Sau một tháng thực hiện các biện pháp đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn corona, nhiều tiểu bang trong tuần qua đã bắt đầu phác hoạ kế hoạch để mở cửa hoạt động trở lại trong thời gian sắp tới.

Trong khi có một số tiểu bang vẫn chưa thấy con số các ca lây nhiễm và tử vong đạt cao điểm thì ở một số tiểu bang khác đã thấy đường vẽ biểu đồ về các ca bệnh liên quan đến Covid-19 bắt đầu chạy ngang – nghĩa là dịch bệnh ở những nơi này có thể đã đạt cao điểm và đang giảm dần.

Tổng thống Trump hôm Thứ Năm đã đưa ra kế hoạch mở cửa lại trong ba giai đoạn, dựa trên mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tại mỗi tiểu bang hoặc mỗi vùng.

Giai đoạn đầu kêu gọi các tiểu bang tiếp tục duy trì các biện pháp hiện hành như giữ khoảng cách xã hội, tránh không tụ tập quá 10 người và tránh việc di chuyển nếu không cần thiết. Những giai đoạn sau đó sẽ dần dà nới lỏng từng mỗi biện pháp hạn chế trên.

Nhưng chung cuộc, thống đốc của từng tiểu bang sẽ là người quyết định khi nào là thời điểm thuận tiện nhất để mở cửa hoạt động trở lại.

Sau đây là một số tiểu bang, trong đó có những tiểu bang nơi có đông người Việt cư ngụ như Florida và Texas, sẽ hoặc có thể mở cửa tái hoạt động trong những ngày sắp tới.

ALABAMA

Dân số: 4.9 triệu

Trong khi tiểu bang chỉ mới ban hành lệnh “ở nhà” vào ngày 4/4, Alabama vẫn đang hy vọng là họ có thể nới lỏng một số biện pháp để cho phép buôn bán trở lại nhưng vẫn duy trì lệnh giữ khoảng cách.

ARIZONA

Dân số: 7.3 triệu

Thống đốc Dough Ducey ban hành lệnh “ở nhà” vào ngày 31/3 và lạc quan tin rằng Arizona sẽ hoạt động kinh doanh trở lại vào cuối tháng.

ARKANSAS

Dân số: 3 triệu

Tiểu bang Arkansas không ban hành lệnh “ở nhà”, tuy nhiên Thống đốc Asa Hutchinson đã cho thi hành một số biện pháp để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh trong tiểu bang.

Các trường học sẽ đóng cửa cho đến hết niên học. Những nơi công cộng như phòng tập thể dục, quán bar và nhà hàng hiện vẫn tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, Hutchinson cho biết dự định cho phép một số ca phẫu thuật chọn lọc được thực hiện trở lại tại các bệnh viện.

COLORADO

Dân số: 5.8 triệu

Thống đốc Jared Polis ban hành lệnh “ở nhà” trên toàn tiểu bang vào ngày 26/3 và gia hạn thêm vào ngày 9/4 sau khi có sự gia tăng của các ca nhiễm và tử vong.

Polis hy vọng ông có thể cho nới lỏng các biện pháp hạn chế vào ngày 26/4 khi lệnh “ở nhà” của tiểu bang này hết hạn.

Xem thêm:   Nạn nhân của Putin

FLORIDA

Dân số: 21.5 triệu

Thống đốc Ron DeSantis ký lệnh “ở nhà” vào ngày 1/4 và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy là ông sẽ gia hạn thêm lệnh này sau ngày hết hạn 30/4.

Hôm Thứ Sáu vừa qua, thành phố Jacksonville đã cho thực hiện những bước đầu tiên để người dân sinh hoạt bình thường trở lại bằng cách cho mở cửa các bãi biển vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày. Thị trưởng Lenny Curry cũng nhắc nhở về sự cần thiết phải tiếp tục duy trì việc giữ khoảng cách xã hội ngay cả trong lúc tham gia các sinh hoạt giải trí.

INDIANA

Dân số: 6.7 triệu

Thống đốc Eric Holcomb cho biết hôm Thứ Năm là tiểu bang sẽ xem xét việc mở cửa hoạt động kinh tế trở lại vào đầu Tháng 5. Holcomb ban hành lệnh “ở nhà” và có hiệu lực cho đến ngày 20/4 nhưng không cho biết là sẽ gia hạn thêm hay không.

