Trái với vẻ ngoài đầy thư sinh thuộc tuýp người “dễ bị ăn hiếp”, Huy Phong dường như “đánh lừa” người đối diện với hai tính cách khác nhau, một Huy Phong ngoài đời và một Huy Phong trên sân khấu. Vẫn là một Huy Phong trầm tư và lãng mạn, nhưng đằng sau đó là một con người có cá tính khá mạnh mẽ…

Những ngày hẹn hò lãng mạn của của hai “minh tinh màn bạc”          

TÔI KHÔNG PHẢI LÀ “KẺ DẠO CHƠI”

PV: Gần 20 năm theo đuổi nghề hát, đến giờ cái tên Huy Phong làm người ta nhớ đến anh như một “Chàng lãng tử dạo chơi trong khu vườn âm nhạc”. Liệu điều này có chính xác không?

Huy Phong: Nói đến nghệ thuật, nhất là ca hát, thì phải có trong người chút máu lãng tử và bay bổng. Tôi cũng không là ngoại lệ, nhưng tôi không xem đó là một sự dạo chơi. Tôi dành sự bay bổng trọn vẹn khi truyền đạt tác phẩm một cách tốt nhất, có hồn nhất.

Khác với Huy Phong trên sân khấu mà khán giả thường thấy, trong cuộc sống đời thường  tôi sống rất kỷ luật, và khá nghiêm khắc với bản thân. Khán giả nhớ đến Huy Phong là họ nghĩ đến sự chỉnh chu và sự đầu tư; các bầu show nhớ đến tôi là sự tôn trọng và cái tên có thể bán vé được tại Orlando, Florida.

Rồi ngày ấy cũng tới như những gì họ đã hẹn ước

PV: Nhắc lại một chút về bước chân đầu tiên anh chạm ngõ nghệ thuật. Ngày đó Huy Phong chọn nghề hay nghề chọn Huy Phong?

Huy Phong: 100% là nghề chọn. Mặc dù tôi có năng khiếu về ca hát từ lúc còn rất bé, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ ca hát có thể là nghề để kiếm sống, cho đến khi đoạt giải nhì cuộc thi “Giọng Ca Vàng”. Nhạc sĩ Lê Hải đã mở đường và dẫn dắt cho tôi vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Sau đó là sự kết hợp của tam ca Nhiệt Đới, một trong những boy-band có thể nói “đình đám” lúc bấy giờ (những năm 1998 – 2000). Còn gì tuyệt hơn khi từ đây được sống và kiếm sống bằng niềm đam mê của mình.

Gia đình nhỏ trong mùa Noel

PV: Thế nhưng sự “thoắt ẩn thoắt hiện” của anh cũng khiến khán giả không thể nhớ mặt đặt tên Huy Phong. Anh có lý do gì đặc biệt?

Huy Phong: Không! Vì bên Mỹ khác với Việt Nam. Ca sĩ cũng là một công việc như bao nghề khác. Hơn nữa, show chỉ có vào cuối tuần, nên cuộc sống hàng ngày của tôi cũng như mọi người. Chẳng có “thoắt ẩn, thoắt hiện” đâu.

Mái ấm của gia đình ca sĩ Huy Phong

TÔI & ANH KIM TÂN NHƯ ĐÔI “UYÊN ƯƠNG”

PV: Đúng 15 năm sau anh tự thưởng cho mình bằng một liveshow cá nhân tại Florida. Điều gì khiến anh phải dốc sức vào chương trình này?

Huy Phong: Thực ra đây là chương trình đã được tôi ấp ủ từ 3 năm trước, nhưng vì nhiều lý do nên mãi đến năm vừa qua mới thực hiện được.

Trong live show tôi thể hiện dòng nhạc mang nhiều tính tự sự, thường hay gọi là “nhạc vàng” của những nhạc sĩ như Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Anh Bằng… Mặc dù hiểu rằng [loại nhạc đó] rất kén người nghe, nhưng đến hôm nay tôi tin rằng mình đã chọn đúng.

