Ngoại Trưởng Taro Kono và Ngoại Trưởng Mohammad Zarif. Nguồn hình: islamtimes.org

Trao đổi với truyền thông báo chí trong ngày 27/8/2019 trước khi bắt đầu hội đàm với Ngoại Trưởng Mohammad Zarif, Ngoại Trưởng Taro Kono cho biết: Dựa trên quan điểm kiên định của Nhật Bản khi ủng hộ thỏa thuận nguyên tử, ông sẽ yêu cầu chính phủ Iran tôn trọng thỏa thuận nguyên tử năm 2015.

Hai nhà ngoại giao gặp nhau tại một khách sạn ở Yokohama, phía Nam Thủ Đô Đông Kinh.

Trong lúc hội đàm, Ngoại Trưởng Taro Kono từ chối đàm luận về vấn đề tăng cường an ninh Vùng Vịnh, một nhiệm vụ do Hoa Kỳ dẫn đầu. Ông cũng không đàm luận về việc mua dầu thô của Iran.

Chính phủ Hoa Thịnh Đốn kêu gọi các đồng minh tham gia vào hoạt động quân sự, bảo vệ việc vận chuyển hàng hải tại Eo Biển Hormuz, cửa ngõ quan trọng đối với ngành dầu hỏa thế giới.

Hiện nay Anh Quốc, Australia, Bahrain, đã tham gia vào sứ mệnh an ninh do Hoa Kỳ khởi xướng, sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công vào các thương thuyền quốc tế, mà chính phủ Washington cáo buộc do Iran thực hiện, nhất là sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh Quốc.

Eo Biển Hormuz. Nguồn hình: intpolicydigest.org

Chính phủ Tehran bác bỏ những lời cáo buộc nói trên. Trong Hội Nghị Thượng Đỉnh G7, Tổng Thống Emmanuel Macron mở ra một giải pháp ngoại giao, cho cuộc đình chiến giữa Hoa Kỳ và Iran.

Tổng Thống Hassan Rouhani nói với Tổng Thống Macron, ông sẽ hội đàm với Tổng Thống Donald Trump. Tuy nhiên hôm nay, nhà lãnh đạo Iran lại nói rằng: Ông sẽ không trao đổi với Hoa Kỳ, cho đến khi nào tất cả mọi lệnh trừng phạt được hủy bỏ.