IOWA

Dân số: 3.2 triệu

Thống đốc Kim Reynolds không ban hành lệnh “ở nhà” cho tiểu bang, nhưng bà tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cho đóng cửa các ngành kinh doanh không thiết yếu cho đến ngày 30/4.

Theo tờ The Gazette, Reynolds tỏ vẻ lạc quan về kế hoạch mở cửa trở lại của Tổng thống Trump và cho biết Tháng 5 có thể là thời gian để bắt đầu mở cửa hoạt động kinh tế trở lại.

KANSAS

Dân số: 2.9 triệu

Thống đốc Laura Kelly đã gia hạn lệnh “ở nhà” của tiểu bang cho đến ngày 3/5, nhưng cũng đang thúc đẩy việc mở cửa hoạt động trở lại. Bà cũng cho biết một khi việc kinh doanh hoạt động trở lại thì các biện pháp như xét nghiệm, theo dõi và cách ly bệnh nhân cũng như những cá nhân có tiếp cận với bệnh nhân vẫn cần tiếp tục duy trì.

MINNESOTA

Dân số: 5.6 triệu

Hôm Thứ Sáu vừa qua, Thống đốc Tim Walz đã cho nới lỏng một số biện pháp hạn chế hoạt động giải trí, là những bước đầu tiên để nhắm tới việc nới lỏng thêm nữa trong những ngày tới.

Những nơi như sân golf, đường mòn đi bộ, bãi đậu thuyền, tiệm sửa xe, sân tập bắn ngoài trời và tiệm bán mồi câu được phép mở cửa lại. Tuy nhiên, những nơi như khu cắm trại, các tiệm bán và cho mướn dụng cụ sinh hoạt giải trí ngoài trời, thuyền chở du khách, bãi hạ thuỷ, và dịch vụ chở người đi câu thì vẫn tiếp tục đóng cửa.

Lệnh “ở nhà” của tiểu bang đã được Walz cho gia hạn thêm đến ngày 4/5.

MISSISSIPPI

Dân số: 3 triệu

Thống đốc Tate Reeves rất muốn mở cửa cho các ngành kinh doanh hoạt động bình thường trở lại, nhưng đã gia hạn lệnh “ở nhà” thêm một tuần thay vì hết hạn vào ngày 20/4. Reeves cho biết ý ông muốn công việc kinh doanh được mở cửa lại càng sớm càng tốt là vì tiểu bang đang gặp khó khăn về tài chánh và lo ngại con số người thất nghiệp ngày càng tăng cao.

Xem thêm:   Tự do hay là Chết

MISSOURI

Dân số: 9.9 triệu

Thống đốc Mike Parson thông báo là sẽ cho xem xét kế hoạch “tiến trình từng giai đoạn” để mở cửa hoạt động trở lại cho tiểu bang. Kế hoạch của Parson bao gồm hai giai đoạn và trong mỗi giai đoạn bao gồm nhiều bước tuỳ thuộc vào kết quả đạt được khi cho thực hiện tiến trình mở cửa.

Lệnh “ở nhà” của tiểu bang cũng đã được Parson cho gia hạn thêm đến ngày 3/5.

MONTANA

Dân số: 1.1 triệu

Mặc dù Thống đốc Steve Bullock cho gia hạn lệnh “ở nhà” thêm cho đến ngày 24/4, nhưng các giới chức địa phương thì lạc quan cho rằng nay họ có thể bắt đầu mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại.

Trong một cuộc nói chuyện viễn thông, Bullock cho biết theo bản hướng dẫn của tiểu bang sẽ cho phép kinh doanh được hoạt động trở lại “sớm hơn thay vì muộn hơn.”

NEVADA

Dân số: 3.1 triệu

Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Năm, Thống đốc Steve Sisolak cho biết tiểu bang đang chuẩn bị kế hoạch mở cửa lại sau một tháng ngưng hoạt động. Sisolak cũng cho biết ngày mở cửa chưa được xác định, nhưng lệnh đóng cửa sẽ kéo dài ít nhất cho đến ngày 30/4. Trong khi đó, thị trưởng Las Vegas là Carolyn Goodman đã lên tiếng khẩn khoản yêu cầu thống đốc cho phép thành phố này hoạt động trở lại.

NORTH DAKOTA

Dân số: 762,000

Đầu tuần qua, Thống đốc Doug Burgum tuyên bố gia hạn biện pháp hạn chế đối với một số ngành kinh doanh cho đến ngày 30/4, phù hợp với bản hướng dẫn của chính quyền liên bang.

