1/10/2019, khi Bắc Kinh rầm rộ duyệt binh thì người Hong Kong xuống đường “tưởng niệm ngày quốc tang” (“National Mourning Day”). Ngày này được cho là ngày hỗn loạn nhất ở Hong Kong từ trước đến nay. Người biểu tình – dùng bom xăng, cây sắt để “chiến đấu” với các cảnh sát, cảnh sát dùng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su, đạn thật đối phó với người biểu tình. Tổng cộng, 104 người biểu tình được đưa đến bệnh viện và 180 người bị bắt. Cảnh sát trưởng Stephen Lo cho biết 25 cảnh sát cũng bị thương.

Tsang Chi-kin, năm nay mới 17 tuổi, đã bị bắn vào ngực bằng một viên đạn thật – một trong sáu viên đạn thật mà cảnh sát bắn ngay thời điểm đó. Cậu được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Prince Margaret, bị thủng phổi bên trái và hiện cậu đã chết.

Phía cảnh sát cho rằng viên cảnh sát đã nổ súng khi cảm thấy tính mạng mình bị đe dọa, họ nói “chúng tôi không muốn thấy ai bị thương. Thật tình chúng tôi cảm thấy rất buồn trước việc này.” Tuy nhiên, đoạn phim do nhóm sinh viên một đại học Hong Kong ghi lại cho thấy viên cảnh sát bắn Tsang Chi-kin không hề “bị đe dọa đến tính mạng” như phía cảnh sát Hong Kong loan báo.

Video quanh lại cảnh Tsang Chi-Kin bị bắn: