Từ trưa, chiều 10/10/2019, một số khu dân cư phía nam Hà Nội phá tgiác nước máy có mùi clorox khử trùng nồng nặc. Đến tối, nước chuyển sang mùi khét và hắc như khói đốt đồ nhựa. Đến sáng 11/10, nước có mùi khét nồng nặc như mùi nhựa cháy.

Trước tình hình này, nhiều ban quản lý toà nhà đã phải mua nước sạch “cứu nguy”. Cũng có nhiều nơi, người dân phải tự mua nước lọc dùng, vì không có ai “cứu nguy”. Báo chí VN ngày 11/10 đăng cảnh nhiều cư dân phải xếp hàng chờ lấy nước sạch khi tới giờ cơm tối. Từ người già tới trẻ con đều mang theo xô chậu, nồi, thùng để lấy nước sinh hoạt cho gia đình. Nhìn cảnh tượng này từ báo chí, nhiều người so sánh Nam Hà Nội 2019 và cả nước Việt Nam thời “bao cấp”, sau khi cộng sản Bắc Việt tràn vào Saigon. Tình trạng cúp nước nhiều như cơm bữa. Nhưng rất may, thời ấy, nước không ô nhiễm như bây chừ.

Đến giờ cơm tối, dân Hà Nội xếp hàng dài hứng nước lọc nấu ăn (Từ Vietnamnet)

Đủ loại công cụ để chứa nước sạch (Từ Vietnamnet)

Trong khi người dân bất an vì mất nước sạch. Thì ngày 12/10/2019, ông Vũ Đức Toản, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà khẳng định nhà máy nước sạch sông Đà (nơi cung cấp nước cho những nơi nguồn nước bị ô nhiễm trên) đang “vận hành bình thường theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế”. Còn về việc nước có mùi và màu sắc lạ, ông Toản cho biết “công ty phối hợp với đơn vị độc lập để kiểm tra chất lượng nước và dự kiến sau… 7 ngày sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng”.

Xem thêm:   75 tuổi NATO

Tóm lại là phải chờ thêm 7 ngày (từ 12/10/2019) để biết kết quả xét nghiệm nguồn nước. Nếu tới lúc đó chưa có kết quả thì dân tình tha hồ chờ tiếp. Ai chịu đựng được thì chịu, ai không chịu đựng được thì… thôi!