Trong bản tuyên bố, Burgum cho biết tiểu bang sẽ chỉ mở cửa trở lại vào tháng tới nếu North Dakota có thể đạt được kết quả tốt trong việc xét nghiệm và theo dõi.

OHIO

Dân số: 11.7 triệu

Thống đốc Mike DeWine nhắc lại vào hôm Thứ Năm rằng tiểu bang vẫn dự tính sẽ mở cửa trở lại vào ngày 1/5.

Lệnh “ở nhà” được ban hành ngày 22/3 và đã được gia hạn cho đến cuối Tháng 4 sau khi hết hạn ngày 4/4.

OKLAHOMA

Dân số: 4 triệu

Thống đốc Kevin Stitt tin rằng tiểu bang có thể mở cửa trở lại vào cuối tháng. Trong khi các ngành kinh doanh không thuộc loại thiết yếu sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến ngày 30/4, Stitt cho phép một số ca phẫu thuật chọn lọc sẽ được thực hiện trở lại vào ngày 24/4. Ông cũng gia hạn lệnh “ở nhà” đối với các công dân trên 65 tuổi, và lệnh này hết hiệu lực vào ngày 4/5.

Xem thêm:   Biden & Trump

SOUTH CAROLINA

Dân số: 5.1 triệu

Thống đốc Henry McMaster đã thực hiện những bước đầu tiên để tiểu bang hoạt động trở lại với lệnh cho phép các bãi hạ thuyền mở cửa lại bắt đầu từ trưa hôm Thứ Sáu vừa qua.

Trong khi McMaster không đưa ra một ngày cụ thể nhưng cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ Năm là thời gian để tiểu bang mở cửa hoạt động trở lại có thể trong vòng một vài tuần.

SOUTH DAKOTA

Dân số: 885,000

Thống đốc Kristi Noem là người cực lực chống lại việc thi hành mạnh các biện pháp đóng cửa và từ chối ban hành lệnh “ở nhà” cho tiểu bang của bà.

South Dakota đã phải đối phó với dịch bệnh bùng phát tại một xưởng mổ heo, buộc Noem phải đóng cửa cơ sở này. Bà đang hy vọng mở cửa lại cơ sở này trong tuần tới.

TENNESSEE

Dân số: 6.8 triệu

Thống đốc Bill Lee ban hành lệnh “ở nhà” cho tiểu bang vào ngày 30/3 và trong tuần qua đã gia hạn thêm cho tới ngày 30/4.

Mặc dù có lệnh gia hạn, Lee tin rằng tiểu bang có thể bắt đầu xem xét việc mở cửa trở lại.

Theo tờ The Tennessean, Lee đang làm việc với một số thị trưởng của tiểu bang để khai triển kế hoạch cho phép tiểu bang hoạt động trở lại.

TEXAS

Dân số: 29 triệu

Thống đốc Greg Abbott thông báo vào hôm Thứ Sáu cho nới lỏng một số biện pháp hạn chế hoạt động của tiểu bang trong tuần lễ tới.

Bắt đầu từ ngày 20/4, các công viên tiểu bang sẽ mở cửa hoạt động trở lại miễn là người dân khi vào thăm viếng phải đeo khẩu trang và duy trì lệnh giữ khoảng cách. Thêm nữa, các nhóm tụ tập không được quá 5 người.

Các biện pháp kế tiếp: cho phép bệnh viện phục hoạt các ca phẫu thuật chọn lọc bắt đầu từ ngày 22/4 và các cửa hàng bán lẻ được mở trở lại với dịch vụ “to go” bắt đầu từ ngày 24/4.

Lệnh “ở nhà” của tiểu bang cũng sẽ hết hạn vào ngày 30/4.

WYOMING

Dân số: 579,000

Mặc dù Wyoming không có lệnh “ở nhà”, Thống đốc Mark Gordon đã ban hành ba chỉ thị chính: đóng cửa trường học, hạn chế doanh nghiệp trong phạm vi hoạt động với dịch vụ khách đến nhận hàng ở bên ngoài hoặc giao hàng tới tận nhà, và hạn chế tụ tập không quá 10 người.

Gordon gia hạn các biện pháp hạn chế cho đến ngày 30/4 và đưa thêm một biện pháp nữa là đòi hỏi khách viếng thăm từ ngoài tiểu bang phải cách ly trong 14 ngày.

Nguồn: https://www.foxnews.com/us/which-states-ready-phase-1-reopening-coronavirus