Hồi giáo – kỳ 2

Năm nguyên tắc cơ bản trong Islam

Năm Nguyên tắc cơ bản, còn được gọi là 5 cột trụ (pillars), là những khuôn phép trong cuộc sống của người Islam, đặt căn bản trên lời Thiên sứ Muhammad:

“Islam được xây dựng trên năm trụ cột: xác nhận rằng ‘không có đấng nào ngoài Thượng Đế, và Muhammad là thiên sứ của Thượng Đế’, thực hiện năm buổi cầu nguyện bắt buộc, bố thí cho người nghèo, hành hương đến Makkah, và nhịn chay trong tháng Ramadan.”

Năm Nguyên tắc đó được diễn giải như sau:

1. Chứng tỏ đức tin:

Chứng tỏ đức tin là nguyên tắc quan trọng nhất trong Islam, bằng cách nói câu “Là i-là-hà il-lol-loh, Mu-ham-ma-dur-ro-su-lul-loh” với niềm tin sâu sắc. Câu này có nghĩa là “Không có thần linh nào khác ngoại trừ Thượng Đế (Allah), và Muhammad là Người đưa tin (Thiên Sứ) của Thượng Đế.”

2. Cầu nguyện:

Cầu nguyện trong Islam là sự liên hệ trực tiếp giữa người cầu nguyện và Thượng Đế. Không có ai làm trung gian giữa Thượng Đế và người cầu nguyện.

Người Islam thường cầu nguyện năm lần trong ngày, mỗi lần chỉ kéo dài khoảng vài phút, được thực hiện vào lúc rạng đông, buổi trưa, giữa buổi chiều, hoàng hôn và ban đêm.  Có thể cầu nguyện ở bất cứ đâu, có thể là ngoài đồng, trong nhà máy, xí nghiệp, công sở hay trường học.

3. Đem Zakat (Lòng trợ giúp cho người nghèo):

Nghĩa gốc của từ zakat là ‘tẩy uế’ và ‘tăng trưởng’. Đem zakat có nghĩa là ‘đem một tỷ lệ nhất định trên một số tài sản nào đó cho những lớp người nghèo nhất định’. Tỷ lệ phần trăm, theo số lượng vàng, bạc và tiền, có giá trị tương đương khoảng 85g vàng và được giữ làm tài sản trong suốt một năm Hồi lịch, sẽ là 2.5%.

Một người cũng có thể trợ giúp bao nhiêu tùy thích dưới hình thức quà tặng từ thiện.

4. Nhịn ăn trong tháng Ramadan:

Mỗi năm, cứ đến tháng Ramadan, người Islam phải kiêng ăn, uống và quan hệ tình dục từ rạng đông cho đến khi mặt trời lặn.

Việc làm đó chủ yếu là để tự tẩy uế về tinh thần, và là thời điểm để nhìn lại bản thân, là thời gian dành cho tâm linh.

Tháng Ramadan kết thúc bằng một ngày lễ gọi là Eid al Fitr. Vào ngày này, người Muslim trên toàn thế giới đón mừng bằng lễ cầu nguyện Eid và trao nhau những món quà.

5. Hành hương về Makkah:

Cuộc hành hương (Hajj) về Makkah là nghĩa vụ phải thực hiện một lần trong đời đối với những ai có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính. Mỗi năm, Hajj được thực hiện vào tháng 12 theo lịch của Islam, và có khoảng gần hai triệu người từ khắp nơi trên thế giới hành hương về Makkah. Những người đàn ông khi hành hương thường mặc trang phục đặc biệt đơn giản, tượng trưng cho sự không phân biệt về đẳng cấp, văn hóa cũng như việc mọi người đều bình đẳng trước Thượng Đế.

Các nghi thức của Hajj bao gồm việc đi quanh Kakbah (tòa nhà đen) bảy lần, và đi lại bảy lần giữa những ngọn đồi Safa và Marwa. Sau đó, những người hành hương sẽ đứng cạnh nhau ở Arafa (một dải sa mạc rộng lớn bên ngoài thành phố Makkah) cầu xin Thượng Đế ban cho họ những gì họ muốn và xin có được sự tha thứ; đây được xem như một buổi tổng duyệt cho Ngày Phán Quyết.

Hajj kết thúc bằng một lễ hội, gọi là Eid Al-Adha, được tổ chức với những buổi cầu nguyện. Lễ hội này, và lễ hội Eid al-Fitr (đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan), là hai lễ hội hàng năm trong lịch của người Islam.

Người Islam tin vào Chúa Giêsu như thế nào?

Người Islam luôn luôn ngưỡng mộ và tôn trọng Chúa Giêsu. Họ coi Ngài là một trong những người đưa tin vĩ đại nhất mà Thượng Đế đã phái đến cho mọi người. Kinh Qur’an khẳng định sự ra đời của Ngài trong một chương có tên gọi ‘Maryam’ (Mary) (Kinh Qur’an, 3:45-47).

Chúa Giêsu được sinh ra một cách phi thường theo lệnh của Thượng Đế, và cũng bằng mệnh lệnh tương tự, Adam đã trở thành con người mà không cần có cha hay mẹ (Kinh Qur’an, 3:59).

Trong khi thực hiện sứ mệnh Thiên Sứ của mình, Chúa Giêsu đã thực hiện một số phép lạ (Kinh Qur’an, 3:49).

Người Islam tin rằng Chúa Giêsu không bị đóng đinh. Đó chỉ là dự định của những kẻ thù của Ngài định đóng đinh Ngài mà thôi. Thượng Đế đã cứu Ngài và đưa Ngài về bên Thượng Đế. Và hình dáng của Giêsu được chuyển sang cho một người khác (một trong những kẻ thù đầu tiên bắt gặp Giêsu). Kẻ thù của Giêsu đã bắt người đàn ông này và đóng đinh ông ta lên thánh giá mà vẫn nghĩ rằng đó là Ngài. (Kinh Qur-an, 4:157)

Không phải Thiên Sứ Muhammad  hay Chúa Giêsu đến là để thay đổi học thuyết căn bản về đức tin vào Thượng Đế duy nhất mà các Thiên Sứ trước họ đã làm. Ngược lại hai vị Thiên Sứ này đến chỉ là để củng cố và khôi phục lại điều đó.

hoigiao

Những người hành hương cầu nguyện tại Thánh đường Haram ở Makkah. Trong ngôi đền này, có Kakbah (tòa nhà đen trong hình) mà người Islam phải quay về đó để cầu nguyện. Kakbah là nơi thờ phụng mà Thượng Đế đã ra lệnh cho Thiên Sứ Abraham và con trai Ngài là Ishmael xây dựng lên.

PN

SHARE

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY