Theo số liệu của Tổ Chức Nhân Quyền ngày 30/09/2019, ít nhất 234 tù nhân lương tâm đang bị nhà nước Việt Nam bắt giữ. Con số này bao gồm 206 người bị kết án; 28 người bị giam giữ trước khi xử án. Hầu hết các tù nhân lương tâm bị bắt với các tội danh như “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” “tuyên truyền chống nhà nước,” “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc,” hay “phá rối an ninh.”

Ông Đoàn Đình Nam đứng ở bìa trái trong hình.Nguồn hình: FB Lê Nguyễn Hương Trà

Con số trên không bao gồm ông Michael Minh Phương Nguyễn, người Mỹ gốc Việt, và Châu Văn Khảm, người Australia gốc Việt. Hai ông bị kết án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109 của Bộ Luật Hình Sự Năm 1999.

Chỉ riêng nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ, 233 tù nhân lương tâm còn lại bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt, bị đày đoạ tinh thần và thể xác trong các nhà tù và trại tạm giam trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Năm 2019, hàng chục tù nhân lương tâm đã tuyệt thực để phản đối việc họ bị đối xử vô nhân đạo.

Tù nhân lương tâm Đoàn Đình Nam, người đang thụ án tù 16 năm tại Trại Giam Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu, vừa qua đời ngày 05/10/2019, sau nhiều tháng bị bệnh suy thận. Nhà cầm quyền cộng sản buộc gia đình phải thiêu xác ngay, mới được đưa tro cốt về.

Xem thêm:   Sân bên Side Yard

Ông Đoàn Đình Nam, 68 tuổi, bị bắt năm 2012 cùng với 21 người đồng đạo của Ân Đàn Đại Đạo, một chi nhánh của Phật Giáo, với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ Luật Hình Sự 1999. Đây là vụ án nguỵ tạo, vì nhà nước cộng sản Việt Nam muốn xoá bỏ chi nhánh của đạo này và cướp tài sản của họ, đặc biệt là Khu Du Lịch Bia Đá ở tỉnh Phú Yên.

Năm 2013, 21 người trong số họ bị kết án từ 10 đến 17 năm tù giam. Riêng ông Phan Văn Thu, người đứng đầu Ân Đàn Đại Đạo, bị kết án tù chung thân. Hiện ông Phan Văn Thu đang bị tiểu đường ở giai đoạn cuối tại Trại Giam An Phước, Tỉnh Bình Dương.

Trường hợp của hai ông Đoàn Đình Nam và ông  Phan Văn Thu cùng nhiều trường hợp khác, khiến công chúng đặt câu hỏi về cách nhà cầm quyền Hà Nội đối xử với các tù nhân lương tâm, trong trại tạm giam trên toàn quốc.

Trong khi phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông, nhà cầm quyền Hà Nội luôn ngăn cản người dân biểu tình chống lại  Bắc Kinh.

Ngày 01/10/2019, khi Trung Cộng kỷ niệm quốc khánh lần thứ 70, lực lượng an ninh Hà Nội, Sài Gòn, và nhiều tỉnh thành khác đã đưa công an chìm và dân phòng tới canh gác trước nhà riêng của những người bất đồng chính kiến, vì lo sợ họ tụ tập biểu tình phản đối Trung Cộng.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 18 tháng 4 năm 2024

Ngày /10/2019, Bộ Công An bắt giữ ba nhà báo tự do Lê Dũng Vova, Anton Tuấn và Cát Linh, trong lúc họ đưa tin về cuộc hội thảo liên quan đến Bãi Tư Chính và Biển Đông, do Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Và Chính Sách tổ chức tại Khách Sạn Công Đoàn ở Hà Nội.

Trước khi được trả tự do vào tối cùng ngày, họ bị thẩm vấn, buộc phải xoá mọi dữ liệu đã thu thập trong buổi hội thảo. Công an thu giữ 8 điện thoại thông minh, 2 máy quay phim và nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

Ngày 02/10/2019 Tổ Chức Phòng Viên Không Biên Giới yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam điều tra việc tấn công nhà báo chống tham nhũng Kiều Đình Liệu. Ba kẻ côn đồ đánh đập tàn nhẫn khiến ông bị bất tỉnh, bị chấn thương và xuất huyết não, ngay sau khi ông báo cho Kiểm Lâm Gia Lai về việc chở gỗ lậu ở huyện Đơn Dương.