Nguồn Thanh Niên

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam và Cục cứu hộ cứu nạn của Bộ Quốc phòng cho biết tàu cá của tỉnh Quảng Nam mang số hiệu QNa 90569 TS chở 12 ngư dân đã bị gãy trục láp hôm 25/9 và phải thả trôi trên biển. Tàu này xuất bến ngày 23/9, 2 ngày trước khi gặp nạn. Các ngư dân trên tàu cá QNa 90569 TS đã phát tín hiệu cầu cứu sau khi gặp nạn.

Theo đề nghị của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam), hôm 29/9 Trung Quốc đã cử 1 tàu đến khu vực nêu trên để cứu nạn tàu cá của Quảng Nam. Tuy nhiên, dù đã đến hiện trường, nhưng tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu cá Việt Nam và chỉ giới thiệu đến cơ quan cứu hộ, nếu muốn được cứu hộ thì phải trả tiền theo thỏa thuận.

Tháng 3 vừa qua, một tàu Trung Quốc có số hiệu 4401 đã đâm và đánh chìm một tàu cá Việt Nam từ Quảng Ngãi khi tàu này đang đánh bắt ở nơi được coi là ngư trường truyền thống của họ ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trong khi đó, tàu VN đã không ít lần dùng tàu CSB để vượt áp thấp mưa bão để cứu tàu cá Trung Quốc khi gặp nạn (do ăn cắp cá trên vùng biển Việt Nam). Mới đây nhất là vào tháng 7/2019, Tàu cá ngư dân Việt Nam làm nghề lặn ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đã cứu 32 ngư dân Trung Quốc sang đánh bắt cá (chui) rồi gặp nạn ở đây.