Nguyễn Thị Kim Tiến (1959) trở thành bộ trưởng y tế từ năm 2011, cũng là ủy viên Trung ương Đảng từ 2011 đến 2016. Đầu tháng 7/2019, bà Nguyễn Thị Kim Tiến được bổ nhiệm thêm một chức vụ nữa là: Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương (người tiền nhiệm của bà Tiến ở chức vụ này là ông Nguyễn Quốc Triệu, ông Triệu cũng từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế).

14/10/2019, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc thông báo tại buổi làm việc với tập thể Ban Cán sự đảng Bộ Y tế: Quyết định cho bà Nguyễn Thị Kim Tiến thôi chức vụ Đảng ở Bộ Y tế và đề cử phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam kiêm giữ chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế. Tuy vậy, Bộ Chính trị vẫn chưa quyết định ai sẽ là người thay bà Kim Tiến. Sự việc này chưa có thông tin và lý do cụ thể, gây nhiều đồn đoán trong dư luận.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: báo Dân Việt)

Có người cho rằng, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, sinh ngày 1/8/1959, đã đến tuổi nghỉ hưu vào năm nay, theo quy định của Việt Nam. Nên bà đang được “hạ cánh an toàn”. Cũng có người cho rằng, bà sắp vào “lò” hoặc sắp giữ một chức vụ cao hơn…