Số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV2 toàn cầu được xác nhận đã vượt quá con số 100,000 vào hôm Thứ Sáu 6/3, trong khi tình trạng lây lan bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc tiếp tục gia tăng và nhiều quốc gia cũng như thành phố trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Chuẩn bị và phòng ngừa – nguồn caassistedliving.org   

Bộ Y tế Texas cho biết cũng đã phát hiện năm trường hợp nhiễm virus corona trong tiểu bang, tất cả đều có liên quan đến việc đi du lịch nước ngoài.

Ngoài khơi thành phố San Francisco, giới chức chính quyền đã ra lệnh không cho chiếc du thuyền Grand Princess cập bến do có dấu hiệu dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên tàu. Hơn ba chục hành khách đang có các triệu chứng bị lây nhiễm trên tàu và Lực lượng Vệ binh Quốc gia California đã cho thả những hộp dụng cụ xét nghiệm từ trực thăng vào hôm Thứ Năm để xác định mức độ lây lan nghiêm trọng ra sao.

Tổng thống Trump ngày 6 tháng 3 năm 2020 đã ký dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá $8.3 tỷ để đối phó với dịch COVID-19, phần ngân sách này sẽ dùng để tài trợ cho các nỗ lực tìm kiếm và chế tạo loại thuốc chủng ngừa cũng như chữa trị và hỗ trợ cho các chính quyền địa phương và tiểu bang trong việc giải quyết sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi con số trường hợp nhiễm bệnh mới tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng mỗi ngày, các chuyên gia y tế công cộng khuyên mọi người hãy bình tĩnh và không nên coi mối đe dọa của sự bùng phát virus corona như một bản án tử hình. Mặc dù đối với một số người, virus corona có thể gây nguy hiểm đến tính mạng – đặc biệt là ở những người già và những người đã có tình trạng sức khỏe suy yếu từ trước – nhưng đối với đa số trường hợp nhiễm bệnh khác thì căn bệnh chỉ tương đối nhẹ.

Xem thêm:   Vai trò đồng minh của Nhật Bản

Ước tính tỷ lệ tử vong do loại virus corona lần này gây ra là khoảng 2%, mặc dù một số ước tính khác được đưa ra trong khoảng dao động từ 1.4% đến 3.4%. Nhưng nếu so sánh với tỷ lệ tử vong do những bệnh cúm theo mùa gây ra thì cúm mùa thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 0.1%.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng với Bộ trưởng Bộ Y tế (HHS) Alex Azar, ký dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá $8.3 tỷ để đối phó với dịch bệnh corona, ngày 6 tháng 3 năm 2020. photo Carlos Barria | REUTERS

Theo Stephen Morse, giáo sư dịch tễ học thuộc phân khoa y tế công cộng của Ðại học Columbia, ngay vào lúc này thì mọi người nên chuẩn bị tinh thần và đề phòng. Nếu dịch bệnh bùng phát trong khu vực mình đang sống thì ráng sắp xếp để làm việc ở nhà nếu có thể được. Coi lại chính sách dưỡng bệnh của công ty nếu trong trường hợp chính mình bị nhiễm bệnh. Tìm trước người coi con nếu chẳng may trường học đóng cửa.

Với giáo sư Aneesh Mehta thuộc phân khoa bệnh truyền nhiễm của Ðại học Emory thì khuyên nên dự trữ sẵn một số thuốc men căn bản trong nhà để dùng khi cần đến.

Các chuyên gia y tế cũng khuyên là nên tới ngay bệnh viện nếu ai đó cảm thấy bệnh đủ nặng và cần phải gặp bác sĩ. Một trong những dấu hiệu cần để ý là khó thở và đồng thời nhiệt độ trong người tăng cao.

Xem thêm:   Khủng bố hồi sinh

Khó thở là dấu hiệu cho thấy phổi đã bị nhiễm bệnh và virus đã chuyển bệnh từ đường hô hấp trên xuống đường hô hấp dưới. Bệnh đường hô hấp trên thường được định nghĩa bởi những chứng như sổ mũi, nghẹt thở và đau cổ. Một khi virus chuyển bệnh xuống đường hô hấp dưới nghĩa là khi có những triệu chứng như khó thở, ho nhiều và có đờm. Triệu chứng của sốt là khi nhiệt độ trong người đo được từ 101 độ F hoặc hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào những triệu chứng kể trên thì cũng chưa hẳn là người đó đã mắc bệnh COVID-19. Những triệu chứng chính của bệnh mới này là sốt, ho, khó thở, mệt mỏi và đau nhức bắp thịt. Ðây cũng chính là những triệu chứng thường thấy ở những bệnh cúm thông thường cũng như bất cứ căn bệnh nào do virus đường hô hấp gây ra. Chỉ có một cách duy nhất để biết chắc chắn là có nhiễm virus corona hay không là phải qua xét nghiệm bởi bác sĩ.

Những phương pháp phòng ngừa căn bản – nguồn CBC.ca

Hiện tại rất khó để được nhận xét nghiệm virus corona. Theo giáo sư Cameron Wolfe, thuộc phân khoa bệnh truyền nhiễm của hệ thống y tế Ðại học Duke, cho biết những bệnh nhân duy nhất được xét nghiệm là những người đã từng đi du lịch đến những quốc gia nơi dịch bệnh bùng phát mạnh và những người nhập viện với triệu chứng bệnh nặng và không rõ nguyên nhân. Tình hình này có thể thay đổi khi dịch bệnh lan rộng hơn và các dụng cụ xét nghiệm được phân phối rộng rãi hơn.

Xem thêm:   Hồng Kông suy tàn

Ngay lúc này, phương pháp tốt nhất mà ai cũng có thể áp dụng là làm xét nghiệm cúm, với các hộp dụng cụ xét nghiệm được bán ở hầu hết các tiệm thuốc tây, để loại trừ ra các nguyên nhân gây bệnh khác. Và nếu trong trường hợp nghi ngờ mình có thể bị nhiễm virus SARS-CoV2 thì hãy liên lạc ngay với bác sĩ gia đình trước hết.

Nên giữ bình tĩnh và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa tương tự được khuyến cáo trong việc ngăn ngừa cúm hay bất kỳ các loại bệnh do virus đường hô hấp gây ra – là lời khuyên từ các chuyên gia y tế công cộng. Hãy giữ đúng những phương pháp phòng ngừa căn bản:

– Rửa tay

– Che miệng khi ho và hắt hơi

– Làm việc hay học bài ở nhà nếu như bị nhiễm bệnh.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) khuyên là nên dự trữ khăn khử trùng (disinfectant wipes) và chất tẩy rửa trong nhà. Tất cả những loại cồn hoặc thuốc tẩy đều có hiệu quả tẩy trùng.

Nếu như trong gia đình có người bị bệnh thì nên lau chùi những nơi thường xuyên có sự đụng chạm – như nắm cửa và bàn bếp – mỗi ngày.

Những triệu chứng và đường lây nhiễm của vi khuẩn corona – nguồn The Sun

VH

Arlington, TX