Chưa bao giờ giá xăng lại trở thành đề tài sốt dẻo của người tiêu thụ như hiện nay. Ra đường, sau câu hỏi “Lâu rồi mới được gặp à. Lóng rày phẻ hông?” thì câu thứ hai là “Đổ xăng chưa? Nay nhiêu rồi?”

Bảo Huân 

Tuần rồi, cư dân Little Sài Gòn (quận Cam) đã tổ chức hai buổi diễn hành nhỏ (sáng và chiều tối) trên đại lộ Bolsa- Trần Hưng Ðạo để phản đối Nga, ủng hộ và cầu nguyện cho hòa bình Ukraine. Ukraine là đề tài nóng của những cư dân thường theo dõi thông tin thời sự, và phần lớn người gốc Việt đều tỏ vẻ bực tức trước thái độ đưa quân ngang ngược xâm lược một quốc gia có chủ quyền của Tổng thống Nga Putin. Mọi người cũng “hóng” chờ cách ứng xử của Liên minh châu Âu và Mỹ nhằm trừng phạt Nga. Phần lớn người Việt cho rằng Nga xâm lược Ukraine, nếu chúng ta và thế giới im lặng, Tàu cộng sẽ tiến quân xâm lược Việt Nam khi thấy hành vi xâm lược không bị lên án và trừng phạt.

Tuy nhiên, chiến sự Nga – Ukraine chưa phải là “nóng” lắm, mà “điểm nóng” thật sự là ở những cây xăng nước Mỹ và Little Sài Gòn cũng không ngoại lệ. Giá xăng phóng lên hàng phút, hàng giờ không thua hỏa tiễn. Chưa bao giờ giá xăng lại trở thành đề tài sốt dẻo của người tiêu thụ như  hiện nay.

Ra đường, sau câu hỏi “Lâu rồi mới được gặp à. Lóng rày phẻ hông?” thì câu thứ hai là “Ðổ xăng chưa? Nay nhiêu rồi?” Khi rờ vô xăng cho ta cảm giác mát lạnh, nhưng giá xăng thì “nóng” vô vàn.

Hình giá xăng hơn $7/gal trong ngày 9 tháng 3. 2022 tại California. Nguồn: CNSnews.com

Trước đây, người ta chụp hình đăng Facebook khoe ăn ngon, khoe đi chơi, khoe được tặng quà, khoe có tiền nhiều, khoe xe mới, khoe quần áo giày dép mới. “Trend” của tuần này là “khoe” đã hoặc đang đổ xăng với hình chụp cái cột bơm xăng được zoom cực đại ba loại giá tiền, “khoe” hình chụp tờ giấy receipt đổ xăng, “khoe” hình chụp cây xăng khi dừng xe ngoài đường. Ta nói “models” cây xăng còn “đắt show” hơn cả mấy cô “Top model” chân dài, ba vòng “thắt đáy lưng ong” nữa. Khoe đổ xăng có nghĩa là khoe đang có tiền, đang có công việc làm full time ổn định và thu nhập cao. Quả thật, tôi biết có người thu nhập lèng èng, làm việc part time nhiều nơi trong một ngày thì rủ nhau nghỉ việc cho đỡ “lỗ tiền đổ xăng.” Một cư dân thành phố Garden Grove chụp hình đi đổ xăng đăng Facebook và viết: “Em đi đổ xăng mà tái cái mặt luôn nè vì giá xăng lên $6.28 một gallon thấy mà chóng mặt. Chắc em trốn luôn ở nhà quá. Chứ đi hoài sớm muộn gì cũng phá sản. Huhu. Nhớ đừng rủ em đi nữa nha.” (sic)

Xem thêm:   Rèn chữ

Tôi nói vui với bạn tôi rằng năm 2019 vô cây xăng đưa $50 đổ đầy bình mà còn phải mất công trở vô chờ nhận hơn $10 tiền thối lại. Bây giờ vô cây xăng cũng đưa $50 rồi “hiên ngang” ưỡn ngực đi ra không cần lấy tiền thối mà kim xăng tới mức thứ ba thôi. Ngày hôm nay (Mar 8, 2022) giá xăng tại Costco thành phố Garden Grove đã nhảy lên mức $5.59, giá của hãng Chevron (Garden Grove) là $5.79, còn Shell (thành phố Anaheim) $5.99.

Giá xăng biến động trên app Gas Prices.

