Ngày 30/5 vừa qua trên trang Facebook cá nhân, Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long viết rằng: “Tướng Prem Tinsulanonda, Cố Thủ Tướng Thái Lan, là một nhà lãnh đạo có khả năng và rất được kính trọng vì đã “lèo lái đưa Thái Lan qua thời kỳ phát triển dân chủ.”

Nhận định lên quan đến Việt Nam trên trang Facebook của Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VOA

Nhà lãnh đạo Singapore viết tiếp như sau: “Sự lãnh đạo của ông cũng mang lại lợi ích cho khu vực. Thời gian ông làm thủ tướng trùng với lúc các thành viên ASEAN (lúc đó chỉ có 5 nước) cùng nhau chống lại sự xâm lược của Việt Nam đối với Cambodia, và chính phủ Cambodia thay thế Khmer Đỏ. Thái Lan ở tiền tuyến, đối mặt với các lực lượng của Việt Nam qua biên giới nước này với Cambodia. Tướng Prem kiên quyết không chấp nhận việc đã rồi, đã cùng với các đối tác ASEAN, phản đối hành động xâm chiếm của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.”

Nhận định của Thủ Tướng Lý Hiển Long khiến  nhà nước Việt Nam và chính phủ Cambodia đồng thanh lên tiếng phản đối. Bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói rằng: Việt Nam lấy làm tiếc, khi Thủ Tướng Lý Hiển Long của Singapore nói Việt Nam “xâm lược” Cambodia.

Trẻ em Cambodia dưới thời Khmer Đỏ, tự dạy nhau học. Ảnh: worldschildrensprize.org

Trước đó vào tối 3/6, chính phủ Cambodia cũng tổ chức họp báo, lên tiếng phản đối nhận định của Thủ Tướng Lý Hiển Long. Nhật báo Khmer Times trích dẫn lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Cambodia Tea Banh, nói rằng: Cambodia không thể chấp nhận những gì Thủ Tướng Singapore nói.  Bởi vì đội quân tình nguyện Việt Nam đã đến để giải phóng nhân dân Cambodia. Tướng Tea Banh còn yêu cầu Thủ tướng Singapore phải “điều chỉnh” về phát biểu “không đúng sự thật chút nào,” khi cho rằng quân đội Việt Nam đã xâm lược Cambodia.

NGUỒN TIN: NEWS.YAHOO.COM