Hành trình của Pokémon

Năm nay, 2016, đánh dấu ngày Pokémon tròn 20 tuổi. Chẳng mấy người trong tuổi trung niên biết Pokémon, nhưng con em họ thì rành về Pokémon lắm lắm.

hanh-trinh-cua-pokemon3

Danh xưng Pokémon là tên gọi tắt của “Pocket Monsters” hay “”, tên Nhật Bản được phiên âm theo Anh ngữ, dịch nôm na theo tiếng Việt ta là “Quái vật bỏ túi”. Pokémon không chỉ là tên gọi của một trò chơi điện tử mà cũng là thương hiệu của công ty chế tạo trò chơi ấy. Trò chơi Pokémon gồm nhiều món, tính đến năm nay đã có 722 món trò chơi dưới thương hiệu Pokémon, như Pokémon X, Pokémon Y. Ðặc điểm của Pokémon là lặp đi lặp lại tên “gốc”, một cách quảng cáo hữu hiệu. Tương tự như hãng Trái Táo Sứt sử dụng tên gọi iPhone, iPad, iPod… đến nỗi khách hàng quen thuộc với sản phẩm của họ, và từ đó, món chi bắt đầu bằng chữ “i” cũng được gom chung với Trái Táo Sứt.

hanh-trinh-cua-pokemon
Satoshi Tajiri – nguồn idigitaltimes.com

Satoshi Tajiri là cha đẻ của Pokémon, ông ấy tạo ra một sản phẩm với đầy đủ cảm tính của con người vào năm 1995 sau 6 năm “thai nghén”. Trong thời gian ấy, ông Tajiri hầu như cạn túi, không còn đủ tiền trang trải chi phí cho công ty non trẻ, GameFreak, của ông ấy. Nhân viên bỏ việc khi nghe tin công ty khốn quẫn. Chính ông ta là sếp lớn cũng không thể tự trả lương mà phải nương tựa vào gia đình để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp! Tạm hiểu là giấc mộng chế tạo một trò chơi điện tử gian nan không kém chi việc ông Jobs thai nghén chiếc máy điện toán đầu tiên. Ông Tajiri cho rằng chính áp lực sống còn kia khơi mầm cho trí óc tưởng tượng phong phú. Con quái vật bỏ túi nọ phải bé bỏng và dễ điều khiển, như con quái vật trong tâm tưởng con người với đầy đủ hỷ nộ ái ố! Và ông ấy mê mải tiếp tục làm việc. Khi Pokémon ra đời thì trò chơi điện tử đi vào một giai đoạn khác, các kỹ thuật chế tạo mấy món “Game Boy” (trò chơi điện tử dành cho trẻ em trai) như Pokémon đã trở thành đồ… cổ, không còn mấy hấp dẫn nữa. Và ông chủ Tajiri chẳng hy vọng cho lắm vào đứa con tinh thần sinh sau đẻ muộn được các hãng sản xuất & phát hành chiếu cố. Cuối cùng, Nintendo nhận sản xuất Pokémon dù không mấy hăm hở chờ đợi.

Nhưng chẳng mấy ai học được chữ ngờ. Trong khi giới trẻ Huê Kỳ chê “Game Boy” và các hãng sản xuất điện tử bắt đầu loại bỏ các trò chơi ấy thì giới trẻ Nhật Bản lại chưa… chán. Chúng chiếu cố Pokémon kịch liệt, có thể vì con quái vật bỏ túi kia gần gũi hơn, có vẻ Nhật hơn? Hoặc giả trò chơi tạo dựng bằng kỹ thuật cũ rẻ hơn, hợp với túi tiền trẻ em hơn so với các trò chơi mới, lộng lẫy và hấp dẫn nhưng cao giá nên khó cáng đáng? Tính toán hơn thiệt kỹ lưỡng xong, công ty Kubo phát hành Pokémon và phát hành luôn cả một chuỗi truyện tranh hoạt họa đi kèm với những tấm ảnh dùng để đổi chác, trading card, làm quà tặng. Thế là cuộc đời của Pokémon từ từ đi lên dù trò chơi lẫy lừng (trong giai đoạn ấy) là Final Fantasy đang hàng đầu vượt xa trò chơi cũ, Pokémon cứ thủng thẳng chiếm chỗ đứng trong thị trường trò chơi điện tử, chậm mà chắc (ăn)!