Tin ngày 04 Tháng Ba (2022) Tập đoàn xăng dầu Shell (Anh quốc) đã mua 100,000 tấn dầu Urals của Nga với giá giảm kỷ lục do Nga bị cấm vận bán ra dầu thô. Nhìn lại, giá xăng của Shell bán ở quận Cam luôn cao hơn giá một vài thương hiệu khác và bây giờ Shell lại là thương hiệu bán ra giá cao hơn cả Chevron làm nhiều người nói rằng “tẩy chay hàng” của “con buôn Shell.” Tuy nhiên, giá xăng của quận Cam không là gì so với giá xăng tại thành phố Los Angeles, luôn cao hơn giá xăng tại quận Cam từ $1 đến $3. Chị bạn tôi nhà ở Long Beach, làm việc ở Los Angeles, hàng ngày lái xe sáng đi chiều về, nay cho biết mỗi tối chị phải tranh thủ thời gian đổ đầy bình xăng ở quận Cam trước khi đi làm ngày hôm sau, “đỡ đồng nào hay đồng nấy.”

Xem thêm:   Về Cà Mau

Xăng lên giá thì tất cả mọi thứ đều tăng giá vì tất cả đều dính tới cước phí vận chuyển. Trước đây, bỏ $20 trong túi là có thể rủ thêm một người bạn vô quán phở hoặc tiệm mì Tàu trên đại lộ Bolsa ăn “vừa rẻ vừa ngon,” bây giờ có $30 trong túi cũng chưa dám “hiên ngang” vô quán. Riêng tôi mỗi lần muốn ra khỏi nhà tôi phải tính toán điểm đến và hành trình ngắn nhứt, đỡ phải chạy tới chạy lui. Và tôi thấy “tá hỏa tam tinh” khi nhận ra tuần sau tôi có ba cái hẹn cho ba ngày tới bốn bác sĩ mà địa điểm nào cũng xa hết. Thiệt là đã “cùng” càng thêm “mạt.”

Cũng trong ngày hôm nay (Mar 8,) website White House đăng lệnh “cấm nhập  cảng dầu thô của Nga và một số sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than đá vào Hoa Kỳ.” Lệnh cấm giải thích rằng “Năm ngoái, Mỹ đã nhập cảng gần 700,000 thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Nga mỗi ngày và bước đi này sẽ tước đi hàng tỷ USD doanh thu của Nga từ các lái xe và người tiêu dùng Mỹ hàng năm.

Facebookers “khoe” đổ xăng.

Theo Cơ quan Thông tin và Năng lượng Hoa Kỳ, năm 2019 nước Mỹ đã mua của Canada 1,613,262 thùng dầu, của Mexico 237,401 thùng, của Saudi Arabia 193,357 thùng, của Nga 187,960 thùng, của Colombia 135,917 thùng, của Iraq 124,284 thùng, của Ecuador 74,612 thùng, của Nigeria 70,569 thùng, của Brazil 70,042 thùng, của Vương quốc Anh 53,095 thùng. Như vậy, Nga chỉ là nhà cung cấp dầu thô đứng thứ tư cho nước Mỹ mà thôi, và Canada cung cấp dầu cho Mỹ gấp 8.58 lần số lượng dầu thô của Nga. Vậy tại sao vừa có lịnh cấm mua dầu của Nga thì giá xăng ào lên thêm thì quả tình khó hiểu.

Xem thêm:   Tự do hay là Chết

Trong khi chờ đợi chính phủ “làm mọi thứ trong khả năng của mình trong thời gian ngắn để bảo đảm rằng chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận dầu và khí đốt cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng Mỹ và các nước đồng minh – bao gồm cả thông qua sản lượng nội địa lớn hơn của Mỹ, dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm tới – cuộc khủng hoảng này củng cố quyết tâm của chúng ta để làm cho nước Mỹ thực sự độc lập về năng lượng, có nghĩa là giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch.” thì dân chúng nước Mỹ vẫn phải “kêu trời” mỗi ngày khi bước vô cây xăng.

Tin từ Reuters, AP cho biết Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào ngày 1 Tháng Ba thông báo Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã cùng đồng ý bán ra 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ của họ, nhưng ai được mua thì không biết, và giá xăng ở Mỹ liên tục tăng chớ không hề giảm sau tin này. Tôi đi đổ xăng, tức cảnh sinh sự mà “mần thơ” như vầy: “Oán đã bao la, hận đã nhiều”(*)/ Mắt vừa nhìn thấy đã liêu xiêu/ Ta đi, quẹo mãi vô chỗ ấy,/ Vào đó đưa tiền đứa khác tiêu…

TPT

(*): Thơ Nguyễn Bính