Ngoài ra, tôi cũng hát những bài mới sau này của các nhạc sĩ trẻ như Đỗ Bảo, Khắc Hưng, Tiến Minh, Anh Tú… Cách chọn bài hát của tôi dựa vào vài điểm: thứ yếu là giai điệu của bài hát, lời nhạc, câu chuyện của tác giả, và quan trọng là phải “cảm” được bài hát đó.

Dạo phố khi có thể là niềm vui của hai vợ chồng trẻ

PV: Kết quả có như ý anh muốn?

Huy Phong: Tôi khá hài lòng với kết quả đạt được. Tôi hạnh phúc vì có những người thân yêu bên cạnh, có những người bạn, những người anh em luôn có mặt và cùng chí hướng với tôi. Đó là gia đình, ban nhạc Ánh Dương, Kim Tân Entertainment, Sunstate Productions, bạn bè và những khán giả thương yêu tôi.

PV: Được Kim Tân Entertaiment hậu thuẫn anh có thấy mình may mắn hơn nhiều ca sĩ khác tại Florida?

Huy Phong: Tôi và anh MC Kim Tân giống như đôi “uyên ương” vậy. Và đây gọi là cơ duyên, và cũng có thể là may mắn. Hơn nữa, anh em chúng tôi cũng hơn 12 năm thân thiết với nhau. Và liveshow 15 năm của tôi cũng là lần đầu tiên Kim Tân Entertainment dám “chi mạnh” đến vậy (hihi).

Trong một lần trình diễn chung với ca sĩ Thủy Tiên

“ĐƯỜNG DÀI MỚI BIẾT NGỰA HAY”

PV: Với những gì anh đang có thì tôi nghĩ danh hiệu “quán quân” của một cuộc thi âm nhạc nào đó của Florida cũng không khó với anh. Mục đích của danh hiệu đó liệu hâm nóng tên tuổi của Huy Phong, và theo anh có cần thiết không?

Huy Phong: Tôi đã có, thậm chí là khá nhiều giải thưởng tại Việt Nam: Giải nhì cuộc thi “Giọng Ca Vàng” do trung tâm Asia tổ chức tại Mỹ. Đã có hai talk show với trung tâm SBTN, nên tìm kiếm thêm một danh hiệu gì khác là điều tôi không nghĩ tới. Danh hiệu có thể đem lại phút huy hoàng vào thời điểm đó, nhưng thực lực mới đi được đường dài. Hơn nữa, khán giả rất tinh tế, họ không chỉ nhìn và nghe bạn, họ còn đánh giá bạn qua phong cách sống và nhận ra được sự nghiêm túc của bạn nữa.

PV: Quan điểm của Huy Phong thế nào về cái gọi là “mua giải” trong các cuộc thi âm nhạc nói riêng và rộng ra là các cuộc thi khác nữa?

Huy Phong: Theo cá nhân tôi nghĩ, với các cuộc thi, đầu tiên bạn phải có năng lực. Bạn có thể mua giải, nhưng bạn sẽ không thể mua được sự ủng hộ và tôn trọng của khán giả. Hãy nhìn vào cách hưởng ứng của khán giả đối với các cuộc thi. Hãy nhìn vào tương lai của những “ngôi sao mua giải”, bạn sẽ thấy rõ câu trả lời. Tôi từng làm giám khảo cũng như tổ chức một số cuộc thi về âm nhạc nên rất hiểu về vai trò của Ban Tổ Chức cũng như các thí sinh khi tham gia. Nên tóm lại một phút huy hoàng chiến thắng, dù mua hay không mua giải, tất cả chỉ là tạm thời.

Ca sĩ Huy Phong và MC Kim Tân trong chương trình “Chào 2019”

PV: Anh có nhắc đến công việc đời thường khi không ở vai trò ca sĩ. Anh làm gì?

Huy Phong: Tôi hiện đang kinh doanh shop hoa, tên tiệm Artistic East Orlando Florist, gần UCF. Công việc rất ổn định và tôi rất yêu thích công việc này. Tôi tự hào vì là người Việt chủ một shop hoa với công việc đem lại niềm vui, sự lãng mạn cho chính mình và  khách hàng.

