Phóng viên ảnh làm việc miễn phí cho CNN

Có lẽ một số độc giả chúng ta đã nghe qua tin này lâu rồi, nhưng cũng có lẽ nhiều người, dù có nghe qua, cũng không rõ chi tiết bên trong, hoặc không còn nhớ, hoặc thậm chí chưa bao giờ nghe qua.

Vào ngày 30 tháng 11 năm 2011, công ty tin tức quốc gia CNN đã phát “phiếu hồng” cho 50 nhân viên chụp ảnh phóng sự của họ nghỉ việc. Mà điều đáng nói ở đây, lý do của họ là những người chụp ảnh “a-ma-tơ” cũng đủ để thay thế những tay pro kia.

Một cuộc “họp báo” thực tập cho các sinh viên học ngành phóng sự nhiếp ảnh. Nguồn: Journoprof.co
Một cuộc “họp báo” thực tập cho các sinh viên học ngành phóng sự nhiếp ảnh.
Nguồn: Journoprof.co

Có hai cách chúng ta có thể nhìn đến vấn đề này: Một là “bad news” cho những người làm nghề chụp ảnh chuyên nghiệp, kiếm sống bằng những tấm hình phóng sự ấn tượng với hàng lô đồ nghề hạng professional tốn cả trăm ngàn; Hai là “good news” cho những người tự xem mình là “amateur” chỉ chụp ảnh cho vui với cái điện thoại iPhone của mình, và theo tôi nghĩ, đa số đại chúng đều thuộc vào nhóm sau. Vì vậy, tôi sẽ chia sẻ phần bên trong câu chuyện để các bạn sáng tỏ hơn.

Số là, CNN đã chuẩn bị kế hoạch đó từ trước. Vào ngày 12 tháng Tám năm 2011 (trước đó khoảng 3 tháng), CNN đã “treo bảng” tìm người làm việc free cho họ, bằng cách chỉ dẫn những cách thức của công việc làm phóng sự theo tiêu chuẩn của CNN, bao gồm những ý tưởng về kỹ thuật và nghệ thuật chụp ảnh. Một vài điểm chính được trích ra như sau:

Dù cho bạn chụp ảnh với một máy DSLR hoặc điện thoại di động, mục đích chính là chụp một khung cảnh để đi thẳng vào tâm điểm của một câu chuyện mà không cần phải giải thích hoặc thêu dệt.

Làm sao để làm được điều này? Câu trả lời là không phải lệ thuộc vào dụng cụ máy ảnh tối tân. Cách truyền đạt bằng ảnh phải được dẫn dắt bằng cái nhìn độc đáo của bạn, thời gian đầu tư vào việc lấy ảnh và một mối quan hệ sâu đậm với câu chuyện. Nói theo thực chất, bạn không những phải chụp hình, mà bạn phải tạo hình. Những bức ảnh vượt hơn những “snapshots” đòi hỏi một nỗ lực đặc biệt.

Công trình ảnh cá nhân

Khi một người “chân ướt chân ráo” muốn bước vào nghề chụp ảnh phóng sự, họ nên có một bộ ảnh cá nhân, những tấm hình họ chụp mà không nhất thiết phải liên quan một câu chuyện tin tức nào. Ðiều quan trọng là họ phải chụp ảnh những gì họ quan tâm tới, dù những chủ thể đó không có nghĩa lý gì đối với người khác. [có người hỏi tôi sao thích chụp máy bay?] Vấn đề là bạn đầu tư vào một chủ thể và tiếp tục chụp ảnh đó trong một quãng thời gian dài. Cái này được xem là một công trình ảnh cá nhân.

Bạn nên chụp mọi khía cạnh của chủ thể đó. Chụp những chi tiết gần và chụp xa để cho thấy toàn cảnh xung quanh. Qua cách tự hiến dâng cho một công trình, bạn sẽ trở nên thành thạo với lối làm việc của đồ nghề máy ảnh của bạn. Bạn cũng sẽ bắt đầu hiểu biết làm sao để kể lại một câu chuyện (bằng hình) và làm sao để tạo ảnh cung cấp tài liệu. Một công trình cá nhân không những chỉ cho bạn tiến bộ về khả năng chụp ảnh, mà cũng giúp chuẩn bị cho bạn chụp những tin “sốt dẻo” khi nó diễn ra.

Heidi Levine - một nữ nhiếp ảnh gia phóng sự với hơn 30 năm trong nghề chụp ảnh chiến tranh ở những vùng xung đột như Trung Đông, Libya, và Syria. Nguồn: Yahoo
Heidi Levine – một nữ nhiếp ảnh gia phóng sự với hơn 30 năm trong nghề chụp ảnh chiến tranh ở những vùng xung đột như Trung Đông, Libya, và Syria. Nguồn: Yahoo

Một ống kính

Nếu bạn tập trung vào việc làm chủ bất cứ dụng cụ nào bạn hiện đang có, thì bạn sẽ sẵn sàng hơn cho bất cứ tình trạng tin tức nào bạn có thể gặp. Bỏ thời gian học hết tất cả tiềm năng của một ống kính nào đó, và rồi bạn sẽ tự khám phá  rằng bạn sẽ tập trung vào chủ thể nhiều hơn là vào dụng cụ. Bắt đầu bằng cách thăm dò giới hạn khoảng cách chụp gần của ống kính đó, rồi bước thụt lùi để chụp vài tấm bao gồm cảnh rộng hơn. Cuối cùng, bạn có thể đi xa hơn để lấy toàn cảnh và thử lấy những góc cạnh khác nhau của chủ thể.

Bạn sẽ thấy rằng mỗi ống kính đều vô cùng uyển chuyển, và bạn chỉ bị giới hạn bằng óc tưởng tượng và… hai bàn chân của bạn. (zoom bằng chân)

Nhiếp ảnh với điện thoại smartphone

Một phần quan trọng của việc làm phóng viên nhiếp ảnh là sự sở hữu của máy ảnh có độ phân giải đủ cao để dùng trong báo chí và thông tin. Ðối với nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đây có thể là một vài máy ảnh DSLR nặng nề cồng kềnh với một hàng ngũ ống kính và những phụ tùng khác. Nhưng đối với đa số người, loại đồ nghề này hoàn toàn ngoài tầm tay của họ, cho nên những dụng cụ thay thế có thể là máy ảnh bỏ túi hoặc điện thoại di động.

Cho dù máy ảnh nhỏ hơn, nhưng những quy luật của nhiếp ảnh vẫn áp dụng. Những bố cục có ý tứ, phơi sáng đúng, và cách kể chuyện xuất sắc sẽ giúp cho ảnh của bạn được chú ý.

Ðọc xong bài này rồi bạn có nghĩ bạn sẽ làm việc cho CNN không?

Thế hệ “nhiếp ảnh gia phóng sự” ngày nay, toàn dùng smartphones. Nguồn: thedigitalbridges.com
Thế hệ “nhiếp ảnh gia phóng sự” ngày nay, toàn dùng smartphones. Nguồn: thedigitalbridges.com

AN

SHARE

NO COMMENTS