Hôm nay (Feb 15, 2022) là ngày cư dân toàn tiểu bang Califonia được bỏ khẩu trang khi tới những khu vực đông người trong nhà (trừ trường học, cơ sở y tế và phương tiện giao thông công cộng), tức là đi chợ Việt hay tiệm Mỹ đều không cần phải đeo khẩu trang.

Thật ra, việc bỏ lịnh bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng không có gì mới. Năm ngoái, các tiểu bang Texas, Mississippi, Iowa, Montana, Bắc Dakota, Alaska, Arizona, Florida, Georgia, Idaho, Missouri, Nebraska, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee và Alabama đã bỏ quy định này rồi.

Thực tế, cư dân quận Cam phần lớn đã bỏ khẩu trang khi vô các tiệm tạp hóa lớn như Costco, Walmart, Target từ năm ngoái. Tôi vô những tiệm này thấy nhân viên của họ có người đeo khẩu trang, có người không đeo và khách hàng cũng vậy. Không có ai hỏi tôi có chích ngừa chưa, có test chưa và cũng không có ai nhắc tôi phải đeo khẩu trang. Các restaurant Việt khu Little Sài Gòn một năm nay khách ngồi trong tiệm ăn có ai đeo khẩu trang đâu! Ðặc biệt có restaurant Việt ở thành phố Fountain Valley (quận Cam) từ đầu mùa dịch tới nay vẫn mở cửa cho khách ngồi ăn uống trong tiệm, tuy cũng có dán miếng giấy yêu cầu khách đeo khẩu trang, nhưng rất nhiều lần tôi và các bạn tôi vác bản mặt trần trụi nhơn nhơn đi vô mà không có nhân viên nào nhắc tới mấy chữ “đeo khẩu trang” hết. Thành ra lịnh bỏ khẩu trang như trên đối với tôi không có gì gọi là thay đổi. Tôi vốn không thích đội nón (giữ ấm) cũng không thích mặc áo có mũ trùm đầu mùa đông nên những ngày nhiệt độ thấp và gió mạnh tôi vẫn đeo khẩu trang để mũi không bị lạnh mà ho chớ không phải vì sợ con virus nào hết.

Quả thật, các chợ Việt yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang vì họ bị bắt buộc. Nếu khách không đeo, chợ có thể bị phạt, mà mình muốn vô mua thức ăn thì mình phải “lụy đò” chớ đeo khẩu trang nhưng kéo xuống chừa lỗ mũi ra ngoài (để dễ thở) thì đeo cũng như không đeo. Tuy nhiên, nhiều người đi chợ vẫn không bỏ khẩu trang, vì sợ virus cũng có, vì không biết lịnh bỏ cũng có, vì thói quen cũng có, vì làm biếng make-up mặt mũi nên đeo khẩu trang che mặt lại cũng có, và vì thời tiết lạnh cũng có.

Hội chợ Xuân 2022

Rất nhiều người gốc Việt tỏ ra sợ nhiễm bệnh nếu phải bỏ khẩu trang. Có người còn mạnh miệng tuyên bố rằng luật thay đổi liền liền, cứ “mở” rồi “lock” nên “Cứ đeo tới khi nào có lệnh cấm đeo thì thôi. Vậy cho chắc ăn”. Tôi nghe mắc cười quá, không lẽ tôi nhảy vô nói, ông yên chí đi, ông sẽ được đeo (khẩu trang) suốt đời này nếu ông chờ lịnh cấm đeo, trừ phi người ta ai cũng bỏ khẩu trang ra khi bước vô nhà bank mà có mỗi một mình ông đeo thì nhân viên nhà bank sẽ yêu cầu ông bỏ ra bởi họ sợ cướp.

Xem thêm:   Đóa hoa mong manh

Tôi vô website nhà thờ trước đây tôi thường đi lễ thì thấy trên webside đã không còn câu “Please wear a mask” nữa, nhưng lại thòng câu “For your safety, regarding COVID regulations. Please follow the CDC guidelines” làm tôi hết muốn đi lễ cuối tuần và sẽ tiếp tục ở nhà cho tới khi không còn mấy cái quy định, quy điếc này.

Trường tôi đang theo học vẫn mở hạn chế số lớp học tại trường, phần lớn vẫn dạy và học online. Ở các trường cho học sinh học tại trường vẫn bắt buộc học sinh khi vui chơi ngoài lớp học hoặc chơi thể thao trong sân trường vẫn phải đeo khẩu trang. Ðiều này thật vô lý. Ai cũng biết là khi bạn vận động, cơ thể bạn đòi hỏi lượng oxygen nhiều hơn và bạn phải tăng nhịp hô hấp lên. Chỉ cần bạn đi bộ nhanh ngoài đường thôi đã phải thở cả mũi lẫn miệng rồi, đàng này đeo khẩu trang làm hạn chế lượng không khí lưu thông khi hít thở, đối với người đang vận động thì coi như bị hụt oxygen gấp đôi người không vận động, vậy làm sao các cháu học sinh chịu đựng nổi?

