế khi phải khẳng định mình trong một trong những lĩnh vực khó giải quyết nhất trên thế giới. Tôi đã tập trung, dốc hết sức lực tâm trí, không ngơi nghỉ để cống hiến ở những nơi như Washington, DC, Minnesota, Austin, Texas và nơi này, Atlanta.
Tôi hành động dựa trên niềm tin, tranh đấu cho niềm tin của mình và sống cho niềm tin đó. Tôi tin rằng một nền giáo dục chất lượng cao sẽ dạy cho học sinh kĩ năng tốt và trao cho họ cơ hội vào đời.

Và, với tư cách một công dân ở Selma, Alabama, khi tôi gặp khó khăn trên con đường của mình, tôi tìm thấy kim chỉ nam từ Martin Luther King: “Nếu bạn không thể bay, hãy chạy. Nếu bạn không thể chạy hãy đi. Nếu bạn không thể đi hãy bò. Hãy làm bất cứ điều gì, đừng dừng lại”.
Ai cũng có lúc gặp khó khăn. Những người vĩ đại thường chọn cách đối mặt với khó khăn trở ngại và không chùn bước.” (Tiến sĩ Meria Joel Carstarphen)