Thủ tướng Hun Sen của Cambodia lâu nay thường “chơi” Facebook để thu hút cử tri. Mới đây ông bị một người trên Facebook chơi một cú. Kẻ đó với ảo danh là “Crazy Program But Happy” đã đăng trên trang cá nhân của mình với lời “thành kính phân ưu” ông Hun Sen đã chết trong một tai nạn máy bay ở Việt Nam vào lúc “11 giờ 30 sáng ngày 24 Tháng Sáu”! Chuyện “vịt” này có lẽ không ai để ý nếu như ông Hun Sen đã không ra lệnh điều tra để truy tố kẻ “Hạnh Phúc Tưng Tửng” đó. Ông Hun Sen tức kẻ đó đến nỗi đã nói… chen vào trong bài diễn văn ông đọc tại buổi lễ tốt nghiệp của Viện Giáo Dục Quốc Gia ở Thủ đô Phnom Penh rằng hành động đó trên Facebook là sỉ nhục ông. Ngoài ra, ông nói thêm, việc tung tin “Thủ tướng chết” sẽ gây bất ổn chính trị. Hun Sen làm Thủ tướng Cambodia từ hồi năm 1985 cho tới giờ.

thu-tuong-hun-sen

Thủ tướng Hun Sen – nguồn http://www.bbc.com

Hai Lúa

Ðây không phải là tên của một nông dân Việt Nam mà là tên (họ) của hai… Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ. Ðấy là hai bà Condoleezza Rice và Susan Rice; cả hai đều là phụ nữ da đen (nhưng không bà con gì với nhau). Bà “lúa” Condoleezza làm cố vấn an ninh cho Tổng thống Bush con. Bà chưa hề lấy chồng và có đứa con nào cả. Bà “lúa” Susan trẻ hơn, có chồng và 2 con, làm cố vấn an ninh cho Tổng thống Obama. Sắp tới đây, bà Susan sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ nghị viện về vụ chính quyền Nga thò tay vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Cố Vấn An ninh Quốc gia là chức vụ duy nhất mà Tổng thống Mỹ có quyền bổ nhiệm không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Quyền hạn của người giữ chức vụ này còn tùy thuộc vào chính cái “tài” của người đó đối với… Tổng thống. Như Henry Kissinger hồi giữ chức vụ này trong nhiệm kỳ Tổng thống Nixon, ông “lấn” qua bên ngoại giao khiến Ngoại trưởng lúc đó là William Rogers bực mình từ chức luôn. Và cái chức Ngoại trưởng được giao lại cho… ông Kissinger; một lúc giữ hai chức! Bà “lúa” Condoleezza thì cũng làm Ngoại trưởng nhưng không cùng một lúc. Trong nhiệm kỳ đầu của ông Bush, bà làm Cố vấn; sang nhiệm kỳ hai của ông Bush thì bà mới làm Ngoại trưởng. Kể từ Tổng thống Bush (con) trở đi, vai trò của Cố vấn An ninh Quốc gia đối với Tổng thống Mỹ hơi mờ nhạt so với thời trước.

hai-lua1

Bà Condoleezza Rice – nguồn .dailymail.co.uk

hai-lua

Bà Susan Rice – nguồn .dailymail.co.uk

Cha ăn mặn, con uống “bia”

Tòa án Pháp đang xử vắng mặt… Phó tổng thống của một nước Phi châu: Equatorial Guinea. Ông phó này có cái tên (dài dòng) là Teodoro Nguema Obiang Mangue, là con trai của đương kim… Tổng thống nước này. Ông cha là Tổng thống từ hồi năm 1979 tới giờ; tính khi nào… chết thì giao chức lại cho con. Ông con làm Phó với lương hằng năm 100 ngàn Mỹ kim… thôi nhưng có nhiều tài sản ở… Pháp. Tòa án Pháp truy tố ông này về tội tham ô và rửa tiền. Với đồng lương 100 ngàn Mỹ kim hằng năm đó nhưng ông chi 800 ngàn Mỹ kim mỗi… tháng để bảo trì chiếc du thuyền được ông đặt tên là Ice. Ngoài ra, ông còn sở hữu một dinh thự ngay tại trung tâm thủ đô Paris với nhiều xe đắt tiền. Cách đây 3 năm ông con này cũng bị Tòa án Mỹ truy tố với tội danh tương tự vì sở hữu một dinh thự ở Malibu bên tiểu bang California, một máy bay phản lực, và một số bất động sản đắt tiền khác. Ông Phó này năm nay mới 47 tuổi

cha-an-man-con-uong-bia2

Tổng thống cha Mbasogo của Guinea Xích Đạo

cha-an-man-con-uong-bia1

“Tổng thống” con Mangue nguồn www.lemonde.fr/

cha-an-man-con-uong-bia

Du thuyền Ice của ông con Mangue

Gân gà… CNXH

Kể từ năm 1999 Venezuela tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên XHCN thì bây giờ cả nước xuống hố! Trong chợ không còn sót thứ gì mà bán; các kệ hàng trống không. Hồi đó, cả thế giới chỉ còn lèo tèo vài nước Cộng Sản mà thấy CNXH đang “đâm chồi” ở Venezuela thì Trung Cộng mừng quá, “rót” vào nước này 63 tỉ đô la. Dĩ nhiên, tình “đồng chí” thì… “đồng chí” nhưng không hề cho không biếu không. Venezuela phải trả lại cho Trung Cộng bằng… dầu thô tính theo thời giá lúc vay tiền. Thời điểm đó, giá dầu thô trên 100 đô la một thùng. Ðến nay còn chưa đầy 50 đô! Thậm chí có giai đoạn giá dầu thô chỉ khoảng 30 đô một thùng. Thành ra, thay vì trả nợ 1 thùng thì Venezuela phải trả 2 hoặc 3 thùng. Trong hoàn cảnh kinh tế ngày càng lụn bại, Venezuela trả nợ kiểu đó chỉ có chết thôi chớ bị thương gì nổi. Nếu chế độ “xã hội chủ nghĩa” hiện nay sụp đổ, chính quyền mới lên thay sẽ… xù nợ và chạy theo Mỹ khiến Trung Cộng mất cả chì lẫn chài. Hồi trước chính đảng Cộng Sản Trung Quốc nhận ra kinh tế XHCN sẽ đưa nước này “xuống hố cả nút”. Giờ đem tiền cho Venezuela vay để xây dựng CNXH với hy vọng lấy được lãi bằng dầu. Ðúng là Tàu lúc nào cũng thâm nhưng lần này thì thâm… hụt (vì tham)!

gan-ga-cnxh

CNXH ở Venezuela không còn “cả ngày xếp hàng” vì không còn hàng hóa để bán. nguồn http://foreignpolicy.com