Nước của cả một vùng phía Tây Nam Hà Nội bị người dân phát hiện bốc mùi hôi, ô nhiễm từ 10/10/2019. Nhưng đến 15/10/2019, Hà Nội mới cho biết nguồn nước này bị nhiễm độc chất có tên là styren, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần.

Lý do của việc này, được phía chính quyền Hà Nội cho là một người nào đó đã đổ trộm một xe… tải dầu nhớt thải vào đầu nguồn nước Sông Đà. (?) Sau kết luận của Hà Nội về nguyên do nước nhiễm độc, từ chiều tối tới đêm ngày 15/10/2019, công ty nước sạch Hà Nội đã tiếp nhận trên 2000 cuộc điện thoại đề nghị xin được cấp nước sạch của người dân.

Nạn khát 2019 (Ảnh: Facebook)

Trong diễn biến mới nhất, 16/10/2019 công ty nước sạch sông Đà (nơi quản lý và bán nguồn nước này cho người dân) thông báo tạm dừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải, còn dừng bao lâu thì công ty này bảo: chưa biết.

Cũng vì nguồn nước nhiễm độc mà hàng ngàn gia đình ở Hà Nội phải đi mua nước suối hoặc xếp hàng xin nước lọc để dùng mỗi ngày từ các xe bồn do Ủy ban nhân dân.Hà Nội và Công ty Nước sạch Hà Nội cung cấp. Nhưng “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, nhiều người dân Hà Nội sau khi nhận “nước sạch” từ các xe cung cấp nước thì phải đổ đi vì nước có mùi tanh.

Đầu nguồn nước sông Đà bị đổ trộm dầu thải. (Ảnh: Lao Động)

Chị Nguyễn Phạm Hà, 30 tuổi, cư dân khu cư HH Linh Đàm cho biết, sau khi nhận nước phát miễn phí của Hà Nội, ban đầu ngỡ rằng thùng đựng nước có bẩn không tráng kỹ nên có mùi: “Sau khi đổ bỏ, xếp hàng lấy thùng khác thì mùi vẫn tanh, vẩn đục, rất ghê. Do vậy tôi liền đổ bỏ không nhận nước do đơn vị này cấp phát. Mang tiếng là cấp phát nước sạch miễn phí cho người dân mà nay lại cấp nước không sạch như vậy, khác nào lừa chúng tôi”.

Nhiều người ở hoặc không ở tại Hà Nội đều tức giận và lo lắng tình trạng ô nhiễm toàn diện đang “hoành hành” tại Hà Nội có thể xảy ra ở khắp mọi miền đất nước Việt Nam. Có người rút gọn tất cả thành 4 câu thơ lúc bát:

“Húp canh dầu thải Sông Đà
Còn món tráng miệng chính là thủy ngân
Xong rồi bắc ghế ra sân
Hít tí bụi mịn sướng rân cả người ở”