Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: VOA Tiếng Việt

 

Ngày 18/7/2019, trang Thanh Niên loan báo: Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển (VN-BIDV), người từng được coi là biểu tượng nhưng cũng là tai tiếng trong ngành ngân hàng, được xác định đã chết do mắc bệnh trong trại tạm giam quân đội ở Sóc Sơn sau 7 tháng bị chính quyền giam giữ để điều tra về các sai phạm trong hoạt động ngân hàng.

Tuổi Trẻ Online nói rằng: Ông Trần Bắc Hà được đưa từ trại tạm giam của Cục  Điều Tra Hình Sự Bộ Quốc Phòng, vào Viện Quân Y 105 sáng ngày 18/7/2019. Ông được xác định tử vong, với nguyên nhân được cho là do bệnh lý.

Trang Tuổi Trẻ cho biết,nhiều năm nay ông có trọng bệnh về gan và từng chữa trị ở nước ngoài.Thông tấn xã Reuters trích dẫn các nguồn tin trong nước cho biết: Cuối  năm 2018, cơ quan cảnh sát điều tra bộ công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét  nhà của ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội vi phạm quy định hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định thuộc Điều 206 Bộ Luật Hình Sự Năm 2015.

Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: www.rfa.org

Thời điểm đó, ông Bắc Hà cùng 3 nhân viên cấp dưới bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh vay vốn, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Vào thời còn là lãnh đạo cao nhất của Ngân hàng BIDV, Trần Bắc Hà rất được lòng Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam của Thống Đốc Nguyễn Văn Bình – người được xem là “cánh tay mặt” thủ tướng thời đó là ông Nguyễn Tấn Dũng.

NGUỒN TIN: VOA