Từ nhiều năm nay, Trung Quốc đã không ngừng đưa tàu, giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính, đi sâu vào các vùng biển thuộc lãnh thổ Việt Nam, đe dọa tàu thuyền lẫn tính mạng của ngư dân VN.

Hôm 18/9/2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, quyền chủ quyền và tái phán đối với vùng nước ở Bãi Tư Chính trong khu vực quần đảo Trường Sa, đồng thời yêu cầu Việt Nam lập tức dừng các hoạt động mà họ gọi là vi phạm đơn phương để lập lại sự yên tĩnh của vùng nước này.

Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Washington, Dc sáng 5/10/2019.

Mặc dầu hôm 28/9/2019, Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đưa vấn đề căng thẳng ở Bãi Tư Chính giữa Trung Quốc và Việt Nam ra Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc nhưng lại tránh nói tên Trung Quốc.

Việc này đã khiến người VN trên khắp thế giới bất bình. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra để phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa, Trường Sa. Mới đây, sáng ngày 5/10/2019, rất nhiều người Việt hải ngoại từ nhiều tiểu bang của nước Mỹ tề tựu về thủ đô Washington DC, trước tòa đại sứ Trung Quốc, để biểu tình phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính. Cũng như phản đối sự “quan ngại” yếu ớt của chính quyền Việt Nam đối với tình hình ở biển Đông.