Những giọng hát nữ trở lại

Cuối tháng 8 vừa rồi có những sự trở lại khá gần nhau của các nghệ sĩ nữ dù rằng tuổi tác của hai nghệ sĩ là rất chênh lệch: Britney Spears 34 tuổi và Barbra Streisand 74 tuổi. Hai nghệ sĩ cùng có tên viết tắt là BS này tung ra album cùng vào ngày 26/8/2016. 

nhung-giong-hat-nu-tro-lai

Sau thất bại của album Britney Jean năm 2013, Britney đã dành thời gian lấy lại cân bằng, trụ lại ở Las Vegas, có được những nền tảng vững chắc cả về tâm lý lẫn tài chính để đầu tư thời gian cho album kế tiếp. Còn với Barbra Streisand, đĩa gần nhất của bà là Partners năm 2014 rất thành công, là một trong những đĩa bán chạy nhất năm đó.

Sau 9 năm, Britney cũng xuất hiện trở lại trong giải VMA của MTV và biểu diễn 2 ca khúc Make MeMe, Myself & I, được đánh giá là phục thù và lấy lại thanh danh. Chín năm trước, tại VMA năm 2007, Britney đã biểu diễn bài Gimme More trong trạng thái hết sức ngơ ngác, như một cây bút đã mô tả “cô bị một cơn bão kéo đến sân khấu, bị lốc xoáy lôi đi mất quần áo và mất luôn mục đích có mặt ở đó của mình” Britney vẫn có một lượng fan hâm mộ rất cuồng nhiệt, thường thuộc nửa đầu thế hệ 8x. Các sản phẩm của cô tung ra được họ đón nhận nhiệt tình và dù có không hay (theo ý cá nhân của mỗi fan) thì họ vẫn tiếp tục ủng hộ, cảm thông và bênh vực. Lần biểu diễn thảm họa ở VMA 2007 vẫn nhận được những lời bênh vực nhất định, trong đó có blogger Chris Crocker. Vốn là fan của Britney, Chris đã post một đoạn clip trên YouTube với tựa đề “Leave Britney alone” (Hãy để Britney yên) trong đó anh khen ngợi phần diễn rồi bật khóc, bày tỏ cảm xúc không muốn Britney sẽ bị suy sụp giống như Anna Nicole Smith đã qua đời đầu năm đó. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, clip của Chris đã đạt được lượt view trên 2 triệu lượt và biến anh thành một hiện tượng trên internet.

Tuy nhiên lần này, giới truyền thông lẫn fan đều đồng lòng ngợi khen cả phần diễn ở VMA lẫn album Glory.

Thị trường vẫn còn rất rộng và âm nhạc còn rất nhiều thứ để thưởng thức.

Không rầm rộ trên các trang báo, trang tin nhưng những cái tên như Barbra Streisand vẫn tiếp tục chiếm được chỗ đứng không chỉ trong lòng người hâm mộ mà còn ở các bảng xếp hạng. Encore: Movie Partners Sing Broadway lại tiếp tục chuỗi thành công tưởng chừng như bất tận đó. Trong tuần đầu phát hành, Encore đã chiếm vị trí hạng nhất, đẩy Glory xuống hạng 3 (Dig Your Roots của bộ đôi nhạc đồng quê Florida Georgia Line chiếm hạng 2).


Chủ đề của album Glory vẫn là chủ đề quen thuộc với Britney: tình dục. Các ca khúc như Invitation, Slumber party, Do you wanna come over đều khá bạo dạn về đề tài này. Trong bài Private show, cô giữ vai trò của một vũ nữ thoát y “độc quyền” và riêng tư cho nhân vật nam chính. Về mặt âm nhạc, Glory cũng có một số thử nghiệm như với reggae ở Slumber Party hay Love Me Down hoặc với rap ở bài Make Me nhưng phần chính của đĩa vẫn là nhạc pop. 


Nhóm Beatles tan rã, Jay-Z chỉ mới có thành công từ cuối thập niên 90 nhưng Barbra thì có đĩa đạt hạng 1 cách đây đến 51 năm 10 tháng! Bà là người duy nhất trong 6 thập niên đều có album xếp đầu bảng xếp hạng. Album Movie Partners leo lên hạng 1 Billboard là một sự lạ với thị trường nhưng không lạ với Barbra Streisand.

Khởi đầu sự nghiệp ca hát của mình, Barbra là một ca sĩ trên sân khấu Broadway và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng trước khi có sự nghiệp ghi âm với dòng nhạc pop phổ thông. Nhiều lần trong sự nghiệp của mình, bà thực hiện các album liên quan đến cội rễ sân khấu của mình và thành công bất ngờ như đĩa The Broadway Album năm 1985.

Lần này, một lần nữa, các tác phẩm nhạc kịch Broadway kinh điển được lựa chọn để hát lại.


Tính đến đĩa Encore, Barbra có đến 11 album xếp hạng nhất, là giọng hát nữ có số album xếp đầu cao nhất, vượt qua Madonna (8 album), xếp ngang với Bruce Springsteen và giữ vị trí thứ 3 trong tất cả các nghệ sĩ, chỉ thua Beatles và Jay-Z. Barbra cũng duy trì được sự thành công của mình lâu dài nhất.


Giống như ý tưởng của album Partners, Encore cũng tập hợp nhiều giọng hát để thực hiện toàn bộ các bài hát đều là song ca. Mở đầu đĩa là Anne Hathaway (người từng được thử thách giọng hát trong Les Misérables), kế đó là Patrick Wilson (diễn viên quen thuộc trong loạt phim kinh dị Insidious và The Conjuring)…, các gương mặt quen thuộc của điện ảnh đã lần lượt đứng cạnh Barbra và chiếc micro. Có một nhân vật đặc biệt trong đĩa là Anthony Newley, tác giả của nhiều ca khúc tiếng tăm như Feeling Good hay Goldfinger, người đã qua đời năm 1999 nhưng vẫn có thể “góp giọng” trong đĩa ở ca khúc Who Can I Turn To (When Nobody Needs Me), một sáng tác của chính ông. Một số diễn viên trong đĩa đã được thử sức hát hò trước đây như Antonio Banderas (phim Evita với Madonna) hay Jamie Foxx (phim Ray về Ray Charles). Một số cũng có hát nhưng ít được biết đến về khả năng này như Patrick Wilson hay Chris Pine (gần đây có hát trong phim Into the woods).

NV

SHARE

NO COMMENTS