Không hình ảnh nào đẹp và thanh bình bằng ngày xuân đi chùa lễ Phật cầu an, cầu may cho mình, gia đình và mọi người. Không hình ảnh nào thiêng liêng bằng một người thành tâm trút bỏ muộn phiền, chắp tay niệm Phật, thành tâm hướng về nguồn cội, về cái thiện, cái hay đẹp, ở phía trước.

Duyên dáng xuân. Photo: Mai Tâm-NM Lily Nguyễn   

Trong chủ đề “Xuân hy vọng”, Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ theo thông lệ, đã tổ chức lễ “khai máy” đầu năm tại chùa Ðiều Ngự. Anh Hội trưởng Thiên Sơn cũng cho biết, chọn chủ đề “Xuân hy vọng” là hy vọng đại dịch không còn, để mọi sự trở lại bình thường. Ngoài ra, đây còn là cơ hội cho các anh chị em nhiếp ảnh gặp gỡ, trò chuyện, mừng xuân, chúc Tết, học hỏi, và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về nhiếp ảnh.

Các người mẫu trước sân chùa. photo: Michael Thai

Từ sáng sớm, các nhiếp ảnh gia, người mẫu trong trang phục áo dài và giới truyền thông báo chí đã tề tựu khắp sân chùa. Khách viếng chùa cũng thật đông khiến không khí ngày xuân rộn rã, náo nhiệt hẳn lên. Anh Hội trưởng Thiên Sơn cho biết, ước lượng khoảng gần 200 nhiếp ảnh gia tham dự cùng 15 cô người mẫu, chưa kể các phật tử hay khách du xuân, ai cũng có sẵn chiếc điện thoại là một máy ảnh cầm tay thu nhỏ. Anh cũng tri ân thầy trụ trì và ban quản đốc chùa Ðiều Ngự đã cho phép hội được tổ chức buổi lễ tại đây trong 4 năm qua.

Bên chánh điện (Trái sang phải: TT Thích Viên Huy, A Christ, TSơn). photo: Michael Thai

Những tà áo dài ngày xuân đủ màu sắc lộng lẫy tung tăng khắp sân chùa làm lòng người như mở hội. Những năm gần đây nhờ thời trang ngày càng tân tiến, các kiểu, mẫu áo dài nam nữ đuợc thiết kế sang, đẹp lại dễ mặc, nên ngày Tết đi tới đâu chúng ta cũng thấy những tà áo dài phất phới. Từ các em bé chập chững biết đi tới các thanh thiếu nữ đang xuân hay các cụ già tuổi đã xế chiều, ai cũng diện vào chiếc áo dài mới đẹp nhất để đi lễ chùa. Ngay đến các em cún tí hon cũng được mặc trang phục áo dài, nón lá tấp tểnh theo chủ đi cúng Phật, thật dễ yêu. Các cảnh xuân được bài trí vui tươi và đẹp mắt trong các màu chủ đạo như đỏ, vàng, xanh, cam khiến lòng người hân hoan, náo nức.

Quang cảnh khai máy đầu năm. photo: Thanh Thư

Ca sĩ kiêm MC, anh Andy Chris chạy tới chạy lui, điều khiển chương trình, phụ giúp “nâng khăn, sửa áo” cho các cô người mẫu chụp ảnh. Lòng nhiệt thành và năng động của anh giúp cho buổi chụp hình trôi chảy và diễn ra gọn gàng. Các Nhiếp ảnh gia dàn thành hàng ngang, dọc; chen chân và không ngừng thay đổi vị trí để tìm góc máy đẹp, ghi lại hình ảnh tươi đẹp của các cô người mẫu. Chùa lớn rộng là thế mà khi đông quá, chụp hình cho đẹp, cũng trở nên khó, vì người này cứ dính vào người kia.

Hội Nhiếp Ảnh và người mẫu trước chánh điện. photo: Michael Thai

Thầy trụ trì Thích Viên Huy lì xì cho các nhiếp ảnh gia và người mẫu, cho phép họ chụp hình lưu niệm trước chánh điện. Những tà áo dài nam nữ, những nét đẹp ngọc ngà, duyên dáng, sáng tươi dưới ánh đạo vàng rực rỡ trong một ngày xuân, là một bức tranh đẹp, thật dịu dàng, thật Việt Nam.

Gia đình Phật tử thắp nhang. photo: Thanh Thư

Trong khi đó, các Phật tử viếng chùa, sau khi thắp nhang cúng Phật là xếp hàng thay nhau chụp các cảnh xuân đã được bài trí và dựng sẵn khắp sân chùa. Các em bé cũng được cha mẹ dạy đốt nhang, lạy Phật. Tiếng mõ kinh đâu đó vọng lại khiến khách viếng chùa lắng lòng, thanh thản trở về với nguồn cội.

Nụ cười xuân. Photo: Thiên Sơn-NM Cynthia Thảo Nguyễn

Bên cạnh đó, ở một góc chùa, gian hàng bán thức ăn chay được nhiều Phật tử xếp hàng chờ mua. Nắng xuân trải hơi ấm lên các cành mai, đào đang vươn mình hé nụ, đơm hoa. Âm hưởng một bài hát xuân năm nào vang lên trong tôi thật nhẹ nhàng và gợi nhớ “Ðầu mùa xuân cùng em đi lễ. Lễ chùa này vườn nắng tung bay. Và ngàn lau vàng màu khép nép. Bãi sông bay một con bướm đẹp”.

Xem thêm:   Nghệ sĩ Chí Tâm

TT