Strawberry Festival là lễ hội thường niên đặc biệt của thành phố Garden Grove, tiểu bang Cali. Thành phố này thuộc quận Cam, tuy nhiên, người tham gia lễ hội không chỉ là tổ chức, cá nhân ở Garden Grove, mà còn từ quận Cam và các quận khác trong tiểu bang Cali. Năm nay, lễ hội kéo dài 3 ngày cho trẻ em thỏa thích vui chơi ở công viên, khu vực gần đường Main street, còn diễn hành thì một ngày trên đại lộ Euclid.

Chủ đề năm 2023 của Strawberry Festival lần thứ 63 là thể hiện lòng biết ơn qua 2 năm đại dịch cúm Tàu. Sự nguy hiểm, khốc liệt của đại dịch đến mức độ bạn bè, người quen lâu ngày chưa gặp, mà có cơ hội gặp lại nhau sau đại dịch, ai nấy đều mạnh khỏe thì coi như đã nhận ơn phước từ đấng linh thiêng rồi vậy. Lễ hội là cơ hội để mọi người biết ơn lẫn nhau. Biết ơn đội ngũ ngành y và các nhà thuốc Tây không nghỉ làm việc để phục vụ người bệnh, biết ơn người nông dân vẫn ra đồng sản xuất thực phẩm nên không ai bị thiếu thực phẩm khi cấm túc, biết ơn các nhà cung cấp, vận chuyển không nghỉ ngày nào để dòng hàng hóa thiết yếu, thực phẩm được chuyển tới tận nhà người tiêu thụ, biết ơn lực lượng cảnh sát, nhân viên sở cứu hỏa, những người làm công việc thu gom rác thải và quét dọn đường phố sạch đẹp, giữ gìn an ninh cho cư dân và đưa bệnh nhân từ nhà riêng tới bệnh viện, họ đều làm việc không ngừng nghỉ suốt thời gian 2 năm dịch bệnh…

Xem thêm:   Phải đâu miền đất hứa

Tham gia diễn hành ngoài các cháu học sinh, sinh viên từ các trường high school, college, các vị dân cử và các nhóm cầm banners quảng cáo cho các vị dân cử, nông dân gốc Mexico từ các nông trại (trong tiểu bang) mặc trang phục cỡi ngựa có hoa văn sặc sỡ kiểu xưa, đội nón chóp nhọn rộng vành, xe ngựa đẹp như trong truyện cổ tích, lực lượng chữa cháy, cảnh sát thành phố Garden Grove như thường lệ; còn có cá nhân tham gia với nhiều kiểu “độc và lạ.” Những người đàn ông nông dân cỡi ngựa thật điệu nghệ, gợi lại hình ảnh các chàng cao bồi miền Viễn Tây thời xưa. Họ cho ngựa đi chậm bước một, cứ cách một đoạn ngắn chừng 5 yards thì cả nhóm cho ngựa đứng tại chỗ, khua hai chân nhảy nhót và gõ móng côm cốp xuống mặt đường theo điệu nhạc, thể hiện sự huấn luyện kỳ công, tài tình của các ông chủ ngựa.

Từ rất sớm, cư dân đến tham dự Strawberry Festival đã xách ghế, căng lều dọc hai bên đường Euclid để coi đoàn diễn hành đi qua rất đông, và không có ai đeo khẩu trang, cũng không còn ngồi cách xa nhau một cách e ngại. Một bé trai đến khoe với tôi chiếc Strawberry Festival Medal dành cho trẻ 3 tuổi mà bé được nhận, và nhờ tôi chụp hình. Hai bé mặc quần áo màu đỏ dâu đi cùng mẹ. Bé 3 tuổi dạn dĩ và thân thiện, hãnh diện ưỡn ngực có đeo medal ra khi được tôi chụp hình. Bé biết nói “Thank you” khi tôi cho bé coi hình từ điện thoại của tôi. Ba mẹ con thích thú khi nhận được ảnh mới chụp tôi gởi qua điện thoại của người mẹ.

Xem thêm:   Hang gấu

Một người đàn ông trung niên thiết kế cái “thùng xe” gắn vô xe đạp (tương tự xe đạp lôi ở Việt Nam) và ông đạp xe diễn hành chở “hành khách” duy nhứt là con chó cưng to đùng của ông đứng trong “thùng xe.” Chú chó đứng im hưởng thụ mà không lao ra khỏi “thùng xe” hay nhảy nhót, kêu cứu, dường như nó đã quen được ông chủ chở nó đi chơi bằng cách này. Nếu nói “Tôi biết ơn con chó của tôi” nghe qua thì rất khôi hài và phi lý, nhưng ai đã từng nuôi chó làm thú cưng trong nhà thì không hề thấy phi lý và rất đúng thực tế. Tôi biết rõ như vậy vì ở Việt Nam tôi đã từng nuôi nhiều chó, có khi cùng lúc nuôi 5 chú chó. Chó giúp chủ cảm thấy bình yên, êm dịu, gần gũi, sự trung hậu, giảm tress và ý thức phấn chấn/cố gắng hơn để làm việc (nhằm kiếm tiền nuôi chúng) vì người chủ không thể an nhiên nhìn chúng bị đói, bị bịnh mà không được đưa đến bác sĩ thú y.

Một ông khác đi theo đoàn diễn hành trên đôi giày trượt patin với bộ quần áo in cờ Hoa Kỳ và đại bàng đầu bạc – biểu tượng của nước Mỹ. Trên bàn tay ông đậu chễm chệ một con chim đại bàng đầu bạc nhỏ với cái đuôi được sơn màu đỏ dâu.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Một con cọp vàng nhỏ, chính xác là một người nào đó với tầm vóc nhỏ chui vô bộ quần áo da cọp vàng vằn đen, ôm bó hoa, vừa đi vừa nhảy nhót, vẫy chào người xem hai bên đường.

Một group khoảng 10 người điều khiển những chiếc xe hơi bé tí (giống như xe đồ chơi trẻ em 10 tuổi) lượn nhiều vòng tròn đuổi nhau và biểu diễn nhiều kỹ thuật lượn xe gây phấn khích cho người xem.

Ðoàn diễn hành bắt đầu lúc 10 giờ sáng ngày Thứ Bảy (27 Tháng Năm) kết thúc lúc 1 giờ chiều. Năm nay, tham gia diễn hành Strawberry Festival còn có thêm các group trợ giúp y tế cộng đồng, group Music, xe bus đưa rước học sinh, các cô “Miss Tall,” “Miss Teen,” và “Miss… đủ thứ,” thật là vui.

TPT