Tổng Thống Duterte và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Hoàn Cầu Thời Báo-Global Times mới đây vừa đăng một bài xã luận, ca ngợi Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte, khi ông lên tiếng bênh vực thỏa thuận với Chủ Tịch Tập Cận Bình, cho phép ngư dân Trung Quốc hoạt động trên “Biển Tây Philippines,” tức Biển Đông, để đảm bảo chiến tranh không xảy ra.

Hoàn Cầu Thòi Báo trích dẫn lời Tổng Thống Duterte phát biểu trong bài diễn văn về tình trạng đất nước ngày 23/7/2019 như sau: “Chiến tranh dẫn tới cảnh vợ mất chồng, con mất cha. Ông không sẵn sàng, hoặc có xu hướng để mặc cho xảy ra thêm tàn phá, đẩy nhiều phụ nữ vào cảnh góa bụa, nhiều đứa trẻ vào cảnh mồ côi, nếu chiến tranh nổ ra, dù chỉ ở quy mô nhỏ.” Bài xã luận đặt câu hỏi, tại sao ông Duterte giữ lập trường hòa bình, hợp tác và tự chế tại Biển Đông, bất chấp những chỉ trích từ trong nước và những khích động từ Hoa Kỳ? Và Hoàn Cầu Thời Báo tự trả lời: “Bởi vì ông Duterte hiểu rằng dẹp tranh chấp sang một bên và mưu tìm hợp tác với Trung Quốc, sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất cho đất nước ông.”

Philippines và Trung Quốc ra tuyên bố chung vào năm 2018, cam kết sẽ tự giới hạn các hoạt động có thể làm phức tạp tình hình hay tăng căng thẳng trên Biển Đông, tác động tới hòa bình và ổn định khu vực.

Xem thêm:   Mất mạng

Bản tin trên Tạp Chí Forbes của Hoa Kỳ nói rằng vấn đề ở đây là “hòa bình” và “hợp tác” theo các điều kiện của Bắc Kinh, trong khi Philippines đã được Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế ra phán quyết có lợi cho họ, Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên Biển Đông”

Biển Philippines. Ảnh: sciencemag.org

Trong khi ca ngợi nhà lãnh đạo Philippines, Bắc Kinh chỉ trích các nước khác trong khu vực vì không đồng quan điểm với viễn kiến của Trung Quốc.Theo Tạp Chí Forbes, những lời chỉ trích của Bắc Kinh, rõ ràng nhắm tới Việt Nam, Indonesia và Malaysia, vốn đối đầu thay vì làm thân với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. 

Riêng dân chúng Philippines chỉ nhìn thấy những tổn thất của họ, khi Tổng Thống Duterte đảo ngược thái độ của ông đối với Trung Quốc về vấn đề  Biển Đông. Và .Trung Quốc tiếp tục khẳng định quyền kiểm soát Đảo Titu, còn được gọi là Đảo Pag-asa tại Philippines.

NGUỒN TIN: FORBES