Gần đây rộ lên tin đồn microwave bị cấm sử dụng. Tin này kiến người ta hoang mang. Sau đây là giải đáp

Trong thời gian gần đây có nhiều người đã chuyền nhau bản tin chấn động về lò microwave, trích nguyên văn như sau:
“Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chấm dứt sản xuất và loại bỏ lò vi sóng ở nước này trước cuối năm nay. Tất cả công dân và tổ chức không đáp ứng yêu cầu đang phải đối mặt với án tù từ 5 đến 15 năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Lý do cho lệnh cấm vi sóng ở Vùng đất mặt trời mọc là nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Hiroshima, những người đã phát hiện ra rằng hơn 20 năm sử dụng lò vi sóng có sóng phóng xạ gây hại cho sức khỏe của người dân hơn là bom hạt nhân mà máy bay Mỹ thả vào tháng 9 năm 1945.
Theo kết luận của các chuyên gia, thực phẩm được làm nóng trước trong lò vi sóng có những rung động không thuận lợi, không phù hợp với nhịp điệu phổ quát.
Tất cả các nhà sản xuất lò vi sóng lớn nhất tại Nhật Bản đã đóng cửa các công xưởng nơi sản phẩm được sản xuất. Năm 2021, việc chấm dứt sản xuất lò vi sóng sẽ được công bố tại Hàn Quốc, Trung Quốc có kế hoạch từ bỏ loại thiết bị này. Một hội nghị về phòng chống ung thư đã được tổ chức tại Trung tâm Kashira Onco”.

Xem thêm:   Bố già Marlon Brando 100 năm một huyền thoại bất tử

Rất may là đa số người nhận được bản tin trên đã không tin, nếu không thì bãi rác tràn ngập lò microwave rồi.

1. Người viết bản tin đó đã không biết gì về lò microwave cả, cho là nó dùng tia phóng xạ làm nóng thực phẩm. Không có cái gì là phóng xạ ở lò microwave mà chỉ có tia sóng điện-từ để hâm nóng thực phẩm. Sóng từ lò microwave phát ra tương tự sóng radio, sóng cell phone, sóng TV, sóng radar… chỉ khác sóng đó mạnh hơn vài chục triệu lần (Công suất lò microwave thông dụng là từ 1000 Watt đếu 1600 Watt, còn sóng cell phone, TV hay radio chỉ tính bằng mW). Bàn ủi điện hay lò nấu cơm điện đều có công suất khoảng này.

2. Nhật Bản không có cấm lò microwave. Xin đọc thêm chi tiết trong webpage của hãng AFP:
https://factcheck.afp.com/no-japanese-government-has-not-banned-microwave-ovens-protect-citizens-health

AFP đã kiểm tra website của Văn phòng Thủ tướng Nhật; của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật; mạng tweeter của Chính phủ Nhật. Tất cả đều không có những thông tin đó.

Cũng theo AFP thì tin này xuất phát từ những dòng tweet và bài viết trên trang Panorama, một trang mạng châm biếm, trào lộng (saritical) của Nga hôm 3-3-2019.

Bạn có biết: Người phát minh ra lò microwave nhận được bao nhiêu cho phát kiến của mình?

Percy Spencer, lúc đang làm việc cho American Appliance Company (nay là Raytheon) thấy máy radar chạy bằng sóng điện từ đã làm tan chảy thanh kẹo ông đang bọc trong túi. Ông có ý tưởng sẽ làm một chiếc hộp kim loại dùng sóng ngắn (microwave) để hâm nóng thức ăn. Nhưng công ty ông làm đứng ra xin bản quyền cho ứng dụng đó, và ông chỉ nhận được số tiền thưởng là $2, mà không có tiền hoa hồng nào khác.