Hội chợ Xuân 2022

Tuần rồi tôi đi viếng tang, phải cố gắng đọc to kinh cầu cho linh hồn người quá cố nhưng âm thanh thoát ra khỏi chiếc khẩu trang (tôi đang đeo) trở thành lí nhí. Tôi nghĩ giáo viên ở trường phải giảng nhiều giờ trong lớp học trực tiếp thì việc phát âm đủ lớn để học sinh nghe thật sự rất khó khăn.

Xem thêm:   Cao Xuân Huy

Bước ra ngoài phòng tang lễ, gặp thằng em quen nên tôi hỏi thăm tình hình con cái nó học hành ra sao? Nó trả lời mấy đứa nhỏ đi học bị bắt đeo khẩu trang suốt ngày, bọn nhỏ kêu ngộp quá, cô giáo còn bắt phải đeo một lúc hai cái khẩu trang nên bây giờ đã cho mấy đứa nghỉ học, ở nhà hết rồi. Ông Osterholm – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh truyền nhiễm trường đại học học Minnesota – khi trả lời phỏng vấn NBC – cũng cho rằng đeo hai khẩu trang “…thực chất sẽ làm tăng khả năng bạn nhiễm bệnh”. Bởi vì khi không khí không thể lưu thông trực tiếp từ hướng trước mũi sẽ ùa vô ở dọc hai bên mặt nhiều hơn do lực hít khi người đeo khẩu trang hô hấp.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao đã bỏ đeo khẩu trang mà còn có vụ “ngoại trừ” một số địa điểm? Không lẽ con virus cúm Tàu ở phòng khám bệnh, ở nhà thờ/chùa, ở chợ Việt, ở chợ Mỹ, stores Mỹ ở restaurants Việt, ở restaurants Mỹ, ở trường học, trên xe bus… đều khác nhau và sự “nguy hiểm” của chúng cũng khác nhau? Và thật vô lý khi bạn vô restaurants Việt, vô chợ Mỹ, stores Mỹ thì được tự do phơi mặt trần ra, còn những nơi khác thì phải đeo khẩu trang hoặc phải xuất trình giấy tờ này nọ để chứng minh thế kia, thế khác.

Trứng ở Walmart tăng giá.

Cho đến thời điểm này (tức đã hai năm) tôi chưa thấy CDC Hoa kỳ công bố con số người mắc cúm mùa và qua đời vì cúm mùa như những năm chưa xảy ra dịch cúm Tàu. Dù năm nào tôi cũng chích ngừa đầy đủ nhưng năm nào tôi cũng bị cúm mùa, có năm bị cúm nặng, có năm bị cúm nhẹ. Và cũng hai năm rồi, tôi không bị cúm mùa. Tôi cho rằng vì hai năm nay, mùa đông tôi không phải thức dậy lúc 5 giờ sáng và không ra khỏi nhà khi thời tiết lạnh buốt để đi học nên tôi không bị cảm lạnh, thành thử các loại cúm không có “đà” xông tới tôi. Tôi cho rằng việc bỏ đeo khẩu trang ở khu vực công cộng (trong nhà) này, người “sung sướng” nhứt là nhân viên làm việc tại các chợ, các tiệm khi họ phải chịu đựng cái khẩu trang suốt ca làm việc.

Xem thêm:   Dubai

Tuần rồi, tôi bỏ công đi “quần nát” hết hệ thống chuỗi tiệm 99 cents và Dollar Tree khu vực Little Sài Gòn (quận Cam) và thấy rằng hầu như tiệm nào cũng “tan hoang,” tức nhiều kệ trưng bày hàng hóa trống trơn hoặc chỏng chơ một số ít món và đều tăng giá. Chuỗi tiệm Dollar Tree đồng loạt tăng tất cả các món (vốn trước đây đều $1) lên $1.25. Ðã vậy, muốn mua được món hàng trước đây tôi vẫn mua thì nay không tìm thấy. Ðối với tôi, cúm mùa không đáng sợ, cúm Tàu cũng không đáng sợ. Ðáng sợ hơn là giá xăng tại cây xăng rẻ nhứt quận Cam cũng xích tới gần mức $5/gal rồi (gấp đôi năm 2020), trứng gà tiệm Walmart (rẻ nhứt trong các chợ) tăng giá gấp đôi thành $14.02/thùng 60 trứng, giấy toilet tiệm Costco từ $17.99/block nay lên $21.99/block. Từ cục xà bông tắm cho tới miếng cước rửa chén, nếu không tăng giá thì cũng giảm cân lượng, số lượng… nhất nhất mọi thứ hàng hóa cần thiết cho đời sống hàng ngày cái nào cũng tăng giá mới thật sự là nỗi kinh hoàng, khi mà tiền nhuận bút không tăng và các nguồn thu nhập khác lại thi nhau giảm.

TPT