Bà Đặng Thị Huệ sinh năm 1981, có nick name là Huệ Như, làm nhân viên hành chính của trường tiểu học ở Thái Bình. Bà nhiều lần tham gia phản đối các trạm BOT cùng với ông Hà Văn Nam, các trạm này bị cho là đặt không đúng vị trí mà vẫn lạm thu người dân.

Tối 16/10/2019, bà Đặng Thị Huệ bị công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội bắt giữ và dẫn giải về quê nhà ở Vũ Thư, tỉnh Thái Bình khám xét, vì cáo buộc có hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Bà Trần Thị Thu Thủy, một người chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện và thực hiện live stream trên Facebook buổi khám xét nhà bà Huệ Như, thuật lại sự việc xảy ra vào tối 16/7/2019 như sau:

“Tôi với chị Huệ vừa ngồi xuống quán nước ở ven đường đế uống nước thì họ lao vào bắt. Chị Huệ bảo các anh định làm gì, họ nói chúng tôi có quyết định bắt giữ. Họ đưa cho chị Huệ một nắm giấy tờ nhưng không cho chị Huệ đọc mà cả chục người lôi chị lên xe biển xanh của cảnh sát trước sự chứng kiến của tôi và rất nhiều người”.

Ngoài ra, còn có các đoạn video quay trực tiếp vào tối 16/10 cho thấy hàng chục công an thường phục và sắc phục khám xét căn hộ của bà Đặng Thị Huệ ở Thái Bình.

Bà Đặng Thị Huệ (Ảnh: facebook Huệ Như)

Bà Thu Thủy – người cùng với bà Đặng Thị Huệ tham gia các cuộc phản đối BOT Tân Đệ hay Bắc Thăng Long – Nội Bài – cho biết nguyên do bà Huệ bị bắt giam bắt nguồn từ vụ việc bà từ chối trả tiền phí để phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài hôm 11/6/2019 dẫn đến việc bà Huệ bị giữ trong 12 giờ và chiếc xe hơi của bà Huệ đến giờ vẫn chưa được trả lại. Sau sự việc, bà Huệ khởi kiện Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải do đồng ý để Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đặt trạm trên con đường đã hết hạn thu phí từ lâu và thu phí cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Bà Huệ cũng đồng thời khởi kiện việc bắt giữ người trái phép, giữ xe và việc bị hành hung dẫn đến bà Huệ xẩy thai.

Xem thêm:   Dòng chuyển của Âm Thanh chương trình khơi niềm hy vọng

Từ đầu năm 2019 đến nay, chính quyền Việt Nam bắt giữ khoảng 10 tài xế tham gia phản đối các trạm thu phí. Trong đó có ông Hà Văn Nam bị tuyên án 30 tháng tù giam vì cáo buộc “gây rối”. Ông Hà Văn Nam sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 18/10 tới đây.