hanh-trinh-cua-pokemon1
Denno Senshi Porygon – nguồn www.dudemag.it

Một năm sau khi Pokémon được khai sinh, năm 1996, con quái vật bỏ túi nọ tiếp tục sinh sôi nảy nở qua hai thập niên. Tính đến nay, Pokémon đã trải qua “thế hệ” thứ sáu, mỗi “thế hệ” đại diện bằng một thảo trình gốc, nhưng nhìn chung Pokémon vẫn là một loại trò chơi điện tử. Mọi câu chuyện đều xoay quanh Pokémon; Pokémon chơi bóng chày trong môn thể thao, bắn súng nhanh hơn điện chớp khi trở thành hiệp sĩ trừ gian diệt bạo… Ðại khái là Pokémon muôn hình muôn vẻ, biến dạng theo các tay viết thảo trình điều khiển nó.

Khái niệm “chế biến”dựa trên sự tranh đua để đến đỉnh kim tự tháp, không khác chi ngày xửa ngày xưa cụ Kim Dung thần sầu đã chế ra các món bửu bối để giang hồ hắc bạch đua nhau đi tìm và uýnh nhau kịch liệt mà tranh giành, lúc thì Cửu Âm Chân Kinh khi thì kho báu… Món chi cũng đưa con người đến chỗ vinh hoa, phú quý, giang hồ đệ nhất giỏi hay đệ nhất giàu! Trò chơi Pokémon cũng in thế, cũng là một thế giới ảo, người chơi được gọi là ‘huấn luyện viên’ và tay chơi có hai mục đích chính. Thứ nhất, thu góp mọi ‘sinh vật’ trong thế giới ảo của trò chơi, càng nhiều càng tốt, và thứ nhì, huấn luyện thế nào để các quái vật bỏ túi [thu góp được] tranh tài với nhóm quái vật bỏ túi của huấn luyện viên khác xem ai thắng. Nghĩa là huấn luyện viên tranh tài với nhau qua việc điều khiển các quái vật bỏ túi. Mỗi lần “thắng” là huấn luyện viên được “lên” một nấc thang cho đến khi trở thành tay chơi giỏi nhất, từ Pokémon League đến Elite Four rồi Regional Champion để trở thành “Master Trainer” hay “giang hồ đệ nhất”. Người chơi “thắng” qua việc tính điểm. Và chính những cuộc so tài kia khiến trẻ em tiếp tục mua trò chơi để tỷ thí nếu lỡ thua hoặc đã thắng nhưng cứ muốn tiếp tục thắng. Công ty sản xuất cứ thu bạc đều đều khi món hàng của họ vẫn có người mua!

hanh-trinh-cua-pokemon2
Giải Pokémon vô địch thế giới 2014 tại Washington, D.C – nguồn time.com

Trò chơi Pokémon nào hầu như cũng bấy nhiêu thứ, thu góp quái vật, huấn luyện chúng để đi tranh tài, từ món điện tử đến truyện tranh hoạt họa và cả những tấm card để trao đổi. Ðiều lạ là các tay chơi không chán, 722 món Pokémon mà vẫn tiếp tục kiếm ra tiền, hay là trò chơi ấy cũng qua tay các thế hệ [con người], người lớn chơi xong đến con em? Như những người trẻ hôm nay vẫn chuộng truyện kiếm hiệp dù ý niệm chính cũng chỉ bấy nhiêu xào đi xáo lại? Lệnh Hồ Xung của Tiếu Ngạo Giang Hồ hay Vi Tiểu Bảo trong Lộc Ðỉnh Ký thì cũng chỉ là con người với các bộ mặt thiện ác, hay dở khác nhau tùy theo giai đoạn của đời sống?

Nhìn theo khía cạnh giải trí, Pokémon khá thành công qua việc giữ được khách hàng liên miên. Về mặt sinh hóa và thể dục, trẻ em nhanh tay nhanh mắt hơn khi chơi trò chơi điện tử vì phải vận dụng nhiều giác quan từ thị giác, thính giác đến xúc giác và cả trung tâm thu nhận cũng như điều khiển cơ thể hành động. Não bộ người chơi được [bị?] kích thích liên tục và các phần não bộ phải hoạt động cùng nhau so với việc đọc sách [kiếm hiệp] thì giới hạn hơn. Nhưng khi não bộ bị kích thích quá mức thì sao? Báo chí tường trình rằng, ngày 16 tháng Mười Hai năm 1997, trên 635 trẻ em Nhật Bản bị kinh phong, epileptic seizure, và phải vào bệnh viện. Bác sĩ điều trị cho rằng cơn kinh phong đến từ trò chơi Pokémon “Dennō Senshi Porygon” bao gồm các tia sáng chớp nháy thay đổi từ xanh qua đỏ và các tiếng động lớn khiến não bộ bị kích thích quá mức! Thì ra cái lợi đi chung với cái hại khi lạm dụng cơ thể.

Pokémon là trò chơi điện tử thành công [tài chánh] thứ nhì của thế giới, chỉ đứng sau thương hiệu Mario của hãng Nintendo. Tính đến năm 2013, Pokémon đã mang về cỡ 38 tỷ Mỹ kim cho chủ nhân, chỉ riêng năm 2014, mãi lực của Pokémon đã sơ sơ hai tỷ Mỹ kim. Con quái vật bỏ túi kia quả là một mỏ vàng và cũng là món quà tinh thần của ông Tajiri, cất công mài sắt cộng với sự may mắn vô bờ đã đưa ông ta đến thành công!

TLL

------------------------------------------

Những bài trên báo Trẻ phát hành Thứ Tư ngày 18 tháng 1 năm 2017

(xin lấy báo tại các thân chủ đăng trên báo Trẻ)

  • Robot đá banh (Thể Thao) - Trần Trí Dũng
  • Tin thể thao (Thể Thao)
  • Quê ngoại (Truyện Ngắn) - Trà Đóa
  • Obama bài học nhân bản (Sổ tay phóng viên) - Đinh Yên Thảo
  • Thế giới organics! (Duyên Sài Gòn) - Du Uyên
  • Tình chàng ý thiếp (Đời Sống) - Ngân Bình
  • Hoa Kỳ - Trung Quốc và tình hình Biển Đông (Ghi Nhận Trong Tuần) - Vũ Hiến
  • Tháng giêng năm 2017 (Để Gió Cuốn Đi) - Hải Vân
  • Những điều ghi nhớ khi lái xe (Giao Tiếp) - Minh Hải
  • Vài ý kiến nhỏ về việc thông qua Đạo luật Magnitsky (Tạp Ghi) - Huỳnh Thục Vy
  • Ngày cuối năm (Thơ) - Mai Hữu Phước
  • Đêm, nghe quạ kêu (Bên tách cà phê) - Tim Nguyễn
  • Phòng Cấp Cứu (Chuyện Trò Thấy Thuốc) - Nguyễn Ý Đức
  • Dấu hiệu giao thông (An Toàn Giao Thông)
  • Thời cấm rượu (Tùy Bút) - Sean Bảo
  • Người trẻ, Người không còn trẻ, người già và người "sồn sồn" (Thế Giới Của Dế Mèn) - Trần Lý Lê
  • Thơ Đoàn Minh Châu (Thơ) - Thận Nhiên
  • "Học tiếng Việt qua bài hát" (Chát Đi!) - Thanh Thư
  • Đơn sơ như cá chưng tương hột (Tạp Ghi) - Tạ Phong Tần
  • Tôi lo ngại phải rời khỏi Hoa Kỳ! (Di Trú) - Lê Minh Hải
  • Sơn Đông mãi võ (Tạp Ghi) - Trang Nguyên
  • Làm sạch chảo chống dính (Bạn Có Biết)
  • Vài chuyện vui về Tổng Thống Mỹ (Bạn Có Biết) - Mai Hoàng
  • Những mẩu chuyện cảm động ngày cuối năm (Những Bông Hoa Cuộc Sống) - Như Sao
  • Biến cố, tai họa và thảm kịch năm 2016? (Bạn Có Biết) - Mai Hoàng
  • Mang quà biếu xén sếp lớn (Facebook Có Gì Ngộ) - Daniel Văn
  • Giải pháp cho stress (Trang Phụ Nữ) - Sông Hương
  • Trò chuyện với chính quyền (Góc Hoàng Hoa) - Ls. Anh Thư
  • Tuổi thọ các bộ phận trên xe hơi (Chiếc Xe Của Bạn) - Trịnh Kiều Phong
  • Đầm len mùa Đông! (Thời Trang) - Điệu Cô Nương
  • Tháng Chạp của người không Tết (Phóng Sự) - Hỷ Long
  • Màn cửa tự cuốn (Sản Phẩm Mới) - Bảo Sơn
  • Để trở thành người hạnh phúc trong năm mới (Bạn Có Biết) - Quỳnh Như
  • Người Việt ở New York mưu sinh (Thế Giới Quanh Ta) - Dương Hùng
  • 10 dữ kiện về rượu (Kiến Thức Phổ Thông) - Phượng Nghi
  • iPhones lén gởi ghi nhận các cú điện thoại của khách hàng về Apple (Ứng Dụng Thường Ngày) - P324530
  • Trang trí ngày Xuân (Cái Nhà Của Ta) - Thiên Hương
  • Manchester by the sea (Thế Giới Điện Ảnh) - Hải Sơn
  • Tình đầu (Truyện Ngắn) - Phạm Hải Anh
  • Thân cò bến lạ (Thơ) - Đức Phổ
  • Rộn ràng mùa thơm (Phóng Sự) - Uyển Ca
  • CES 2017 có gì mới? (Góc Nhiếp Ảnh) - Andy Nguyễn
  • Cuối năm mẹ đi đâu (Tạp Ghi) - Trần Mộng Tú
  • Quà sinh nhật (Tài Liệu Văn Học) - Nguyễn & Bạn Hữu
  • Em tên: Trần thị Mồng Tơi! (Phiếm) - Đoàn Xuân Thu
  • Gã ăn mày thi sĩ (Tạp Ghi) - Nguyễn Quang Lập
  • Bốn bài thơ của Dương Ánh Dương (Thơ)
  • Cọp giấy & rồng lộn (Sổ Tay Thường Dân) - Tưởng Năng Tiến
  • Đồng chí Vi Quốc Thanh trong viện trợ Việt Nam đấu tranh chống Pháp (Trong Hầm Rượu) - Trần Vũ
  • 2016 năm của những chàng trai ủy mị (Âm Nhạc) - Nhã Vy
  • Bàn tay bạn có sạch? (Y Tế Và Đời Sống) - Triệu Minh
  • Về Little Saigon ăn Tết (Chuyện Đời Thường) - Huy Phương
  • Qua suối đến trường (Tạp Ghi) - Trần Mộng Tú
  • Tướng cướp hào hoa (Chuyện Vụ Án ) - Nam Nhật
  • Tin thể thao (Thể Thao)
  • Thế giới qua ống kính (Thế Giới)
  • Mỗi tuần 1 con số (Thế Giới)
  • Đáp trả xã hội (Chuyện Khó Tin Nhưng Có Thật)
  • Ăn mừng ... ly dị (Vui Lạ Khắp Nơi)
  • Thông báo (Câu Lạc Bộ Tiếu Lâm)
Facebook Comments