Lệ Trung

Garden Grove, Little Saigon – Tại công viên Village Green (ở góc đường Euclid và đường Main). Vào lúc 3 giờ chiều Thứ Tư ngày 3 Tháng Sáu năm 2020 hàng ngàn người đủ các sắc tộc, đa phần là giới trẻ đã tham dự cuộc biểu tình để cầu nguyện và phản đối về cái chết của ông George Floyd, là cư dân thành phố Minneapolis, Tiểu Bang Minnesota, đã bị cảnh sát đè lên người hôm 25 Tháng Năm. Sau vụ nầy đã đưa đến những vụ biểu tình bạo động khắp nơi trên Hoa Kỳ trong những ngày qua.

Theo ban tổ chức cho biết cuộc biểu tình tại Garden Grove dự định bắt đầu lúc 4 giờ chiều tại trước Tòa thị chính Garden Grove, nhưng vì số người tham dự quá đông nên đã thay đổi địa điểm tập trung mới là công viên Village Green (góc đường Euclid và đường Main).

Một số các thành viên trong ban tổ chức cuộc biểu tình hôm nay cho biết, các thành viên trong ban tổ chức đã chuẩn bị rất chu đáo, có ban Y Tế để phân phát những dụng cụ phòng ngừa bịnh Covid-19, có nước rửa tay có khẩu trang và nước uống cho những người tham dự, về phần trật tự ngoài cơ quan cảnh sát, ban tổ chức còn có một số người phụ trách về an ninh trong suốt cuộc diễn hành.

Mở đầu cuộc biểu tình, Ðại diện ban tổ chức đã lên tuyên bố lý do và sau đó hàng ngàn người tham dự đã quỳ xuống một chân và giơ cao cánh tay phải cùng im lặng trong 8 phút để tưởng niệm, cầu nguyện và yêu cầu công lý cho ông George Floyd.

Ban tổ chức cuộc biểu tình cũng đã phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Garden Grove để ngăn chận kẻ gian trà trộn tạo nên sự bạo động làm tổn thương đến quyền lợi của cư dân trong thành phố.

Trong đoàn người biểu tình có một số những người trẻ gốc Việt, chúng tôi tiếp xúc với một số em người Mỹ gốc Việt được các em cho biết: “chúng ta đi biểu tình phản đối hôm nay cho người gốc Châu Phi, cũng chính là đấu tranh cho chúng ta vì tất cả chúng ta là những người thiểu số, sự kỳ thị lúc nào cũng sẵn sàng đến với chúng ta.”

Sau 8 phút tưởng niệm, đoàn biểu tình đã xếp thành từng hàng bắt đầu đi trên đường Main, quẹo phải trên đường Garden Grove, đi về hướng đường Brookhurst, quẹo phải đường Chapman, quẹo phải đường Euclid, trở về địa điểm xuất phát.

Trong lúc nầy lực lượng cảnh sát đã giữ trật tự và hướng dẫn toàn bộ phần đường bên phải để đoàn biểu tình tuần hành trong vòng trật tự. Ðoàn người vừa đi vừa hô vang những khẩu hiệu: ““Hands Up, Don’t Shoot,” “George Floyd,”  “No Justice, No Peace,” “Black Lives Matter,”…

Ðoàn người đã trở về điểm xuất phát lúc 5 giờ 30, để chuẩn bị giải tán theo đúng giờ giới nghiêm mà thành phố đã quy định.

Ðây là một cuộc biểu tình đông người tham dự nhất, và được diễn ra trong vòng trật tự, không có một sự đáng tiếc nào xảy ra so với những cuộc biểu tình đã diễn ra trước đây tại một số thành phố trong Quận Hạt Orange County. Suốt cuộc biểu tình không có một người nào bị bắt, không có cửa tiệm nào bị đập phá và mọi người đã tuân theo sự hướng dẫn của cảnh sát.

Westminster – Vào lúc 3 giờ chiều thứ 7 ngày 6 tháng 6 năm 2020 tại công viên Westminster số 1402 Magnolia thành phố Westminster cũng có một cuộc biểu tình của hơn một ngàn người đủ các sắc tộc đa số là giới trẻ đã tham dự cuộc biểu tình ôn hoà đòi công lý và cầu nguyện cho ông Floyd, về phía Việt Nam rất đông những người trẻ tham dự trong đó có một số nhân sĩ như Tiến sĩ Lê Minh Nguyên, Tiến sĩ Ðinh Xuân Quân…và rất đông các cơ quan truyền thông.

Ðoàn người biểu tình được sự yểm trợ dẫn đường của sở cảnh sát thành phố Westminster,

Sau phần cầu nguyện mọi người tự động giải tán trong vòng trật tự. Suốt cuộc biểu tình không có gì đáng tiếc xảy ra.

Rất mong các cuộc biểu tình cũng được diễn ra ôn hòa như vậy.

LT

(Hình quang cảnh cuộc biểu tình)