Tracker – Những dấu vết trong đời Mark Knopfler

Mark Knopfler gầy dựng tên tuổi của mình với nhóm Dire Straits. Trong 15 năm, nhóm nhạc đến từ Anh quốc này bán được trên 120 triệu đĩa khắp thế giới và để lại những tác phẩm để đời như Money for nothing (với câu mở đầu đình đám ‘I want my MTV’), Sultan of Swing, Brother in arms…

 

 

Sau khi nhóm tan rã vào năm 1995, Mark Knopfler có sự nghiệp solo hết sức phong phú với dự án riêng và những lần hợp tác với nhiều nghệ sĩ.

 

Album Tracker vừa được phát hành. Ðây là album solo thứ 8 của Mark, chưa tính đến các đĩa nhạc phim. Trong 13 năm, nhóm Dire Straits chỉ có 6 album. Ðĩa nhạc được thai nghén từ sau khi Bob Dylan mời Mark lưu diễn chung, không chỉ một mà đến hai lần ở châu Âu và ở Bắc Mỹ. Tracker điểm lại những cột mốc đã qua trong cuộc sống. Basil là một bản nhạc khá nổi bật của đĩa, nhắc đến nhà thơ Basil Bunting làm ở tòa soạn báo Evening Chronicle ở Newcastle. Năm 15 tuổi, Mark cũng làm việc ở đây với công việc một cậu bé sai vặt, chuyển bản thảo từ phòng này qua phòng khác.

 

Basil là một kẻ cục cằn, khó tính, ăn mặc khác người, ít khi rời bàn làm việc. Mark nhận xét “Basil hợp với việc làm thơ hơn là viết bài cho báo”. Một năm sau, năm 1965, Basil xuất bản bài thơ Briggflatts và trở thành một cột mốc trong làng thơ hiện đại. Ðó là một hình ảnh mà Mark nhớ mãi vì Basil hoàn toàn khác biệt với anh lúc đó. Là một cậu bé 15 tuổi, anh có toàn bộ thế giới trước mặt để khám phá. Một cây bút nữa được Mark nhắc đến trong album là Beryl Bainbridge. Beryl là ca khúc gần với phong cách Dire Straits nhất, tiếng guitar trong trẻo, nhịp điệu chập chùng như thời Sultan of swing, Walk of life.

 

Một nhân vật cũng được tôn vinh nhưng không được nhắc tên cụ thể là JJ Cale, nhạc sĩ có ảnh hưởng đến nhiều tên tuổi khác (album của Eric Clapton hát lại những sáng tác của JJ Cale và Mark Knopfler cũng xuất hiện trong 2 bài hát). Bản Broken Bones, một điểm sáng khác của đĩa được thực hiện theo phong cách của JJ Cale “dùng amply nhỏ xíu, không có ban nhạc, cố ý tạo ra một bản nhạc giống như bản demo.” Ở bản Lights of Taormina có nhắc đến hình tượng Bob Dylan, Silver Eagle cả hai ca khúc này đều được viết khi trên đường đi tour với Bob Dylan.

 

Album là lúc để Mark tung tẩy những hoài niệm của mình. Hoài niệm không hẳn mang ý nghĩa buồn, tiếc nuối. Laughs and Jokes and Drinks and Smokes mở đầu với câu trống lấy nhịp như trong bài Take Five rồi tiếp đó là tiếng violon và sáo gỗ du dương đầy chất Celtic. Ca khúc hát về thời trẻ, khi túi luôn rỗng nhưng luôn tràn ngập những câu chuyện đùa và tiếng cười rôm rả.

 

Nhạc country là thể loại mà Mark rất thích từ khi rời Dire Straits. Anh từng lập ra nhóm The Notting Hillbillies hoặc cộng tác với Chet Atkins, Kris Kristofferson, Emmylou Harris… trong nhiều dự án khác nhau. Ở đĩa mới, Mighty Man là bản nhạc lóng lánh, kể về chủ đề quen thuộc của nhạc miền quê vất vả, cô độc trong công việc thế nào và đó mới chính là hình ảnh người mạnh mẽ đáng ngưỡng mộ. Kết lại đĩa, bài Wherever I Go được hát chung với Ruth Moody của nhóm Wailin’ Jennys là kiểu ballad thấm đẫm các câu nhạc từ saxophone, giống như lần hợp tác với Emmylou Harris.

 

Bạn sẽ khó bắt gặp Mark Knopfler tên anh trong ghế giám khảo cuộc thi tài năng âm nhạc nào đó hay trong những tít báo giật gân. Mark thường ẩn mình vào ca khúc để tạo ra được nhạc phẩm tuyệt vời. Anh có thể sáng tác trong mọi môi trường, hoàn cảnh như phòng riêng hay tại điểm tập nhạc, trong phòng thu hay ở hội trường biểu diễn.

NV

SHARE

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY