Những câu hỏi về Mỹ Thuật

Kỳ 4

Như vậy, những nền tảng thực hành cho một tác phẩm cổ điển như về luật bố cục, cách sử dụng màu sắc, cách bảo quản,…có còn được coi trọng ở hội họa hiện đại? Và những gì về kỹ thuật được các họa sĩ hiện đại đưa thêm vào và nâng cao hơn?

nhung cau hoi ve my thuat3

Tranh Hiện Thực – William Bouguereau – Tên tranh: The Birth of Venus. 1879

Trịnh Cung: Tùy theo trường phái mà họa sĩ hiện đại theo đuổi, nhiều hay ít của cách vẽ cổ điển vẫn được họ áp dụng. Ví dụ như ở tranh của trường phái Hiện Thực, Tân Hiện Thực, Hiện Thực XHCN, Siêu Thực và cả Cực Thực ( hyper Realism), thì về tạo hình có ít nhất 70% là kỹ thuật cổ điển, trường phái Ấn Tượng có ít nhất là 50% và số còn lại như Biểu Hiện, Dã Thú có khoảng 20%. Tuy hiện đại nhưng về kỹ thuật sử dụng sơn dầu, luật mầu sắc, luật bố cục, các họa sĩ ấy rất hiểu biết giá trị của phương pháp cổ điển gốc rễ mà tôn trọng và thừa hưởng. Nhờ thế mà tác phẩm của họ dù có phá cách thế nào vẫn cho thấy vững chắc, cân bằng về mặt thị giác và lâu bền với thời gian.

Thế thì chỉ mới về hình thức?

Đúng vậy, đừng đùa giỡn với màu vẽ, với bố vẽ và các chất phụ gia (medium),  vì nó được chế tạo từ chất liệu mang nhiều yếu tố hóa chất như acide, sắt, đồng, titan, bạc, cobal,… Nếu không am hiểu về những cấm kỵ khi pha trộn màu, không rửa cọ trước khi pha màu mới đúng cách,… có thể, hay phần chắc là người vẽ sẽ thất vọng sau khi bức tranh vừa vẽ xong, rất đẹp, chỉ vài tháng sau, màu đã xỉn, đục ngầu hoặc xuống sắc, hoặc bị khô nứt. Sau 1975, có nhiều họa sĩ Miền Bắc VN, bây giờ trong số họ có nhiều người đang nổi tiếng, có thời không biết chuẩn bị bố vẽ và không biết cả về tính năng của từng loại màu dầu cũng như  phẩm chất màu của mỗi hãng sản xuất. Họ đã vô tư  vẽ bằng sơn dầu do Trung Quốc sản xuất, vẽ xong, ngày hôm sau, ruồi bu ăn sơn làm mặt tranh lỗ chỗ, thậm chí họ dùng vải bố sống mà vẽ trực tiếp, không hề biết làm như thế là bố vải sẽ bị khô rồi mục vì hiệu ứng dầu thấm trực tiếp vào sợi vải bố.

nhung cau hoi ve my thuat2

Trường phái Ấn Tượng – Auguste Renoir – Tên tranh: Dance in the City. 1883

Nền tảng là vậy. Ở đây, người viết với kinh nghiệm trong nghề cũng khá lâu năm, đồng thời cũng có nhiều cơ hội đi xem tranh bản gốc của các danh họa hiện đại tại nhiều bảo tàng ở Pháp, Thuỵ Sĩ, Hoa Kỳ, đã tận mắt thấy được cách vẽ, cách dùng màu dầu của những Van Gogh, Picasso, Matisse, Miro, Gauguin, Monet, Renoir, Chagall,… Tất cả, không ai cho thấy một sự cẩu thả nào trong sử dụng màu dầu dù bút pháp của họ rất phóng túng và táo bạo.

Tôi muốn nêu ra đây cụ thể trường hợp tranh sơn dầu của một họa sĩ mà được cho là có vấn đề tâm lý, Vincent Van Gogh. Với bút pháp như cuồng phong, cháy bỏng hay trĩu nặng tùy theo mỗi tâm trạng của ông khi vẽ, từ tĩnh vật đến phong cảnh, từ tự họa cho đến những chân dung các nhân vật mà ông gặp trong cuộc đời khốc liệt cô độc triền miên của mình. Kỳ lạ thay, tôi cố xem thật gần từng cm vuông của các tranh ông trong giới hạn mà bảo tàng cho phép; không có một lỗi nào về hoà màu, màu thật trong, thật sạch dù chuyển đổi liên tục, dù có vẻ như không có chút cẩn thận nào, dù có vẻ như ông không có dư một khoảnh khắc nào để rửa cọ. Như vậy ông phải có rất nhiều cọ sạch để thay mỗi khi cần đổi một tông màu khác. Có như thế, màu trong tranh của Vincent Van Gogh đã không những chịu đựng đươc sự tàn phá của thời gian mà vẫn giữ được sự trong và tươi của màu sắc đến ngày hôm nay.

nhung cau hoi ve my thuat1

Trường phái Biểu Hiện Vicent Van Gogh Tên tranh: The Síesta. 1889

Điều này, các họa sĩ Việt Nam mắc lỗi khá phổ biến.

Còn bố cục thì sao? Đừng tưởng muốn đặt sự vật ở đâu trên canvas cũng được, vì vẽ hiện đại phải chơi kiểu mới, phá cách! Vâng, nhưng chỉ trừ tranh Vô Hình Dung ( Non Figiratif) và một số tranh Trừu Tượng là ngoại lệ, các tranh hiện đại khác vẫn phải chú ý đến bố cục. Ngay cả khi một nhà nghệ sĩ nào đó muốn phá cách, chống lại lối bố cục vững chắc thông thường như đặt sự vật được vẽ lệch hẳn về một phía của bức tranh thay vì đáng lẽ ra nó phải được đặt ở trung tâm để bảo đảm sự cân đối, sự vững chắc cho bố cục bức tranh nhằm gây ra sự lạ mắt, sự mới mẻ nơi thị giác người xem. Tuy nhiên, họ không làm vậy hoàn toàn vì như thế bố cục bức tranh sẽ bị sụp đổ. Ta hãy nhìn vào những khoảng trống còn lại của bức tranh, xem người họa sĩ có đặt một object phụ, dù rất nhỏ, ở một nơi nào đó đối lập với mảng vẽ chính? Đó là cách tạo nên sự thăng bằng cho một bố cục chông chênh mà nhà nghệ sĩ đã giải quyết vấn đề về trọng lực đúng một cách tinh tế. Từ đó, các nhà triết học hiện đại gọi đó là thẩm mỹ chông chênh (Esthetic de Chock)

nhung cau hoi ve my thuat

Trường phái Siêu Thực – Giorgio de Chirico – Tên tranh: Piazza d’Italia. 1915

Vậy, có thể xác định được có 5 điều mới quan trọng nhất mà các họa sĩ hiện đại tiền phong đã góp phần làm thay đổi khá nhiều những định chế của nghệ thuật hàn lâm từng được thiết lập từ rất lâu.

nhung cau hoi ve my thuat4

Trường phái Dã Thú –  Maurice de Vlaminck – Tên tranh: Landscape with Red Trees – 1906

1. đa dạng bút pháp, nhiều kỹ thuật tân kỳ như dùng dao vẽ, để lại vết cọ sâu và mạnh, sử dụng đường viền đậm để tạo sự khác biệt giữa các hình thể,…

2. nhiều trường phái nghệ thuật.

3. đưa yếu tố harzard thành ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại.

4. cùng với cá tính nghệ thuật của mỗi họa sĩ, cái đẹp về chất liệu (matiere) được đặt lên hàng đầu.

5. tự do sáng tạo.

nhung cau hoi ve my thuat5

Trường phái Trừu Tượng – Jackson Pollock – Tên tranh: Number 6. 1948

TC – Bolsa, tháng 10-2015

 

------------------------------------------

Những bài trên báo Trẻ phát hành Thứ Năm ngày 30 tháng 11 năm 2016

(xin lấy báo tại các thân chủ đăng trên báo Trẻ)

  • Các đời HLV đội banh Mỹ Quốc (Thể thao) Trần Trí Dũng
  • Tin thể thao (Thể thao)
  • Tàn mộng (Truyện ngắn) Cẩm Giang
  • Chính trị trên bàn tiệc mùa Lễ (Kiến thức trẻ) Đinh Yên Thảo
  • The Head and The Heart (Âm nhạc) Nhã Vy
  • Hy vọng cho ngày mai
  • Cám ơn! (Duyên sài gòn) Du Uyên
  • Nhà độc tài bịp bợm (Ghi nhận trong tuần) Vũ Hiến
  • Lịch sự nơi công cộng (Giao tiếp) Minh Hải
  • Khi trở lại nhà (Tạp ghi) Trần Mộng Tú
  • Whiskey, brandy, vodka, gin (Kiến thức phổ thông) Phượng Nghi
  • Tưởng nhớ gã Beatles trầm lặng (Bên tách cà phê) Tim Nguyễn
  • Yến sào (Chuyện trò thấy thuốc) Nguyễn Ý Đức
  • Sử dụng bằng lái xe (An toàn giao thông)
  • Thưở đó chúng mình (Tạp ghi) Sean Bảo
  • Đường hóa học (Thế giới của dế mèn) Trần Lý Lê
  • Thơ phạm cao hoàng (Thơ)
  • Tưởng niệm nhạc sĩ Anh Bằng Người cuối sân ga (Tạp ghi) Trịnh Thanh Thủy
  • Có nên mua bảo hiểm sức khỏe qua các đại lý ? (Bạn có biết) Dạ Thảo
  • Cơm chiên Dương Châu kiểu Bạc Liêu (Tạp ghi) Tạ Phong Tần
  • Lệ phí đơn của Sở Di Trú tăng trong Mùa Lễ (Di trú) Lê Minh Hải
  • Cơn sốt chim cút Sài Gòn (Tạp ghi) Trang Nguyên
  • Mua hàng online mùa lễ (Bạn có biết) Hoàng Hương
  • Quà tặng mùa lễ (Sổ tay khách hàng) Hạnh Việt
  • Tình bạn thời đi học (Những bông hoa cuộc sống) Như Sao
  • Sơn máy và sơn lăn - sơn dầu và sơn nước (Bạn có biết) Xe-Ba-Gác Handyman
  • Coi chừng ứng dụng giả (Fake APP) (Bạn có biết) Hạnh Việt
  • Đi hát karaoke ở Hà Nội (Facebook có gì ngộ) Daniel Văn
  • Spa tại gia (Trang phụ nữ) Sông Hương
  • Phần chìm của tảng băng (Để gió cuốn đi) Hải-Vân
  • An toàn thực phẩm trong tiệm ăn (phần 2) (Phỏng vấn) Hương Võ
  • Cuba của Fidel (Tạp ghi) Mạnh Kim
  • Minimalism Phong cách tối giản (Thời trang) Điệu Cô Nương
  • Thế giới qua ống kính
  • Một vòng chợ hoa nước Mỹ (Phóng sự) Ngọc Linh
  • Cử tri viện Electoral College (Tạp ghi) Ianbui
  • An toàn nhà cửa khi du lịch mùa lễ (Bạn có biết) Quỳnh Như
  • Mr. Thất bại (Chuyện không đâu) Hồng Nguyên Hoàng
  • Mỗi tuần 1 con số
  • Đi bộ 9,000km gây quỹ giúp đỡ trẻ lang thang (Thế giới quanh ta) Dương Hùng
  • Bàn tiệc mùa Thu (Cái nhà của ta) Thiên Hương
  • Fantastic Beasts and Where to Find Them (Thế giới điện ảnh) Movie Phan
  • Olalacare (Chuyện Khó Tin Có Nhưng Thật)
  • Nên làm gì với vé máy bay sau chuyến bay? (Ứng dụng thường ngày) P324530
  • Những người đàn bà tôi gặp trên cầu (Truyện ngắn) Nguyễn Quang Tấn
  • Tìm em bé H.mong (Tạp ghi) Uyển Ca
  • Diễn hành lễ Tạ Ơn (Vui lạ khắp nơi)
  • Ipad - người bạn đường của tôi (Góc nhiếp anh) Andy Nguyễn
  • Thảo Trường: Bỡn cợt với cả những điều nghiêm chỉnh (Tài liệu văn học) Nguyễn & Bạn Hữu
  • Xe taxi tự động (Sản phẩm mới) Bảo Sơn
  • “Ô hô! Fidel Castro!” (Phiếm) Đoàn Xuân Thu
  • Đêm havana & ngày hà nội (Sổ tay thường dân) Tưởng Năng Tiến
  • Những thảo dược phụ trợ không nên dùng (Y tế và đời sống) Triệu Minh
  • Đồng chí Vi Quốc Thanh trong viện trợ Việt Nam (Trong hầm rượu) Trần Vũ
  • Người tốt (Câu lạc bộ tiếu lâm) N/A
  • El Nino và Canh Cua Rau Đay (Chuyện đời thường) Huy Phương
  • Vé số dạo (Tạp ghi) Nguyễn Sinh
  • Bánh xèo bánh chuối chiên (Tạp ghi) Hỷ Long
  • Ác mộng đêm Halloween (Chuyện vụ án) Nam Nhật
Facebook Comments
SHARE