DƯ LUẬN KHÔNG THỂ “DẬP” ĐƯỢC

PV: Ngoài đời nhìn anh lãng mạn, nhẹ nhàng vậy nên mới có tin đồn anh là… Gay. Có bao nhiêu % sự thật trong tin đồn này?

Huy Phong: Đã gọi là tin đồn thì bao nhiêu phần trăm cũng chẳng ảnh hưởng đến sự thật. Hay nói cách khác sự thật thì không đi kèm với tin đồn. Bạn làm tôi nhớ đến ca khúc “Như Lời Đồn”… (cười)

Trải lòng và cảm nhận cái hồn của bài hát luôn là lựa chọn của Huy Phong mỗi khi lên sân khấu

PV: Anh đã lấy vợ, và đã có con. Có phải đó là cách trả lời của anh đối với dư luận không?

Huy Phong: Dư luận không thể “dập” được. Họ là khán giả, là những người yêu thương tôi. Hơn nữa, hạnh phúc gia đình là chuyện quan trọng của cả đời người nên tôi không thể dùng điều đó để làm công cụ được. Đến ngày hôm nay 100% mọi người chung quanh luôn chúc phúc và yêu thương tôi và gia đình nhỏ của tôi nữa.

PV: Anh có thể chia sẻ với độc giả Trẻ về “một nửa” của mình không?

Huy Phong: Đến hôm nay thì không còn là “một nửa” nữa rồi. Chính xác là “một đời” của tôi. Hai em bé một gái, một trai và gia đình là “tài sản” giá trị nhất mà tôi đang được sở hữu. Tôi may mắn có được người vợ luôn ủng hộ và đồng hành cùng tôi trong tất cả công việc. Và tôi luôn tin đó là sự sắp đặt của bề trên, là duyên nợ.

Sự mến mộ của khán giả là động lực và sự khích lệ lớn lao trên con đường nghệ thuật của các nghệ sĩ trình diễn

PV: Với anh, một người vợ lúc nào vị trí cũng phải phía sau chồng hay tôn trọng sự bình đẳng giới?

Huy Phong: Tôi chọn sự bình đẳng, không phải chỉ đối với vợ, mà dành sự bình đẳng với Mẹ, với Chị, với Em, với tất cả mọi người. Tuy nhiên đó là tôi chọn. Còn vợ tôi thì khác, cô ấy chọn đứng phía sau và hậu thuẫn cho chồng. 

“ÂM NHẠC LÀ VỢ NHÍ CỦA TÔI” 

PV: Anh dành thời gian cho gia đình thế nào? 

Huy Phong: Gia đình là tài sản giá trị nhất mà tôi đang được sở hữu nên tôi dành hầu hết thời gian cho gia đình. Hơn ba năm trong cuộc sống gia đình như một cây non, cần được chăm sóc để phát triển tươi tốt và đâm chồi nẩy lộc. 

Song ca cùng nữ ca sĩ Ngọc Anh trong đêm “15 năm chặng đường âm nhạc của Huy Phong”

PV: Còn về âm nhạc Huy Phong có dự định gì cho các dự án sắp tới? 

Huy Phong: Âm nhạc  giống như “vợ nhí” của tôi vậy, nhưng được sự chấp thuận của vợ nên cả hai vui vẻ và hòa thuận (cười). Trong năm nay tôi đã nhận show lại đều đặn vì gia đình đã tương đối ổn định. Dĩ nhiên, sự trở lại nào cũng đầy năng lượng và tươi mới. Tôi không là người thích nói suông đâu. Nên xin quý khán giả, quý độc giả Trẻ và quý đồng hương hãy cùng đồng hành và ủng hộ tôi.

PV: Cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này.

Xin được phép thay mặt độc giả Trẻ và đồng hương Florida chúc anh và tổ ấm nhỏ của mình luôn tràn ngập niềm vui. Cũng như tiếng hát của Huy Phong luôn được mọi người yêu mến .

Chụp hình lưu niệm cùng các ca sĩ tham gia chương trình (từ trái sang: Justin Nguyễn, Huy Phong, MC Kim Tân, Mai Đoan, Ngọc Anh và Linda Chou)