Hình minh họa. Tàu Hải cảnh 46111 của Trung Quốc hộ tống tàu Hải Dương 8 vào vùng biển của Việt NaM. Ảnh: RFA

Ngày 21/8/2019, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra một bản thông báo, nội dung lên án Trung Quốc đưa tàu khảo sát và tàu hộ tống có vũ trang vào vùng biển của Việt Nam gần Bãi Tư Chính  hôm 13/8, và gọi đây là hành động leo thang của Bắc Kinh, nỗ lực đe dọa các nước khác trong việc khai thác nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Thông cáo có đoạn viết: “Những tuần gần đây, Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt hành động gây hấn, nhằm  can thiệp vào các hoạt động kinh tế được công nhận và lâu dài, của các quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhằm tìm cách ép các quốc gia này phải bỏ hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài, chỉ làm việc với các công ty của nhà nước Trung Quốc. Trường hợp ở Bãi Tư Chính, Trung Quốc đang ép Việt Nam hợp tác với công ty của Nga và các đối tác khác.” 

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khẳng định, các công ty Hoa Kỳ là các công ty hàng đầu trên thế giới, đang hoạt động ở Biển Đông. Vì vậy Hoa Kỳ mạnh mẽ phản đối bất cứ hành động nào của Trung Quốc, nhằm đe dọa hoặc bắt ép các nước khác, phải bỏ hợp tác với các công ty khác ngoài Trung Quốc, nếu không sẽ có các hành động đe dọa.

Xem thêm:   Mất mạng

Từ khoảng giữa tháng 6, Trung Quốc đã điều động tàu  Hải Cảnh vào gần khu vực lô dầu khí 06.1,  trong liên doanh giữa Việt Nam và công ty Rosneft của Nga, để quấy nhiễu hoạt động khai thác ở lô dầu khí này.

Hình minh họa tàu hải cảnh của Trung Quốc . Ảnh: VOA Tiếng Việt

Từ đầu tháng 7, Trung Quốc cũng điều tàu khảo sát Hải Dương 8, cùng các tàu hộ tống vào khu vực phía Bắc Bãi Tư Chính thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Các tàu này chỉ rút đi vào ngày 8/8, nhưng sau đó đã quay lại vào ngày 13 tháng 8. Khu vực xung quanh Bãi Tư Chính là nơi có nhiều lô dầu khí, mà Việt Nam đã cho liên doanh với các nước khác bao gồm Nga, Ấn Độ và Hoa Kỳ

NGUỒN TIN: VOA